svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ครบรอบ 1 ปี เหตุแผ่นดินไหวแม่ลาว จ.เชียงราย

05 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ครบรอบเหตุการณ์แผ่นดินไหวแม่ลาว เชียงราย นักวิชาการชี้อาฟเตอร์ช็อกยังเกิดได้ต่อเนื่องอีกครึ่งปี ส่วนปาปัว นิวกินี เกิดแผ่นดินไหวบนบก 7.5 ริกเตอร์ เมื่อช่วงสายวันนี้

วันนี้เป็นวันครบรอบแผ่นดินไหว 6.3 ริกเตอร์ เขต อ.แม่ลาว อ.พาน จังหวัดเชียงราย ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเวลา 18.00 น.เศษของวันที่ 5 พฤษภาคม และถือเป็นแผ่นดินไหวที่รุนแรงในรอบ 60 ปีของไทย และ ก่อให้เกิดความเสียหายกับวัด โรงเรียน ถนน จำนวนมาก ถึงตอนนี้คนเชียงราย ทีเคยประสบภัยก็ยังหวาดผวาอยู่

ผศ.ดร.ภาสกร ปนานนท์ นักวิชาการด้านแผ่นดินไหวจาก มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันการเกิดอาฟเตอร์ช็อกขนาดกลางตามจากแผ่นดินไหว เริ่มลดลง จนเหลือระดับ 2 ตามมาตราริกเตอร์ ซึ่งตลอดหนึ่งปีมีสถิตมากถึง 800 ครั้งแต่ส่วนใหญ่เป็นขนาดเล็กๆไม่รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือน ทั้งนี้หากจะเข้าสู่ภาวะปกติอาจะใช้เวลา 1 ปีครึ่ง หรือเฉลี่ยประมาณ 500 วัน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พื้นที่ภาคเหนือยังมีแนวรอยเลื่อนมีพลังที่กรมทรัพยากรธรณี และนักวิชาการ ยังมีการศึกษาถึงพฤติกรรม อย่างใกล้ชิด เพราะอาจจะก่อให้เกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่กว่าที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว

สำหรับแผ่นดินไหวในช่วง 1-2 วันนี้ พบว่าเมื่อเวลา 8.44 น.เกิดแผ่นดินไหวบนบก 7.5 ริกเตอร์ ลึก 42.0 กม.ทางทิศใต้ค่อนไปทางตะวันตกของ Kokopo, Papua New Guinea และเกิดแผ่นดินไหวตามขนาด 4.0-6.0 ริกเตอร์อีก 4 ครั้ง เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย ส่วนของไทยมีแผ่นดินไหว 2.6 ตามมาตราริกเตอร์ ที่ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก

logoline