svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เรือลอยกระทงล่มกลางน้ำ ด.ญ.วัย 13 จมดับ

07 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุดรธานี - เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 6 พฤศจิกายน ร.ต.อ.สมิง โถทอง พงส.สภ.เมือง อุดรธานี ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุร่มโพธิ์ทอง มีเหตุเรือ 3 ลำ ล่มในหนองนำสาธารณะประจำหมู่บ้าน หนองสระพัง บ้านดงเจริญ หมู่ 11 ต.กุดสระ อ.เมือง จ.อุดรธานี มีเด็กและผู้ใหญ่นั่งอยู่บนเรือ 14 คน ลงไปในน้ำ สามารถช่วยตัวเองขึ้นมาได้จำนวนหนึ่ง และมีผู้สูญหาย

จึงเดินทางพร้อมด้วย พ.ต.อ.บรรจบ ศรีหานาวี พงส.ผู้ทรงคุณวุฒิ พ.ต.ท.ธราธิป เข่งคุ้ม รอง ผกก.ป.สภ.เมือง อุดรธานี หน่วยกู้ชีพ รพ.ศูนย์อุดรธานี เจ้าหน้าที่ มูลนิธิส่งเสริมธรรม และชุดประดาน้ำ และมูลนิธิอุดรสว่างเมธาธรรมรุดไปตรวจสอบ 
ที่เกิดเหตุบรรยากาศรอบหนองน้ำมืด ด้านหน้าหนองน้ำติดกับถนนมีเวทีหมอลำซิ่ง พบว่าเด็กส่วนใหญ่ถูกช่วยเหลือขึ้นมาได้แล้ว ในสภาพเปียกปอน หนาวสั่น และร้องไห้ตื่นตกใจกลัว มีเด็กชายหญิงอายุ 8-16 ปี รวม 10 คน ผู้ใหญ่ 4 คน รวมเป็น 14 คน ทราบชื่อภายหลังว่า ด.ช.พายับ มีศิลป์ 8 ปี ด.ญ.ณัฐจิตร มีศิลป์ อายุ 10 ปี ด.ช.ยศกร เรืองสนั่น อายุ 13 ปี ด.ช.วิทวัช บางขุนทด อายุ 11ปี ด.ญ.ณัฐนิชา สุขสุวรรณ อายุ 11 ปี ด.ช.พลพล ชมชื่น อายุ 12 ปี น.ส.จิตรภรณ์ น้อยมะลิวัลย์ อายุ 16 ปี
นางสายใจ น้อยมะลิวัลย์ อายุ 60 ปี น.ส.สุภาวิณี พูงาม อายุ 38 ปี นายสมหมาย เกษทองมา อายุ 58 ปี นายภมร สังเกตุชน อายุ 27 ปี เป็นคนขับเรือ และ นายบุญประคอง ดวงตาผา อายุ 32 ปี เป็นคนคัดหัวเรือ ตรวจสอบแล้วหายไป 1 คน คือ ด.ญ.ทรงศิริ พิทักษ์ อายุ 13 ปี อยู่บ้านเลขที่ 303 หมู่ 11 บ้านดงเจริญ ต.กุดสระ อ.เมือง จ.อุดรธานี จึงระดมชาวบ้านและหน่วยกู้ภัยลงช่วยเหลือ พร้อมกับใช้เชือกผูกซากเรือที่จมอยู่ใต้น้ำขึ้นมา แต่ไม่พบร่างเด็กที่สูญหาย จนกระทั่งชุดประดาน้ำมาถึง จึงได้ลงไปงมประมาณ 15 นาที ก็พบร่างจมอยู่ใต้น้ำและนำขึ้นมา พบจมน้ำเนื่องจากขาดอากาศหายใจ โดยสภาพศพใส่เสื้อกีฬาสีแดงน้ำเงิน กางเกงวอร์มสีน้ำเงิน
จากการสอบสวนเบื้องต้น ชาวบ้านต่างให้การเป็นเสียงเดียวกันว่า ทุกปีวันลอยกระทงที่หมู่บ้านดงเจริญ จะจัดงานลอยกระทงและงานรื่นเริง นำหมอลำและดนตรีอิเล็กโทนในหมู่บ้านมาเล่น และจะมีประเพณีลงเรือไปลอยกระทงกลางน้ำ ที่หนองน้ำสาธารณะสระพังทอง ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 10 ไร่ ลึกประมาณ 6-10 เมตร โดยวันนี้ได้นำเรือไม้หางยาวประมาณ 4 เมตร ผูกติดกัน 3 ลำ ลำแรกมีเครื่องยนต์ติดควบคุมเครื่องโดยนายภมร มีนายบุญประครองเป็นคนคัดหัวเรือ ลำที่ 2 และลำที่ 3 มีชาวบ้านนั่ง
ส่วนระหว่างเรือลำที่ 2 และเรือลำที่ 3 จะประดับตกแต่งลักษณะเป็นเรือไฟ คล้ายเรือสุพรรณหงส์ แล่นไปกลางน้ำ เพื่อลอยกระทง และชมทิวทัศน์ ซึ่งเรือได้วนไป 2 เที่ยวแล้ว และไม่มีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น พอมาถึงเที่ยวที่ 3 มีผู้โดยสาร และผู้ควบคุมเรือรวม 14 คน ขณะลอยลำอยู่กลางน้ำ เรือลำที่ 3 เกิดรั่วและน้ำเข้าไปในเรือ ซึ่งผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นเด็ก แต่เด็กได้ช่วยกันเอาน้ำออกจากเรือ ซึ่งเด็กบางส่วนก็ตกใจ พยายามจะลุกออกจากเรือเอาตัวรอด ทำให้เรือเสียการทรงตัว และล่มในที่สุด พร้อมกับดึงเรืออื่นๆ ล่มไปด้วย หลังจากเรือล่ม เด็กที่ว่ายน้ำได้สามารถช่วยเหลือตัวเองขึ้นมาได้ แต่หายไป 1 คน จึงได้แจ้งตำรวจและกู้ชีพ กู้ภัยมาช่วยเหลือ
ด้านนายภมร คนขับเรือ เปิดเผยว่า ตนได้ไปทำงานอยู่ที่อื่น แต่ปีนี้ตนจึงได้เดินทางกลับมาที่บ้าน ตนจึงเป็นคนอาสาสมัคร ขับเรือพาชาวบ้านไปลอยกระทงกลางน้ำ โดยปีนี้เห็นว่าขาดคนขับเรือ จึงอาสามาขับให้ แต่เมื่อมาดูสภาพเรือ ได้ตัดสินใจติดต่อไปยัง อบต.กุดสระ ขอรับการสนับสนุนเสื้อชูชีพให้กับชาวบ้าน แต่ไม่สามารถติดต่อหรือประสานงานกับผู้รับผิดชอบได้ และเห็นว่าทุกปีที่ผ่านมา ไม่มีเหตุการณ์ร้ายเกิดขึ้น วันนี้ตนก็เป็นคนขับเรือตั้งแต่เที่ยวแรก พอมาถึงเที่ยวที่ 3 ก็เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด ซึ่งก็รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
พ.ต.อ.บรรจบ ศรีหานาวี พงส.ผู้ทรงคุณวุฒิ เปิดเผยว่า ยังคงต้องทำการสอบสวนพยานทุกปากที่อยู่ในเหตุการณ์ ทั้งบนเรือและบนบก สรุปไม่ได้ว่าเกิดขึ้นจากสาเหตุใด ใครต้องรับผิดชอบ และจะนำตัวนายภมร คนขับเรือ และนายบุญประครอง ไปตรวจแอลกอฮอลล์ไว้ก่อน

logoline