svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เรียกเก็บคืนแอปเปิ้ลมรณะ Big B

16 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อย.อเมริการ่อนหนังสือถึงไทย เรียกเก็บแอปเปิ้ล ยี่ห้อ Big B ระบุเกี่ยวข้องการระบาดโรคลิสเทริโอซิส แพทย์ชี้อันตรายต่อเด็ก-หญิงตั้งครรภ์ เชื้อเข้ากระแสเลือดถึงตาย คร.เผยในไทยพบน้อย แนะล้างผัก ผลไม้ ก่อนรับประทานสามารถช่วยล้างเชื้อที่ปนเปื้อนออกได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ทำหนังสือถึงปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงวันที่ 14 มกราคม 2558 เรื่อง องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (USFDA)  แจ้งการเรียกคืนสินค้าของบริษัท Bidart Bros.  โดยหนังสือระบุว่า ด้วยสำนักงานที่ปรึกษาฯได้รับจดหมายอิเล็กทรอนิกส์จากองค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา แจ้งว่าสินค้าของบริษัท Bidart Bros. ได้ถูกเรียกคืนจากการจำหน่ายในตลาดสหรัฐฯ เนื่องจากตรวจพบว่าการใช้หรือสัมผัสกับสินค้าดังกล่าว อาจเกิดผลกระทบร้ายแรงต่อสุขภาพ หรืออันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ และองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ  ได้รับข้อมูลว่า สินค้าดังกล่าว ได้ถูกส่งออกไปจำหน่ายในประเทศไทย หรือบริเวณใกล้เคียง แต่เนื่องจากองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ ไม่สามารถติดตามตรวจสอบสินค้าที่ได้ถูกส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศได้ จึงได้แจ้งมายังทางการไทย เพื่อพิจารณาติดตาม ตรวจสอบและเรียกคืนสินค้าเหล่านั้นออกจากการจัดจำหน่ายในประเทศไทยตามที่เห็นสมควรต่อไป  
โดยมีข้อมูลโดยสังเขป ดังนี้  1.สินค้าดังกล่าวเป็นของบริษัท  Bidart Bros.   2.สินค้าที่ถูกเรียกคืน ได้แก่ แอปเปิ้ล พันธ์กาล่า ภายใต้เครื่องหมายการค้า "Big B"  และแอปเปิ้ลพันธุ์แกรนนี่สมิธ ภายใต้เครื่องหมายการค้า "Big B" หรือ "Granny's Best" 3. เหตุผลในการเรียกคืนสินค้า เนื่องจากสินค้าทั้งสองรายการมีความเกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของโรคลิสเทริโอซิส( Listeriosis ) ซึ่งเป็นอันตรายต่อเด็กแรกเกิด หญิงมีครรภ์ และคนชรา หรือผู้มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง 4.รายชื่อบริษัทที่รับสินค้าดังกล่าวในประเทศไทย ได้แก่ Fiesta Fruit , Inc , MB Fresh International , Paramount Export Co., United Fruits Corp., Voita Citrus, และ Dovex Export Company  โดยหนังสือดังกล่าวยังระบุว่า จะขอติดตามและตรวจสอบการเก็บตัวอย่างสินค้า รวมทั้งมาตรการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทางการไทยดำเนินการเกี่ยวกับสินค้าดังกล่าว ภายหลังจากที่ได้รับแจ้งจากองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ ทั้งนี้นอกจากหนังสือฉบับนี้ ยังได้ทำเรื่องเป็นจดหมายอิเล็กทรอนิกส์แจ้งไปยังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)แล้วเช่นกัน 
รศ.(พิเศษ)นพ.ทวี โชตพิทยสุนนท์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อในเด็ก กล่าวว่า เชื้อลิสเทริโอซิส เป็นเชื้อแบคทีเรียที่เป็นอันตราย ที่สามารถก่อโรคได้ในคนทุกคน แต่จะอันตรายมากในทารก หญิงตั้งครรภ์ เพราะมีภูมิคุ้มกันร่างกายค่อนข้างต่ำ ทำให้เชื้อเข้าสู่กระแสเลือด หรือเข้าสู่สมอง ทำให้มีการอาการไข้ หรือสามารถทำให้เสียชีวิตได้ อย่างไรก็ตาม เชื้อตัวนี้ส่วนใหญ่จะพบในผลิตภัณฑ์นม ยีสต์ เนย จึงมักพบก่อโรคในคนแถบยุโรป อเมริกา แต่ขณะนี้เริ่มพบในคนไทยเช่นกันเพราะพฤติกรรมการรับประทานอาหารเปลี่ยนไป
นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เชื้อลิสเทริโอซิส ( Listeriosis ) เป็นเชื้อที่พบได้ในสิ่งแวดล้อม อุจจาระคนและสัตว์ และแหล่งน้ำ ซึ่งจะมีโอกาสปนเปื้อนได้ง่ายในอาหารประเภทผักสด ผลไม้ และนม ในประเทศไทยมีการรายงานการพบเชื้อต่ำ เชื้อดังกล่าวจะมีปัญหากับกลุ่มผู้ที่มีความต้านทานต่ำ เช่น ผู้ป่วยเอชไอวี เด็ก ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์  หรือผู้เป็นโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง มักพบว่าเชื้อดังกล่าวเป็นเหตุให้เกิดการติดเชื้อในกระแสเลือด และเชื้อขึ้นสมอง ทั้งนี้ ช่องทางการพบเชื้อครั้งนี้เกิดจากต่างประเทศ
ประเทศไทยมีกระบวนการตรวจสอบและป้องกันสินค้านำเข้าทั้งหมดอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม การล้างผัก ผลไม้ ก่อนรับประทานสามารถช่วยล้างเชื้อที่ปนเปื้อนออกได้ ส่วนผลิตภัณฑ์นม ก็ควรรับประทานที่ผ่านการพาสเจอไรท์แล้ว ส่วนอาหารอื่นๆ การทำให้สุกก็สามารถฆ่าเชื้อนี้ได้นพ.โอภาสกล่าว  

logoline