svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

5 โรคฮิตของคนติดจอ

13 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถาบันสื่อเด็กและเยาวชน ได้นำข้อมูลอธิบาย 5 โรคฮิตของคนติดจอ ไว้ดังนี้



1.โรคซึมเศร้าจากเฟซบุ๊ค (Facebook Depression Syndrome)
อาการนี้เกิดขึ้นได้เมื่อติดอยู่แต่หน้าจอ จิ้มๆ กดๆ คุยกับคนในโลกออนไลน์ ก็กลายเป็นไปเพิกเฉยต่อคนในโลกจริง นั่นเพราะเฟซบุ๊คได้สร้างความเป็นจริงเทียม (artificial reality) ขึ้นมา จากการโพสต์แต่เรื่องดีๆ แต่เก็บงำเรื่องร้ายๆ แย่ๆ ที่อยากปกปิดเอาไว้ เราถึงเห็นแต่คนที่มีชีวิตสมบูรณ์แบบในโลกเสมือนจริงเต็มไปหมด เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับตัวเอง ความรู้สึก "ไร้ค่า" จึงเกิดขึ้น

2.ละเมอแชต (Sleep-Texting)
อาการนี้ก็คือ ถึงแม้เราจะนอนแต่ก็ยังลุกขึ้นมาพิมพ์เหมือนกับคนละเมอนั่นเอง สาเหตุก็มาจากพฤติกรรมติดสมาร์ทโฟนเกินเหตุ กระทบมาถึงระบบการทำงานของร่างกาย ทำให้สะสมความเครียด เสี่ยงเป็นโรคอ้วน ฝันร้าย กระทบต่อการเรียนและการทำงานได้

3.โรควุ้นในตาเสื่อม
หากมองเห็นหยากไย่ ตาข่าย หรือเส้นอะไรวนไปวนมาเหมือนยุง ปัดเท่าไรก็ไม่โดนสักที นี่คือ "โรควุ้นในตาเสื่อม" ปัจจุบันพบคนอายุน้อยๆ เป็นโรคนี้มากขึ้น สาเหตุหลักๆ ก็มาจากการแชตทั้งวัน พอรู้สึกปวดตาก็คิดว่าคงไม่เป็นเหมือนข้างต้นไปแล้ว วิธีป้องกันก่อนเป็นโรควุ้นในตาเสื่อมก็ไม่ยากเลย แค่รู้จักพักสายตา มองไปในที่ไกลบ้าง

4.โนโมโฟเบีย (Nomophobia)
แปลตรงตัวก็คือ โรคกลัวไม่มีมือถือใช้ เป็นโรคทางจิตเวชประเภทหนึ่งที่จัดอยู่ในกลุ่มวิตกกังวล หมกมุ่นอยู่กับการเช็คข้อความในมือถือ หรือใช้เวลาพูดคุยกับเพื่อนในโลกออนไลน์มากกว่าเพื่อนตรงหน้า ก็ยิ่งชัด ใครที่มีอาการอย่างที่กล่าวว่า ต้องระวังปัญหาสุขภาพให้มากๆ โดยเฉพาะนิ้วล็อก ปวดตา ปวดเมื่อยคอ บ่า ไหล่ หมอนรองกระดูกเสื่อมก่อนวัยอันควร เพราะนั่งผิดท่าเป็นเวลานานๆ รวมทั้งอาการนอนไม่หลับ และโรคอ้วนที่เกิดจากมัวแต่นั่งเล่นมือถือนานๆ ไม่ลุกไปไหนด้วยนะ

5.โรคสมาร์ทโฟนเฟซ (Smartphone face)
เกิดจากการที่เราก้มลงมองหน้าจอ หรือจ้องสมาร์ทโฟน-แท็บเล็ตเป็นเวลานานเกินไป ทำให้กล้ามเนื้อคอเกิดอาการเกร็งและไปเพิ่มแรงกดบริเวณแก้ม ทำให้เส้นใยอิลาสติกบนใบหน้ายืด จนแก้มบริเวณกรามย้อยลงมา แถมกล้ามเนื้อบริเวณมุมปากก็จะตกไปทางคางด้วย จนใบหน้าอาจดูผิดแปลกไป น่ากลัว
บทความจาก สถาบันสื่อเด็กและเยาวชนภาพจากศูนย์ภาพเนชั่น

logoline