svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แพทย์แนะต้มเลือดไก่ให้สุก ฆ่าเชื้อโรค

24 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพทย์แนะต้มเลือดไก่ด้วยความร้อน 75 องศา นาน 15 นาที เป็นทางเดียวฆ่าเชื้ออหิวาเทียม ต้นเหตุอาหารเป็นพิษ

จากกรณีสำนักระบาดวิทยากรมควบคุมโรค ตรวจพบเลือดไก่ปนเปื้อนเชื้ออหิวาเทียม สาเหตุโรคอาหารเป็นพิษ ซึ่งขณะนี้แพร่ระบาดในจังหวัดเชียงใหม่ และพื้นที่สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 ใน 7 จังหวัดภาคอิสานนั้น
ล่าสุด แพทย์ระบาดวิทยาได้ออกมาแนะนำ วิธีการบริโภคเลือดไก่อย่างปลอดภัย โดย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาเวชกรรมป้องกัน แขนงระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค พญ.ดารินทร์ อารีย์โชคชัย บอกว่า วิธีการเดียวที่สามารถฆ่าเชื้ออหิวาเทียมในเลือดไก่ได้ คือการนำไปต้มสุกด้วยอุณหภูมิ ไม่ต่ำกว่า 75 องศาเซลเซียส นาน 15 นาทีแต่เนื่องจากวิธีการนี้จะทำให้เลือดแข็งกินไม่อร่อย ประกอบกับคนส่วนใหญ่มักคิดว่า เลือดไก่ก้อนที่ซื้อตามท้องตลาดนั้นสุกอยู่แล้ว จึงไม่นิยมต้มซ้ำก่อนรับประทาน ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้ออหิวาเทียม ต้นตอโรคอาหารเป็นพิษในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ
ด้าน แพทย์ประจำบ้าน หลักสูตรระบาดวิทยาภาคสนาม พญ.ภันทิลา ทวีวิกยการ บอกว่า นอกจากกระบวนการผลิตเลือดไก่ที่ไม่ได้มาตรฐานแล้ว สิ่งสำคัญคือการแพร่กระจายของเชื้ออหิวาเทียมนั้น สามารถติดต่อผ่านการสัมผัสได้ดังนั้นหากพ่อค้าแม่ค้า ใช้มีดหรือเขียงที่หั่นเลือดไก่ที่ปนเปื้อนเชื้อชนิดนี้ ก็จะทำให้เกิดการกระจายไปยังวัตถุดิบอื่นๆ ที่ใช้เขียงร่วมกันด้วยจึงอยากเตือนไปยังพ่อค้าแม่ค้า ว่าควรต้มเลือดไก่ให้สุกก่อน หรือไม่ก็แยกเขียงสำหรับหั่นเลือดไก่ต่างหาก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคอาหารเป็นพิษ

logoline