svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ประยุทธ์" ร่วมรำลึก 10 ปีสึนามิ เย็นนี้

26 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อนุสรณ์สถานสึนามิ เรือ ต.813 ใน อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เป็นอีกจุดสำคัญที่รัฐบาลเตรียมจัดกิจกรรมรำลึก 10 ปี เหตุคลื่นยักษ์ สึนามิ ในเย็นวันนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปร่วมงานด้วย ไปติดตามบรรยากาศล่าสุดที่นั่น กับคุณอโนทัย สกุลทอง รายงานสดจากอ.ตะกั่วป่า จ.พังงา

เวลาประมาณ 17.30 น.วันนี้ นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปยัง อนุสรณ์สถานสึนามิ เรือ ต.813 อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เพื่อร่วมงานรำลึก 10 ปี เหตุการณ์สึนามิ โดยนายกรัฐมนตรี จะร่วมวางพวงมาลา ร่วมจุดเทียนแสดงความรำลึก และเยี่ยมชมนิทรรศการด้านความเสี่ยงจากภัยพิบัติ และสาธิต อุปกรณ์กู้ภัย ซึ่งงานนี้ จะมีผู้แทนพิเศษจากรองเลขาธิการสหประชาชาติ คณะทูตานุทูต เข้าร่วม
โดยไฮไลท์สำคัญที่เวทีด้านหน้าอนุสรณ์สถานเรือ ต.813 วันนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ ตัวแทนของอดีตผู้ประสบภัยสึนามิ จะขึ้นมากล่าวสุนทรพจน์และร่วมวางดอกไม้ไว้อาลัยให้ผู้เสียชีวิตและสูญหายจากเหตุการณ์ครั้งนั้น
สำหรับประวัติของเรือ ต.813 หรือ ในชื่อทางการคือ เรือตรวจการณ์ 813 เป็นเรือของหน่วยงานในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีน้ำหนัก 60 ตัน หรือ 60,000 กิโลกรัม ก่อนวันเกิดเหตุ 26 ธันวาคม 2547 เรือลำนี้ ได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา เมื่อวันที่ 23 ธันวาคมปีเดียวกัน ให้เดินทางไปถวายการอารักขา ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี และครอบครัว ที่จ.พังงา จึงเริ่มออกเดินทางไปตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคม
เรือลำนี้มีเจ้าหน้าที่ประจำเรือทั้งหมด 11 คน มี ร.ต.อ.นิรัตน์ ช่วยจิตร เป็นหัวหน้าควบคุมเรือ และ จอดอยู่บริเวณโรงแรมลาฟลอล่า ห่างจากฝั่งประมาณ 1 ไมล์ทะเล กระทั่งเกิดเหตุสึนามิ ความแรงของคลื่นได้ซัดพาเรือห่างจากชายฝั่งเข้ามาประมาณ 2 กิโลเมตร เมื่อเหตุการณ์เข้าสู่สภาวะปกติ เจ้าหน้าที่ตั้งใจจะกู้เรือ ต.813 กลับหน่วย แต่มีคำสั่งให้คงไว้อย่างนั้น เพื่อเป็นอนุสรณ์เตือนความทรงจำ ถึงความรุนแรงที่เกิดจากภัยสึนามิ

logoline