svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตรียมฟื้นฟู"มอปลาย่าง" ให้ภาคสังคมตอบว่าจะให้เป็นรูปแบบไหน

14 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พ่อเมืองโคราช กำหนดแผนดีเดย์ ถอนรากถอนโคน ขอคืนพื้นที่ มอปลาย่าง รอบสอง 15 พค.นี้ แจงแผนฟื้นฟู จัดกิจกรรมมีส่วนร่วม ให้ภาคสังคม ตอบโจทย์ความต้องการให้ มอปลาย่าง เป็นรูปแบบไหน


นายธงชัย ลืออดุลย์ ผวจ.นครราชสีมา ฐานะหัวหน้าคณะทำงานแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียน ส.นม.2806 เพื่อประกอบกิจการร้านอาหาร บริเวณริมอ่างเก็บน้ำลำตะคอง หรือมอปลาย่างต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ข้อสรุปจำนวนร้านอาหารที่บุกรุกทั้งหมด 43 ร้าน
โดยมียินยอม 20 ร้าน ดื้อแพ่ง 30 ร้าน ในวันที่ 8 พฤษภาคม ที่ผ่านมา คณะทำงานได้ดำเนินการรื้อถอนอาคารตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ) ควบคุมอาคารจำนวน 20 ร้าน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มไม่ยินยอม ล่าสุด เมื่อวานนี้ (12 พฤษภาคม ) นายสมยศ คุณเวียง สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) นครราชสีมา อ.ปากช่อง เขต 3และนายสุเวช จันทร์จันทึก ผู้ใหญ่บ้านเขาน้อย หมู่12ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง ฯ เจ้าของร้านครัวน้องเบนซ์ ในฐานะแกนนำ ได้นำผู้ประกอบการ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ดื้อแพ่ง จำนวน 18 ราย มาพบคณะทำงาน ฯ เพื่อแสดงตน ยินยอมปฏิบัติตามคำสั่ง อ้างจะขอรื้อย้ายเอง และต้องการขยายระยะเวลาถึงวันที่ 30 พ.ค. นี้ แต่คณะทำงาน ฯ ไม่เห็นด้วย
เนื่องจากได้ดำเนินการตามกระบวนการกฎหมายอย่างรอบคอบ จนทุกอย่างสุกงอม จึงได้ดำเนินการตามอำนาจ หน้าที่ ส่วนการร้องขอมิให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย ฐานบุกรุก และขอสิทธิเข้าไปทำกินในพื้นที่รองรับแห่งใหม่ ตนได้รับเรื่องไว้ เพื่อนำเข้าพิจารณา แต่ต้องเป็นไปตามมติในที่ประชุม
ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ( ธอส. ) ได้สนับสนุนสิ่งของ อุปกรณ์การสร้างบ้านสุขยั่งยืน มูลค่าหลังละ 180,000 บาท จำนวน 30 หลัง เพื่อปลูกสร้างอาคารให้กับกลุ่มที่ยินยอมในที่ดิน 94 ตารางเมตร บนพื้นที่รองรับแห่งใหม่ คาดประมาณเดือนกรกฎาคม จะแล้วเสร็จทั้งหมด โดยจะดำเนินการฟื้นฟูที่ดินแปลงพิพาท พร้อมจัดกิจกรรมเปิดโอกาสให้ภาคสังคม ได้มีส่วนร่วมเสนอแนวคิดความต้องการรูปแบบพื้นที่มอปลาย่าง ให้เป็นไปแบบใด เพื่อประโยชน์ยั่งยืนที่สุด ผวจ.นครราชสีมา กล่าว
นายสมยศ ฯ ส.อบจ.นครราชสีมา อ.ปากช่อง เขต 3 ให้สัมภาษณ์ว่า การขอเข้าพบ ผวจ.นครราชสีมา และคณะทำงาน เพื่อแสดงตนยอมรื้อย้ายแต่โดยดีและไม่มีเงื่อนไขใด ๆ สาเหตุการดื้อแพ่ง และเคลื่อนไหวคัดค้านทุกรูปแบบ พ่อค้า แม่ขายไม่มีอาชีพอื่นรองรับ ส่วนใหญ่เป็นผู้ยากไร้ บางรายไม่มีซุกหัวนอน ต้องขอพักอาศัยนอนบ้านญาติ และเพื่อนๆ จึงต้องต่อสู้ รักษาสิทธิ เมื่อได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงไม่มีอาชีพหรือมีทุนไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ มิหนำซ้ำยังต้องถูกดำเนินคดี ขอให้ผู้มีอำนาจโปรดเห็นใจช่วยเหลือในข้อกฎหมาย และให้มีสิทธิไปประกอบอาชีพในพื้นที่รองรับแห่งใหม่ด้วย

logoline