svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

สวยตะลึง! "ดวงตาสวรรค์" ปรากฏการณ์แสงอาทิตย์ลอดปล่องถ้ำ เทือกเขากกมะม่วง

19 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนุ่มไปรษณีย์ไทย เผยภาพ ปรากฏการณ์แสงลอดผ่านถ้ำทะลุ เทือกเขากกมะม่วง จ.สระแก้ว หลังเพียรเฝ้าถ่าย นาน 4 ปี ระบุ ชาวบ้านในพื้นที่ เชื่อ หากได้อาบแสงพระอาทิตย์ จะมีชีวิตเป็นอมตะ

19 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.สระแก้ว มีปรากฏการณ์ธรรมชาติ ดวงตาสวรรค์แห่งสระแก้ว มีแสงอาทิตย์ยามเช้าจากอีกฟากของเทือกเขากกมะม่วง ต.คลองไก่เถื่อน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ซึ่งอยู่ทางฝั่งประเทศกัมพูชา สาดส่องผ่านปล่องถ้ำบนยอดเขา เป็นลำแสงสีส้มขนาดใหญ่ สวยงามราวกับลำแสงเรเซอร์สีส้ม ที่สาดส่องลงมาเบื้องล่าง

สวยตะลึง! "ดวงตาสวรรค์" ปรากฏการณ์แสงอาทิตย์ลอดปล่องถ้ำ เทือกเขากกมะม่วง

ลำแสงดังกล่าวนี้ จะอยู่ให้ชื่นชมความงามเพียง 5 นาทีเท่านั้น ก่อนที่จะค่อย ๆ จางหายไป เมื่อพระอาทิตย์เคลื่อนที่ขึ้นสูงไปจากขอบฟ้า 

ภาพ "ดวงตาสวรรค์แห่งสระแก้ว" ถูกถ่ายขึ้นโดย นายยศภัทร เลยท้าว พนักงานบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด สาขาคลองหาด ซึ่งชื่นชอบการถ่ายภาพเป็นชีวิตจิตใจ ทั้งนี้ จากคำบอกเล่าของนายยศภัทร ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงการพบดวงตาสวรรค์นี้ ว่า 

วันหนึ่งขณะที่เขาขี่มอเตอร์ไซด์ไปส่งของบริเวณนั้น ได้เกิดฝนตกหนัก จึงเข้าไปหลบฝนอยู่ในศาลาริมถนน ระหว่างนั้นเอง มีชายชราคนหนึ่งเดินมาหา แล้วบอกกับเขาว่า ถ้าอยากมีชีวิตเป็นอมตะ ให้เดินไปหาลำแสงที่ส่องลงมาจากยอดเขา ชายชราพูด พร้อมกับชี้ไปยังภูเขา จากนั้นจึงเดินออกจากไป ท่ามกลางสายฝนที่กำลังตกอย่างหนัก และด้วยความสงสัย ประกอบกับต้องการรู้ความจริงเกี่ยวกับลำแสงที่ชายชราบอก

สวยตะลึง! "ดวงตาสวรรค์" ปรากฏการณ์แสงอาทิตย์ลอดปล่องถ้ำ เทือกเขากกมะม่วง สวยตะลึง! "ดวงตาสวรรค์" ปรากฏการณ์แสงอาทิตย์ลอดปล่องถ้ำ เทือกเขากกมะม่วง

นายยศภัทร จึงไปสอบถามชาวบ้านละแวกนั้น และได้รับการยืนยันว่า ลำแสงดังกล่าวมีจริงและมีมานานแล้ว ตั้งแต่ครั้งบรรพบุรุษ ชาวบ้านที่นั่นเรียกลำแสงนี้ ว่า "ดวงตาสวรรค์" และ 1 ปี จะเกิดปรากฏการณ์ดวงตาแห่งสวรรค์ ให้เห็นเพียง 2 ครั้ง เท่านั้น คือในช่วงเดือนพฤษภาคม และเดือนมิถุนายน เวลาประมาณ 06.00 น. แต่ไม่ยืนยันในเรื่องของวันที่เกิดปรากฏการณ์นี้ได้

เขาเพียรพยามเฝ้าติดตามอยู่นานถึง 4 ปี ในที่สุดก็ได้เห็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เป็นลำแสงสีส้ม สวยงาม สาดส่องลงมา จากปล่องถ้ำบนยอดเขาตามคำบอกเล่าของชาวบ้าน เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2565 ช่วงเวลา 06.00 น. 

สวยตะลึง! "ดวงตาสวรรค์" ปรากฏการณ์แสงอาทิตย์ลอดปล่องถ้ำ เทือกเขากกมะม่วง

ล่าสุด เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2566 เวลาประมาณ 06.00 น. นายยศภัทร พร้อมกับผู้สื่อข่าว ลงพื้นที่เทือกเขากกมะม่วงอีกครั้งหนึ่ง ตั้งแต่เวลา 05.00 น. เพื่อรอชมปรากฏการณ์ธรรมชาติดังกล่าว จนกระทั่ง เวลาประมาณ 06.07 น. ดวงตาสวรรค์ ค่อย ๆ ปรากฏขึ้นมาให้เห็น และลำแสงค่อย ๆ เพิ่มมากขึ้นทีละน้อย จนกระทั่งเต็มปล่องถ้ำและสาดส่องลงมาเบื้องล่าง เป็นลำแสงสีส้ม สวยงาม สุดบรรยาย ลำแสงจะส่องสว่างอยู่นานประมาณ 5 นาที จากนั้น ก็จะค่อย ๆ จางหายไปในที่สุด

อย่างไรก็ตาม จากปรากฏการณ์ธรรมชาติที่มหัศจรรย์นี้ และความเชื่อของชาวบ้านละแวกนั้น ทำให้หลายฝ่ายมั่นใจว่า เหตุการณ์ดังกล่าวน่าจะเป็นอันซีนด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดสระแก้วได้ หากได้รับการสนับสนุนจากทั้งภาคราชการและภาคเอกชนอย่างจริงจัง

สวยตะลึง! "ดวงตาสวรรค์" ปรากฏการณ์แสงอาทิตย์ลอดปล่องถ้ำ เทือกเขากกมะม่วง

สวยตะลึง! "ดวงตาสวรรค์" ปรากฏการณ์แสงอาทิตย์ลอดปล่องถ้ำ เทือกเขากกมะม่วง

ขอบคุณภาพ : ยศภัทร เลยท้าว/ภาพจำของ คนข้างหลังภาพ 

logoline