svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สมาคมอนุรักษ์นกฯ จี้ "ดาว์พงษ์" เร่งฟื้นฟู "แต้วแร้วทองดำ"

20 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย เตรียมยื่นหนังสือถึง"ดาว์พงษ์" เร่งหาทางฟื้นฟูนกแต้วแร้วท้องดำจากป่าไทย. ชี้สูญพันธุ์รอบ 2 ในช่วง 25 ปี ระบุความหวังเดียวอาจเจรจาขอพันธุ์จากพม่า แต่ใช้เวลานาน

นายสัตวแพทย์ ดร.บริพัตร ศิริอรุณรัตน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์วิจัยและการศึกษา องค์การสวนสัตว์ ในฐานะนายกสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย เตรียมยื่นหนังสือถึง พลเอกดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้วางมาตรการและแนวทางในการอนุรักษ์นกแต้วแร้วท้องดำในประเทศไทยอย่างจริงจัง หลังจากนกชนิดนี้กำลังเป็นสัตว์ป่าชนิดที่ 5 และหนึ่งในสัตว์ป่าสงวนของไทย ที่กลายเป็นสัตว์ป่าสูญพันธุ์รอบที่ 2 ในช่วง 25 ปี
นายกสมาคมอนุรักษ์นก บอกว่า ก่อนหน้านี้ประเทศไทยเคยมีประชากรนกแต้วแร้วท้องดำประมาณ 10 ตัว บริเวณสระมรกต เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม จ.กระบี่ แต่การท่องเที่ยวในพื้นที่ กลับเป็นสาเหตุให้นกแต้วแร้วท้องดำเริ่มหายจากพื้นที่ และน่าจะสูญพันธุ์จากป่าธรรมชาติในไทยแล้ว
"ในทางวิชาการถือว่าน่ากังวลมาก เนื่องเป็นนกที่ยังไม่เคยไม่มีการนำมาเพาะเลี้ยงไว้แม้แต่ตัวเดียวในศูนย์เพาะพันธุ์สัตว์ป่า หรือในสวนสัตว์ จึงยอมรับว่าสถานภาพตอนนี้สุ่มเสี่ยงมาก และความหวังเดียวหากจะฟื้นประชากรนกชนิดนี้กลับมาคือ ต้องเจรจาขอพันธุ์จากประเทศพม่า ซึ่งยังมีประชากรเหลืออยู่ อย่างไรก็ตาม ค่อนข้างเป็นเรื่องยากที่จะเพาะเลี้ยง เช่น กรณีนกกะเรียน ที่ต้องใข้เวลานานกว่า 25 ปีกว่าจะเพาะเลี้ยงจากกรงและปล่อยคืนสู่ธรรมชาติได้" ดร.บริพัตร กล่าว
นายกสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย กล่าวย้ำว่า การยื่นหนังสือและข้อเสนอถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อย่างช้าภายในช่วงต้นเดือนมิถุนายนนี้ เพราะต้องการให้ช่วยผลักดันและขับเคลื่อนนโยบายการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์ป่าให้คงอยู่และไม่สูญพันธุ์จากประเทศ ด้วยการให้นักวิจัยที่เชี่ยวชาญของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชและกรมป่าไม้ เข้ามาร่วมกับนักอนุรักษ์และนักวิจัยอิสระรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ให้กลับมาอยู่ในสภาวะปกติไม่สูญพันธุ์ไป เพราะหากนกแต้วแร้วท้องดำสูญพันธุ์ก็จะกลายเป็นสัตว์ป่าสงวนของไทย ชนิดที่ 5 จากสัตว์ป่าสงวน 15 ชนิด และเป็นชนิดที่ 2 ในกลุ่มนกของไทย หลังจากก่อนหน้านี้นกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธรที่ถูกแทงบัญชีสูญพันธุ์จากโลกไปแล้วตั้งแต่ปี 2551

logoline