svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เผยพยาธิขนม้าที่พบในตั๊กแตน ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์

26 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 25 พ.ค.2558 ที่ผ่านมา เฟสบุ๊ค จ.ส.อ อุดม สร้อยเงิน ได้โพสต์คลิปวิดีโอความยาว 4.13 นาที ที่มีชื่อเรื่องว่า "แมลงกินแต่ใบไม้ใบหญ้าจริงเหรอแล้วตัวพวกมาอยู่ในท้องแมลงได้อย่างไรน่ากลัวจริงๆ" ความยาว 4.13 โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับการเตือนภัย สำหรับผู้ที่ชอบกินแมลงทอด ซึ่ง จ.ส.อ อุดม ได้นำแมลงจำพวก ตั๊กแตน มาผ่าท้อง และสิ่งที่พบข้างในท้องมันคือ พยาธิชนิดหนึ่งเลื้อยออกมาอย่างไม่น่าเชื่อ ทำให้เกิดคำถามติดตามมามากมายว่าพยาธิตัวยาวเข้าไปอาศัยอยู่ภายในท้องของแมลงตัวนิดเดียวได้อย่างไร

อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กและให้ข้อมูลเกี่ยวกับพยาธิในแมลงที่กำลังเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าว ว่า พยาธิในคลิปเป็นชนิดที่ชื่อว่า   "พยาธิขนม้า" / Horsehair worm หรืออีกชื่อหนึ่งคือ Gordian worm เป็นปรสิตจำพวกหนึ่งที่อาศัยอยู่บริเวณแหล่งน้ำตามธรรมชาติ และพบมากในตัวของแมลงจำพวกเช่น ตั๊กแตน และจิ้งหรีด หรือสัตว์ที่ไม่มีกระดูกสันหลัง 
พยาธิขนม้าจะมีลักษณะลำตัวเรียว ยาว ได้ถึง 1 ฟุต ชอบขดตัวเป็นเกรียวม้วน และเมื่อปรสิตพวกนี้โตเต็มวัย มันก็จะสามารถควบคุมพฤติกรรมของพาหะหรือสิ่งมีชีวิตที่มันอาศัยอยู่ได้ โดยในช่วงสืบพันธุ์ มันจะพยายามควบคุมให้แมลงลงไปอยู่ในหนองน้ำ เพื่อให้จมน้ำตาย และมันก็จะออกมาเพื่อวางไข่ รอแมลงตัวอื่นมากินมันเพื่อแพร่พันธุ์ต่อไปเป็นวงจรชีวิตของพยาธิชนิดนี้
หลายคนคงตั้งข้อสงสัยว่าถ้าเกิดพยาธิขนม้าเข้ามาอาศัยอยู่ในร่างกายแล้ว จะเกิดผลเสียอะไรกับร่างกายเราหรือไม่ และหากนำแมลงมาทอดแล้ว พยาธิก็จะตายแล้วเมื่อกินเข้าไปอะไรหรือไม่   ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ระบุว่า เรื่องนี้ไม่ต้องกังวล เพราะโดยปกติของพยาธิชนิดนี้ จะไม่ชอบอาศัยอยู่ในร่างกายของมนุษย์ ทำให้มันหาทางออกมานอกร่างกายมนุษย์ซึ่งเราอาจจะอาเจียนหรือถ่ายออกมาเอง โดยไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย เพียงแต่อาจรู้สึกไม่สบายท้องและอาจมีท้องปั่นป่วนบ้างเท่านั้น อย่างไรก็ตามเชื่อว่า เมื่อใครดูคลิปนี้แล้ว เกิดความรู้สึกไม่อยากกินแมลงอีกต่อไป


ขอบคุณคลิปจาก .youtube.com

logoline