svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ผู้ประกอบการอสังหาฯ ห่วงภาษีที่ดินกระทบยอดซื้อ

10 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์คาดการณ์ตลาดปีนี้โต 7-8% แต่ยังไม่ไว้ใจปัญหาภาษีที่ดิน ซึ่งอาจส่งปัจจัยลบต่อยอดซื้อของประชาชน

รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์การตลาด บริษัทเอพี วิทการ(วิด-ทะ-ยา-กาน) จันทวิมล บอกว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ปีนี้ น่าจะเติบโตกว่าปีที่แล้วเพราะปัญหาต่างๆในประเทศเริ่มคลี่คลาย ทำให้ประชาชนกลับมาจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น โดยเฉพาะที่อยู่อาศัย ซึ่งยังเป็นที่ต้องการของคนทั่วไปที่ชะลอการซื้อจากปีก่อน ประกอบกับปัจจัยบวกด้านคมนาคมที่รัฐบาลเตรียมเปิดรถไฟฟ้าสายสีม่วง ทำให้การเดินทางในเมืองสะดวกสบายมากขึ้น
นอกจากนี้ ปัญหาเรื่องภาษีที่ดิน ตอนนี้มองว่า การมีภาษีที่ดินจะทำให้เกิดการขายที่ดินมากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการณ์มีตัวเลือกด้านทำเลที่หลากหลาย ส่วนปัจจัยลบ ตอนนี้ยังไม่มั่นใจ เพราะต้องรอครม.พิจารณาและประกาศใช้อย่างเป็นทางการก่อน ขณะนี้จึงทำได้แค่จับตามองอย่างใกล้ชิด
สำหรับปีที่แล้ว เอพีมียอดขายรวมอยู่ที่ 2 หมื่น 2 พันล้านบาท โดยยอดขายเฉพะคอนโดมิเนียมกินสัดส่วนถึง 63% ทำให้ปีนี้เตรียมบุกตลาดคอนโดมิเนียมแนวรถไฟฟ้าเพิ่มอีกจำนวน 10 โครงการ มูลค่ากว่า 2 หมื่น 2 พันล้านบาท และโครงการแนวราบ8 โครงการ มูลค่ากว่า 7 พันล้านบาท โดยคาดว่ายอดขายรวมจะโตอย่างก้าวกระโดดถึง 3 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 32%

logoline