svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

4 เรื่องมหัศจรรย์ของต้นคริสต์มาสหมอกพันวา ในเทศกาลสีสันกาสะลอง จ.เชียงราย

17 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนาวนี้ชวนแอ่วเหนือ ยลเสน่ห์แห่งล้านนา ชื่นชม “ต้นคริสต์มาสหมอกพันวา” งานหัตถศิลป์แรงบันดาลใจจากความอุดมสมบูรณ์บนผืนป่าสนเขาสูง ที่ถ่ายทอดผ่านอัตลักษณ์แห่งชนเผ่า 6 ชาติพันธุ์ ในเทศกาลสีสันกาสะลอง 2023

เข้าสู่ช่วงเทศกาลแห่งความสุขส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เราจะเห็นการตกแต่งประดับประดาห้างร้านและสถานที่ท่องเที่ยวเพื่อต้อนรับนักเดินทาง ล่าสุด เพื่อสนับสนุนเรื่องความยั่งยืน ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงราย ได้ร่วมกับ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ (โครงการพัฒนาดอยตุง), จังหวัดเชียงราย, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงราย, การท่องเที่ยวและกีฬาเชียงราย, องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย, เทศบาลนครเชียงราย,กระทรวงวัฒนธรรม, วัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย, ขัวศิลปะ และ Thailand Biennale จัดงาน “เทศกาลสีสันกาสะลอง 2023” ต้อนรับลมหนาวปลายปี พร้อมเนรมิต “ต้นคริสต์มาสหมอกพันวา” แห่งเดียวในไทย ในคอนเซ็ปต์ The Spirit of Chiangrai : The Pride of Northern Thailand ผสมผสานเรื่องราวจากวัฒนธรรมเครื่องประดับเงินจาก 6 ชนเผ่า และความอุดมสมบูรณ์ของป่าสนบนดอยตุง

4 เรื่องมหัศจรรย์ของต้นคริสต์มาสหมอกพันวา ในเทศกาลสีสันกาสะลอง จ.เชียงราย

สำหรับงาน “เทศกาลสีสันกาสะลอง” ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงราย จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี เพื่อสร้างสีสันและต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะมารับลมหนาวภาคเหนือในช่วงเทศกาลปีใหม่ พร้อมเผยแพร่เรื่องราวทางวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ทรงคุณค่าแห่งล้านนาให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น โดยได้นำเทคนิคต่างๆ เข้ามาผสมผสาน โดยแต่ละปีจะมีไฮไลท์สุดพิเศษแตกต่างกันออกไป ซึ่งล่าสุด UNESCO ได้ยกย่องให้จังหวัดเชียงราย เป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านการออกแบบ (City of Design) ทางศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงราย จึงเป็นส่วนหนึ่งในการมอบประสบการณ์แปลกใหม่ให้กับชาวเชียงรายและนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมงาน

4 เรื่องมหัศจรรย์ของต้นคริสต์มาสหมอกพันวา ในเทศกาลสีสันกาสะลอง จ.เชียงราย

ไฮไลท์หลักของงานคือ “ต้นคริสต์มาสหมอกพันวา” ที่ตั้งชื่อตามความยาวของงานผ้าทอมือขนาด 1,000 วา หรือ 2,000 เมตร ที่เกิดจากการร่วมมือกันของชาวบ้านกลุ่มชนเผ่าบนพื้นที่ดอยตุง ที่ใช้เวลาว่างมาร่วมแรงร่วมใจถักทอผ้าโดยใช้ระยะเวลากว่า 3 เดือน  ส่วนคำว่า “หมอก” มาจากการที่จังหวัดเชียงรายจะเกิดปรากฏการณ์ชมหมอกที่สวยงามในช่วงต้นเทศกาลคริสต์มาส คือตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ถึงมกราคมเป็นประจำทุกปี

4 เรื่องมหัศจรรย์ของ “ต้นคริสต์มาสหมอกพันวา” ในงานเทศกาลสีสันกาสะลอง จ.เชียงราย

4 เรื่องมหัศจรรย์ของต้นคริสต์มาสหมอกพันวา ในเทศกาลสีสันกาสะลอง จ.เชียงราย

Artistic Collaborations จังหวัดเชียงราย นับเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านการออกแบบ (City of Design) ที่ UNESCO ยกย่อง ด้วยอัตลักษณ์ล้านนาที่ดังไกลระดับโลก สำหรับ “ต้นคริสต์มาสหมอกพันวา” เป็นการร่วมมือระหว่างศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงราย และ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ (โครงการพัฒนาดอยตุง) เป็นปีที่ 3 ในคอนเซ็ปต์ The Spirit of Chiangrai : The Pride of Northern Thailand

4 เรื่องมหัศจรรย์ของต้นคริสต์มาสหมอกพันวา ในเทศกาลสีสันกาสะลอง จ.เชียงราย

Intangible Cultural Heritage เนื่องด้วยจังหวัดเชียงราย เป็นดินแดนวัฒนธรรมเครื่องประดับเงินแห่งชนเผ่า โดยเฉพาะกลุ่มชนเผ่าบนพื้นที่ดอยตุง 6 ชาติพันธุ์ ได้แก่ อาข่า ลาหู่ ลัวะ ไทใหญ่ ไทลื้อ และจีนยูนนาน ผลงานที่รังสรรค์ขึ้นจึงแสดงถึงความหลากหลายที่สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างกลมเกลียว โดยแต่ละชั้นกลีบที่เรียงทับ 19 ชั้นเป็นต้นคริสต์มาส การเกิดจากนำเอาลวดลายเครื่องประดับเงินที่เป็นอัตลักษณ์ของแต่ละชนเผ่าชาติพันธุ์มาตกแต่งร่วมกับลายผ้าทอ แต่ละลวดลายล้วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิต โดยนับที่เป็นพลังเชิงบวก เช่น ลายปลา สื่อถึงความมั่งมีและอุดมสมบูรณ์, ลายผีเสื้อสื่อถึงความงดงามและอุดมสมบูรณ์, ดอกเบญจมาศ สื่อถึงความมีชีวิตชีวาและความเจริญรุ่งเรือง, การทำภู่ เงินห้อยระย้า สื่อถึงความมีชื่อเสียงและความดีงามยังมีการทำเครื่องเงินในลักษณะของกระดุม ลูกกระพรวน และลูกปัดเพื่อใช้ตกแต่งลงบนผ้าพื้นเมือง สำหรับชนเผ่าเย้า (เมี่ยน) มีการผลิตเครื่องประดับเงิน ทำเป็นสร้อยคอ กระดุมเสื้อ และเครื่องประดับเงิน ที่มีลักษณะเป็นแผงมีพู่ห้อยเพื่อให้เข้ากับวัฒนธรรมการแต่งกายของชนเผ่า

4 เรื่องมหัศจรรย์ของต้นคริสต์มาสหมอกพันวา ในเทศกาลสีสันกาสะลอง จ.เชียงราย

Soft Power ไทยอันทรงพลัง ต้นคริสต์มาสหมอกพันวา เป็นผลงานที่ถ่ายทอดมรดกทางวัฒนธรรมเครื่องประดับเงินจาก 6 ชนเผ่า และความอุดมสมบูรณ์ของป่าสนบนดอยตุง เหนือสุดแดนสยามที่แรกที่เดียวในประเทศไทย สื่อถึงความงดงามและวิถีชีวิตที่ผูกพันอยู่กับธรรมชาติ และได้รังสรรค์ผลงานให้เป็นส่วนหนึ่งสำหรับจุดแลนด์มาร์กของงาน Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 งานมหกรรมศิลปะนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดของเมืองไทยที่กำลังจะเกิดขึ้นในจังหวัดเชียงราย

4 เรื่องมหัศจรรย์ของต้นคริสต์มาสหมอกพันวา ในเทศกาลสีสันกาสะลอง จ.เชียงราย

Environmental Design “ต้นคริสต์มาสหมอกพันวา” ถูกถักทอด้วยผ้าธรรมชาติผสานลายปักผ้าและของตกแต่งบนเครื่องแต่งกายสีสันสดใสของ 6 ชาติพันธุ์เชียงราย มีการเลือกใช้วัสดุในท้องถิ่นมาเป็นส่วนประกอบหลัก เช่น ไม้ไผ่ เถาสน ไหมย้อมสีผ้าฝ้าย และหญ้าแฝก ซึ่งสื่อถึงการใช้ชีวิตทีเรียบง่ายและผูกพันกับธรรมชาติ พร้อมสนับสนุนแนวคิดเรื่องความพอเพียงและยั่งยืน

4 เรื่องมหัศจรรย์ของต้นคริสต์มาสหมอกพันวา ในเทศกาลสีสันกาสะลอง จ.เชียงราย

สำหรับในงานเปิดไฟต้นคริสต์มาสสุดอลังการ ได้รับเกียรติจาก คุณสุภาพรรณ หมั่นเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และ ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานการตลาด Chief Marketing Officer บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) เป็นประธานเปิดงาน โดยมี ศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ และแขกผู้มีเกียรติร่วมงานบริเวณด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงราย โดยมีการแสดงสุดยิ่งใหญ่จากวงเดอะระมิงค์ The Raming Lanna Contemporary Music ที่ประพันธ์บทเพลงใหม่เพื่องานเทศกาลสีสันกาสะลองโดยเฉพาะ อาทิ มาลา มาเก่อปอด เพลงที่มีความหมายว่า เฉลิมฉลอง เป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมด้านดนตรี และร่วมบรรเลงเพลงในชนเผ่าที่มีความเป็นเอกลักษณ์และเสน่ห์ของดนตรีชนเผ่า ซึ่งเครื่องดนตรีชนเผ่า ที่ใช้ประกอบในการบรรเลงเพลงซือบือ เครื่องดนตรีอาข่า, เตหน่า เครื่องดนตรีปกากะญอ, ขับลื้อ เครื่องดนตรี ลื้อ ,เค่ง  เครื่องดนตรี ม้ง , ซึง  เครื่องดนตรี ลัวะ ผสมผสานเครื่องดนตรีชนเผ่า ผสมผสานกับดนตรีตะวันตก เรียบเรียงเป็นชุดเพลงที่แต่งขึ้นมาเพื่อใช้ในการเฉลิมฉลองของชนเผ่าร่วมกับงานครั้งนี้ ผ่านเครื่องดนตรีประจำเผ่าและวงออเคสตร้า เพื่อเล่าเรื่องราวของคนในชนเผ่าให้ทุกคนได้รับฟังโชว์ที่ผนวกการแสดงจากชนเผาชาติพันธุ์ ผสมผสานการแสดงสากลจนกลายมาเป็น Contemporary Show ที่แปลกใหม่ สวยงาม และไม่เคยแสดงที่ไหนมาก่อน และชมพลุสุดตระการตา

4 เรื่องมหัศจรรย์ของต้นคริสต์มาสหมอกพันวา ในเทศกาลสีสันกาสะลอง จ.เชียงราย

4 เรื่องมหัศจรรย์ของต้นคริสต์มาสหมอกพันวา ในเทศกาลสีสันกาสะลอง จ.เชียงราย 4 เรื่องมหัศจรรย์ของต้นคริสต์มาสหมอกพันวา ในเทศกาลสีสันกาสะลอง จ.เชียงราย

4 เรื่องมหัศจรรย์ของต้นคริสต์มาสหมอกพันวา ในเทศกาลสีสันกาสะลอง จ.เชียงราย

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมพิเศษทุกวันหยุดยาว ไม่ว่าจะเป็นแขวนโคมล้านนา, เทศกาลดนตรีแจ๊ส, ฟรีเวิร์คช็อปงานคราฟท์, มินิคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง ชมการแสดงตลอดเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ การแสดงเปิดหมวกโชว์จากน้องๆ ในเชียงราย สิทธิพิเศษ สำหรับสมาชิก The1 รับฟรี! ของที่ระลึกสุดพิเศษ เมื่อกิน ช้อป ภายในโซนพลาซา ครบ 10,000 บาทขึ้นไป พร้อมเลือกซื้อสินค้าในกาดสีสันกาสะลองไนท์มาร์เก็ต ลิ้มลองเมนูหาทานยากจากพี่น้อง 6 ชนเผ่าชาติพันธุ์เมืองเชียงราย และอิ่ม อร่อยกับร้านค้าเด็ดเมนูดังในเชียงราย พร้อมช้อปสินค้า ART & CRAFT เป็นของที่ระลึกมากมาย มาเที่ยวเช็กอินกันได้แล้ว ตั้งแต่วันนี้ - 31 ม.ค. 67 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงราย

 

logoline