svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

12 วิธี ใช้ "ลิฟต์" ไม่ให้ถูก "ยี้"

24 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทุกวันนี้ ความรีบเร่งและรักความเป็นส่วนตัว ทำให้เราเห็นความไร้มารยาทในการใช้ลิฟต์มีมากขึ้น ลองมาทบทวนมารยาทการใช้ลิฟต์ด้วยกันนะครับ
1.ตามธรรมดา หากคนรอลิฟต์ไม่มาก  ก็สามารถยืนตามสบายคล้ายกับการรอรถโดยสาร แต่หากมีคนรอโดยสารลิฟต์มาก ควรเข้าแถวตามลำดับก่อนหลัง และแยกเป็นสองแถวสองข้างประตู เว้นช่องทางตรงกลางไว้ เพื่อให้คนในลิฟท์ได้ออกมาให้หมดก่อน จึงค่อยเดินเข้าไป 
2.ไม่ควรเดินสวนเข้าไปในลิฟต์ ขณะที่ยังมีคนเดินออกมา แม้จะรีบมากเพียงใด เพราะถึงอย่างไร โดยมารยาทจะต้องรอให้คนเข้าลิฟต์โดยสารจนหมด หรือเต็ม
3.อย่าเร่งกดปิดประตูลิฟต์เพราะตนรีบเร่ง หากยังเห็นมีคนกำลังเดินเข้า หรือร้องบอกมาแต่ไกลเพื่อขอโดยสารไปด้วย
4.เมื่อเข้าไปในลิฟต์ ควรชิดในเพื่อให้คนอื่นเข้ามาได้บ้าง ไม่ควรยืนขวางทางออก เพราะคิดว่าจะออกจะลิฟต์ได้เร็วและง่ายกว่าผู้อื่น และโดยมารยาทอันควร  ชายต้องให้หญิงเข้าและออกจากลิฟท์ก่อน พร้อมกดปุ่มลิฟต์เปิดค้างไว้ ขณะหญิงเดินเข้า/ออก ยกเว้นคนแน่นมาก และไม่สามารถอำนวยความสะดวกได้ 
5.ควรเลี่ยงที่จะคุยกันในลิฟต์ ขณะอยู่ในลิฟท์หากเจอญาติหรือคนรู้จักให้ทักเพียงสั้นๆ รอให้ออกจากลิฟต์ก่อน จึงค่อยคุยกันต่อ แต่หากจำเป็นมีเรื่องสำคัญเร่งด่วนต้องพูดคุยก็ให้พูดเบาๆ ไม่รบกวนผู้อื่น 
6.หากมีคนยืนกั้นระหว่างคนรู้จักก็ไม่ควรคุยกับอีกฝั่ง เพราะนอกจากจะรบกวนคนที่ยืนระหว่างเรา ยังเหมือนเป็นการคุยข้ามหัว เป็นการเสียมายาทอย่างยิ่ง และถึงแม้โดยสารลิฟต์เป็นกลุ่มใหญ่ และมีคนอื่นโดยสารไปด้วย ก็ไม่ควรจะคุยเสียงดัง เฮฮา โหวกเหวกโวยวาย  โดยถือว่ามีพวกมากกว่า แบบนี้ถือเป็นเรื่องไม่งาม
7.เวลาอยู่ในลิฟต์ ไม่ควรพูดเรื่องส่วนตัว หรือวิพากวิจารณ์ผู้อื่น  เพราะเรื่องส่วนตัวจะกลายเป็นเรื่องส่วนรวมโดยทันที และคนอื่น ที่ได้ยิน จะมองคู่สนทนาที่กล่าวถึงผู้อื่นในทางเสื่อมเสีย เป็นคนไม่น่ารักอย่างยิ่ง
8.ขณะอยู่ในลิฟต์ ไม่ควรก้มหน้าจดจ่อกับหน้าจอมือถือมากเกินไป หรือก้มอ่านหนังสือตลอดเวลา จนลืมสนใจที่จะแสดงความมีน้ำใจขยับชิด หลีกทาง หรืออำนวยความสะดวกให้คนอื่นเข้าออกได้ง่าย
9.ไม่นำผลไม้หรืออาหารที่มีกลิ่นแรงเข้ามาในลิฟต์  รวมไปถึงหากเพิ่งสูบบุหรี่มาใหม่ๆ ยังมีกลิ่นบุหรี่ติดตามตัวอย่างแรง ก็ไม่ควรโดยสารร่วมไปกับคนอื่น  เว้นแต่มีคนไม่มาก  แต่ทางที่ดี ควรรอให้ลิฟต์ว่าง หรือรอเวลาผ่านไปสักระยะ รวมถึงระวังที่จะไมเรอ หาวเสียงดัง หรือหาวโดยไม่ปิดปาก หรือผายลมในลิฟต์ 
10.รู้จักกล่าวคำขอบคุณ หากมีเจ้าหน้าที่หรือใครมาอำนวยความสะดวกในการใช้ลิฟท์ ควรกล่าวขอบคุณขณะออกจากลิฟท์ ในกรณีอยู่ห่าง ไม่สามารถกดชั้นที่จะออกได้ ควรบอกคนที่อยู่ใกล้ให้กดให้ ไม่ควรเอื้อมมือข้ามไหล่ข้ามตัวคนไปกดลิฟท์เอง และเมื่อเขากดให้แล้ว ก็อย่าลืมขอบคุณเขา
11.หากยืนใกล้แผง กดชั้นลิฟต์ และลิฟต์แน่น หรือเห็นเพื่อนร่วมโดยสารถือของมากมือไม่ว่าง ก็ควรอำนวยความสะดวก อาสากดชั้นลิฟต์ให้ เว้นแต่ ลิฟต์อาคารบางแห่ง ที่สามารถแจ้งหรือกดเลือกชั้นได้ ก่อนเข้าลิฟต์.
12.หากลิฟท์เต็ม อย่าฝืนเบียดหรือใช้ เพราะลิฟต์อาจค้างและเกิดอันตรายได้ควรรอรอบต่อไป และหากขึ้นลงเพียงชั้นเดียวควรใช้บันได.
เชื่อว่า หากผู้อ่านทำความเข้าใจ และนำไปปฏิบัติในการใช้ลิฟต์อย่างมีมารยาท...จะไม่โดนมองหัวจรดเท้าแน่อนอน
เรื่อง ใช้ลิฟต์อย่างไร...ไม่ให้ถูกมองหัวจรดเท้า จาก Blogger ทิวสน ชลนรา OKnationhttp://www.oknation.net/blog/tewson/2014/08/21/entry-1

logoline