svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ผลสำรวจคนไทยอ่านหนังสือ 46 นาทีต่อวัน

23 กุมภาพันธ์ 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) ร่วมกับคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และศูนย์วิจัยเพื่อการพัฒนาสังคมและธุรกิจ ร่วมกันแถลงข่าวผลวิจัยพฤติกรรมการอ่าน และการซื้อหนังสือของคนไทย

นายจรัญ หอมเทียนทอง นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ กล่าวว่า จากการสำรวจพฤติกรรมการอ่าน และการเลือกหนังสือของกลุ่มตัวอย่างอายุ 15-69 ปี พบว่า ร้อยละ 88 อ่านหนังสือ ซึ่งกลุ่มที่อ่านหนังสือมากที่สุด มีอายุน้อยกว่า 20 ปี ใช้เวลาอ่านเฉลี่ยอยู่ที่ 49 นาทีต่อวัน และค่อยๆ ลดลง ในกลุ่มคนที่อายุสูงขึ้นตามลำดับจนกระทั่งอายุมากว่า 61 ปี จะกลับมาอ่านหนังสือเพิ่มขึ้นอีกครั้งหนึ่ง และเมื่อเฉลี่ยระยะเวลาการอ่านเฉพาะคนไทยที่อ่านหนังสือ ในภาพรวมจะอยู่ที่ประมาณ 46 นาทีต่อวัน สำหรับประเภทเนื้อหาที่ชอบอ่าน อันดับ 1 คือการ์ตูน หรือนิยายภาพ อยู่ที่ร้อยละ 34.4

นายจรัญ กล่าวและว่า การสำรวจนี้ไม่ได้ระบุว่าจำนวนคนอ่านหนังสือลดลง คนที่อ่านอยู่แล้วก็ยังอ่านต่อไป เพียงแต่มีรูปแบบการอ่านที่เปลี่ยนไปอ่านอีบุ๊กมากขึ้น ทว่าก็ไม่ได้ส่งผลกระทบยอดหนังสือเล่ม เพราะหนังสือยังมีเสน่ห์ คือจับต้องได้ กลิ่นกระดาษ รูปเล่ม และที่สำคัญที่อีบุ๊กทำไม่ได้คือ หนังสือบาดมือ ซึ่งเป็นเสน่ห์ที่คนอ่านหนังสือทราบดี

logoline