svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นิคม"พร้อมแจง หาก สนช. เดินหน้าถอดถอน

02 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

2 พ.ย.57- นิคม พร้อมแจง หากสนช.เดินหน้าถอดถอน ย้ำทำตามกฎหมาย เชื่อสมาชิกมีวิจารณญาณ ไม่ลงมติตามแรงกดดันของมวลชน

นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา และอดีตรองประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)เตรียมพิจารณารับเรื่องถอดถอนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา และนายนิคม ไวยรัชพานิชกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องที่มา ส.ว.ไม่ชอบ ในวันที่ 6 พ.ย. ว่า เรื่องนี้แล้วแต่ว่า สนช.จะมีมติอย่างไร แต่ตนได้เตรียมความพร้อมที่จะชี้แจงและต่อสู้ในเรื่องกฎหมายอยู่แล้ว ว่าเป็นการดำเนินการโดยยึดหลักกฎหมายซึ่งใช้ในการบริหารบ้านเมือง โดยประเด็นนี้ข้อเท็จจริงคือเมื่อสมาชิกรัฐสภาเสนอแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญ ซึ่งก็เป็นสิทธิ์ตามบทบทบัญญัติแล้ว ในฐานะประธานจะห้ามไม่ให้ดำเนินการได้อย่างไร
เมื่อถามว่าหาก สนช.ยังเดินหน้ากระบวนการถอดถอนจะต่อสู้อย่างไร นายนิคม กล่าวว่า หนทางสุดท้าย คือการเรียกหาความยุติธรรม เพราะเมื่อไม่มีหนทางใดแล้วตนก็ต้องอาศัยกระบวนการศาลยุติธรรม เพื่อขอความเป็นธรรม ดังนั้น ตนเชื่อว่าสนช.ที่เป็นฝ่ายข้าราชการ และทหารจะใช้วิจารณญาณพิจารณาไปตามตัวบทกฎหมาย ไม่ลงมติตามแรงกดดันของใคร แต่ก็อาจจะมีบางกลุ่มไม่กี่คนที่ต้องการให้ถอดถอน
เมื่อถามว่าทางกลุ่ม กปปส.ระบุว่าหาก สนช.ไม่ถอดถอนนายนิคม และนายสมศักดิ์ จะต้องเผชิญหน้ากับมวลมหาประชาชน ถือเป็นการกดดัน สนช.หรือไม่ นายนิคม กล่าวว่า เราจะยึดแรงกดดันหรือกฎหมาย ซึ่งเรื่องนี้มีคนพยายามออกกมากดดัน แต่ถามกลับว่าหากมีคนอีกกลุ่มหนึ่งออกมากดดันบ้างแล้วบ้านเมืองจะเกิดความวุ่นวายอีกแล้วจะทำอย่างไร ตนไม่อยากให้เหตุการณ์แบบนั้นเกิดขึ้น

logoline