svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

1 ในผู้ต้องสงสัยยิงถล่มสนง.หนังสือพิมพ์"มอบตัว"

08 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

1 ในผู้ต้องสงสัยเป็นมือปืนยิงถล่มสำนักงานหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ในฝรั่งเศส ยอมมอบตัว ตำรวจตามล่าอีก 2 คน แพทย์เผยมือปืนถามหาชื่อเหยื่อบ่งชี้จงใจยิงเฉพาะคน

ตำรวจฝรั่งเศสกระจายกำลังปฏิบัติการตามล่าตัวคนร้ายครั้งใหญ่ทั่วกรุงปารีส และขยายไปถึงเมืองแรงส์ ที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อตามจับมือปืนที่ขับรถยนต์หลบหนีไปหลังก่อเหตุยิงถล่มสำนักงานของหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์แนวเสียดสีล้อเลียน ชาร์ลี เอบโด ในกรุงปารีสเมื่อวาน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 คน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นตำรวจ 2 นาย และมีผู้บาดเจ็บอีก 11 คน ซึ่ง 4 คนมีอาการสาหัส นับเป็นเหตุรุนแรงนองเลือดที่สุดของฝรั่งเศสในรอบ 50 ปี

ตำรวจระบุตัวคนร้ายทั้ง 3 คนแล้วขณะที่มีรายงานว่าคนร้ายที่อายุน้อยที่สุดวัย 18 ปี ยอมมอบตัวกับตำรวจเมื่อเวลา 23.00 น. ของวันพุธตามเวลาท้องถิ่นหรือราว 5.00 น. วันนี้ตามเวลาในไทย หลังชื่อของเขาถูกเผยแพร่ไปตามโซเชียล มีเดีย

ตำรวจเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่าเขาชื่อ ฮามิด มูรัด นอกจากนี้ตำรวจเผยแพร่รูปถ่ายคนร้าย 2 พี่น้องที่ยังคงหลบหนีได้แก่ เชอรีฟ คูอาชี่ วัย 32 ปี และพี่ชายวัย 34 ปี ชื่อ ซาอิด เพื่อให้สาธารณชนช่วยแจ้งเบาะแสด้วย แหล่งข่าวบอกว่า ตำรวจระบุตัวคนร้ายคนหนึ่งได้จากบัตรประจำตัวที่ทิ้งไว้อยู่ในรถคันที่ใช้หลบหนี นอกจากนี้มีรายงานว่า ผู้เกี่ยวข้องจำนวนหนึ่งของผู้ต้องสงสัยสองคนถูกควบคุมตัวไว้สอบถามด้วย

เหตุโจมตีระทึกขวัญครั้งนี้เริ่มจากกลุ่มคนร้ายบังคับให้นักเขียนการ์ตูนหญิงคนหนึ่งที่เพิ่งเดินทางไปถึงสำนักงานของชาร์ลี เอบโดพร้อมกับลูกสาว เปิดประตูที่ต้องเข้ารหัสรักษาความปลอดภัย ซึ่งเป็นช่วงที่กองบรรณาธิการกำลังประชุม และกลุ่มคนร้ายพุ่งเป้าไปที่ตัวบรรณาธิการ คือ สเตฟาน ชาบงนิเยร์ เจ้าของนามปากกาว่า "ชาร์บ" และสังหารเขา พร้อมกับตำรวจที่ทำหน้าที่บอดี้การ์ดให้เขาอีก 1 นาย

อีกไม่กี่นาทีต่อมา คนร้าย 2 คนออกมาจากรถยนต์สีดำที่จอดรออยู่เบื้องล่าง และกราดยิงใส่ตำรวจนายหนึ่งอย่างเลือดเย็น ภาพจากคลิปวิดีโอและจากปากคำของชายคนหนึ่ง ที่เฝ้าดูเหตุการณ์ด้วยความหวาดกลัวจากบ้านของเขาที่อยู่อีกฝั่งหนึ่งของถนน พบว่า คนร้ายคนหนึ่งยิงศีรษะของตำรวจที่นอนอยู่บนพื้น ชายที่เห็นเหตุการณ์บอกด้วยว่า คนร้ายปฏิบัติการอย่างมีแบบแผนจนเขาเข้าใจผิดในตอนแรกว่า เป็นหน่วยต่อต้านการก่อการร้ายของฝรั่งเศส จนกระทั่งพวกเขายิงตำรวจ เชื่อว่า พวกเขาต้องผ่านการฝึกมาอย่างช่ำชอง และรู้ดีไปเสียหมดว่าจะทำอะไรก่อน..อะไรหลัง

หลังก่อเหตุ หนึ่งในคนร้าย ร้องตะโกนเป็นภาษาฝรั่งเศสว่า เราแก้แค้นให้พระศาสดามูฮัมหมัด เราฆ่า ชาร์ลี เอ็บโด ส่วนนักเขียนการ์ตูนหญิง ที่เปิดเผยชื่อว่า โคฮีน เฮย์ กล่าวว่า เธอถูกคนร้ายบังคับให้เปิดประตูสำนักงาน และคนร้ายพูดภาษาฝรั่งเศสได้อย่างคล่องแคล่ว และอ้างตัวว่าเป็นสมาชิกอัลไกด้า ในช่วงเกิดเหตุนานประมาณ 5 นาที เธอรอดมาได้เพราะหลบอยู่ใต้โต๊ะ

ภาพในคลิปวิดีโอ แสดงให้เห็นคนร้าย เคลื่อนไหวอย่างใจเย็น และมีคนหนึ่งก้มลงเก็บรองเท้าสีดำที่ตกลงมา โยนเข้าไปในรถยนต์สีดำ ก่อนจะขับออกไป ต่อมาพบรถยนต์คันนี้ถูกจอดทิ้งไว้ทางเหนือของกรุงปารีส เป็นรถยนต์ที่ถูกคนร้ายจี้มาก่อเหตุ

นายแพทย์ เจอร์รัลด์ เคียร์เซ็ค ซึ่งช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ เปิดเผยว่า คนร้ายแยกผู้หญิงกับผู้ชายออกจากกัน ก่อนลั่นไกสังหาร และไม่ได้ยิงสุ่มเพราะมีการถามหาชื่อเหยื่อก่อนยิง และยิงคล้ายการประหารชีวิตที่มีความแม่นยำ

เหยื่อกระสุนครั้งนี้มีทั้งบรรณาธิการ ชาบงนิเยร์, ผู้สื่อข่าว 8 คน, แขกของสำนักพิมพ์ และตำรวจ 2 นาย ซึ่งในจำนวนนี้ รวมทั้งแบร์กนารด์ มารีส์ นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังที่วิเคราะห์ข่าวเศรษฐกิจทางสถานีวิทยุของฝรั่งเศสอย่างสม่ำเสมอ และนักเขียนการ์ตูนชื่อดังอีก 3 คน เจ้าของนามปากกาเซบู, โวลินสกี้ และทีนูส์

logoline