svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ป.ป.ช.ไม่สอบพยานคดีจำนำข้าวเพิ่ม

14 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะทำงานร่วมอัยการสูงสุด กับ ป.ป.ช.นัดประชุมอีกครั้งในวันที่ 14 ธ.ค.นี้ ว่าจะสั่งฟ้องอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในโครงการรับจำนำข้าวหรือไม่ โดย ป.ป.ช. ยืนยันว่าจะไม่มีการสอบพยานเพิ่มเติม จึงมีข่าวว่าอัยการสูงสุด อาจจะมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องในคดี

ความคืบหน้าการดำเนินคดีอาญากับอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในคดีละเลยตรวจสอบทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการร่วมสำนักงานอัยการสูงสุด หรือ อสส. และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.

หลังการประชุมร่วมผ่านไปแล้ว 3 ครั้ง และคณะกรรมการร่วมฝ่าย อสส. ขอให้ฝ่าย ป.ป.ช.สอบปากคำพยานเพิ่มเติม 10 ปาก ล่าสุดมีข่าวจาก อสส.ว่า ป.ป.ช.ได้ส่งเอกสารยืนยันว่าจะไม่สอบพยานบุคคลเพิ่มเติมตามที่ฝ่าย อสส.ร้องขอ

สำหรับการประชุมร่วมของคณะกรรมการฯนัดต่อไป คาดว่าจะมีขึ้นในวันที่ 14 ธ.ค. และมีความเป็นไปได้สูงว่าอัยการสูงสุดอาจมีความเห็นไม่สั่งฟ้อง เพราะข้อไม่สมบูรณ์ในความเห็นของฝ่าย อสส.ไม่ได้รับการแก้ไข ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริง ฝ่าย ป.ป.ช.ก็ต้องยื่นฟ้องคดีเอง หรือว่าจ้างทนายความเพื่อดำเนินการแทน

ขณะที่วานนี้ ปลัดกระทรวงการคลัง รังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ในฐานะประธานอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการจำนำข้าว บอกว่า คณะอนุกรรมการฯได้ดำเนินการปิดบัญชีโครงการจำนำข้าวนับตั้งแต่เริ่มต้นโครงการในปี 2547 จนถึงวันที่ 22 พ.ค.2557 จำนวน 15 โครงการ ผลปรากฏว่า มีผลขาดทุนจำนวนประมาณ 6.8 แสนล้านบาท

โดยในจำนวน 15 โครงการรับจำนำข้าว เป็นการดำเนินโครงการโดยรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ ระยะเวลา 3 ปี จำนวน 4 โครงการ คิดเป็นผลขาดทุนโครงการจำนวน 5.18 แสนล้านบาท ส่วนที่เหลือ 11 โครงการ ซึ่งเป็นการดำเนินการตั้งแต่รัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีผลขาดทุนจำนวนประมาณ 1.64 แสนล้านบาท

ผลขาดทุนโครงการนี้ ถือเป็นผลขาดทุนทางบัญชี เพราะยังมีสต็อกข้าวของโครงการที่ยังเหลืออยู่จำนวน 19.2 ล้านตันข้าวสาร จากจำนวนข้าวที่รับจำนำมาทั้งหมดประมาณ 85 ล้านตันข้าวเปลือก โดยการปิดบัญชีจะมีอีกครั้งตามข้อมูลทางบัญชี ณ สิ้นเดือน ก.ย.2557 ซึ่งจะนำข้อมูลการสำรวจสต็อกข้าวในชุด ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีมาร่วมพิจารณาด้วย

ด้านพรรคเพื่อไทย คุณวิม รุ่งวัฒนจินดา อดีตเลขานุการคุณนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีต รมว.พาณิชย์ บอกว่า ผลการขาดทุน 5.1แสนล้านบาท ไม่ได้หมายความว่ารัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ดำเนินการแล้วมีผลขาดทุนทั้งหมด และตัวเลขยอดการใช้เงินในโครงการยังไม่สามารถระบุได้ในขณะนี้ เพราะยังมีข้าวอยู่ในสต็อกอีก18 ล้านตัน ยังรอการระบายออกของรัฐบาล และหลังจากนั้นจึงจะนำเงินส่วนที่ระบายได้ไปหักลบลบออกจากจำนวนเงินที่ใช้ในงบประมาณอีก

logoline