svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กินดีมีสุข

ทำไม “กรดอะมิโน” จึงจำเป็น เมื่อเราเล่นกีฬาหรือออกกำลังกาย?

26 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เวลาออกกำลังกาย "โปรตีน" ในกล้ามเนื้อจะถูกสลายไปเป็นพลังงาน กรดอะมิโนชนิด BCAAs จะช่วยเสริมสร้างประสิทธิภาพในการออกกำลังกาย

 

ช่วงหลัง หลายคนหันมาออกกำลังกายและเล่นกีฬากันมากขึ้น ทั้งเพื่อสุขภาพที่ดีหรือเพื่อความเป็นเลิศในการแข่งขัน 

 

แม้ว่าผลที่ออกมาจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและอาจทำให้ชีวิตดีขึ้นในบางด้าน แต่ทั้งระหว่างและหลังออกกำลังกาย เชื่อได้เลยว่า แต่ละคนคงรู้สึกเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าไปจนถึงเจ็บปวดกล้ามเนื้อ

 

เพราะเมื่อเราออกกำลังกาย เส้นใยกล้ามเนื้อจะฉีกขาดและโปรตีนในกล้ามเนื้อจะสลายตัวไปเป็นพลังงาน

 

คำแนะนำที่เราได้ยินมาตั้งแต่เด็กๆ ก็คือ ให้กินอาหารเพื่อฟื้นฟูร่างกายและเสริมสร้างกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะอาหารประเภท “โปรตีน”

 

อ่านมาจนถึงบรรทัดนี้ เจอแต่คำว่าโปรตีนๆๆ คงมีคนสงสัยว่า แล้ว “กรดอะมิโน” สำคัญอย่างไร ทำไมถึงบอกว่าจำเป็นเมื่อเราเล่นกีฬาหรือออกกำลังกาย?

 

นั่นเพราะในบรรดา “โปรตีน” นับ 100,000 ชนิดที่ประกอบขึ้นเป็น 20% ร่างกายมนุษย์ (ที่เหลือเป็นน้ำ 60% ไขมัน 15% และองค์ประกอบอื่นๆ อีก 5%) เกิดจากการผสมกันของ “กรดอะมิโน” เพียง 20 ชนิด ซึ่งแต่ละชนิดก็มีหน้าที่และบทบาทแตกต่างกัน

 

 

สำหรับคนที่ออกกำลังกาย อยากให้จำชื่อ BCAAs เอาไว้

 

เพราะ BCAAs (Branched Chain Amino Acids) หรือกรดอะมิโนสายโซ่กิ่ง 3 ชนิด ทั้ง “วาลีน” (Valine) “ลิวซีน” (Leucine) และ “ไอโซลิวซีน” (Isoleucine) จะช่วยเสริมสร้างประสิทธิภาพในการออกกำลังกาย เพราะจะช่วยยับยั้งการสลายตัวกล้ามเนื้อ ลดความเสียหายกล้ามเนื้อ และเป็นแหล่งพลังงานชั้นดี

 

💪🏻 วาลีน (Valine) จะช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตและซ่อมแซมกล้ามเนื้อ รวมไปถึงผลิตพลังงาน

 

💪🏻 ลิวซีน (Leucine) มีส่วนสำคัญยิ่งในการสังเคราะห์โปรตีนเพื่อบำรุงรักษาหรือซ่อมแซมกล้ามเนื้อที่เสียหาย การเสริมลิวซีนในเวลาที่เหมาะสม เช่น ก่อนหรือหลังออกกำลังกาย จะช่วยลดความเมื่อยล้าหรือช่วยให้กล้ามเนื้อที่เสียหายฟื้นตัวเร็วขึ้น

 

💪🏻 ไอโซลิวซีน (Isoleucine) เกี่ยวข้องกับกระบวนการเปลี่ยนแปลงพลังงานในกล้ามเนื้อ ช่วยรักษาซ่อมแซมเนื้อเยื่อ และควบคุมการใช้พลังงาน

 

 

กรดอะมิโน ชนิด BCAAs

 

แต่ BCAAs เป็นกรดอะมิโน ที่ร่างกายผลิตขึ้นมาเองไม่ได้ จะได้จากอาหารที่บริโภคเข้าไป ทั้งเนื้อสัตว์ ไข่ นม หรืออาหารที่มีโปรตีนอื่น อย่างไรก็ตาม ข้อเสียของการรับ BCAAs ด้วยวิธีนี้ คือกว่าที่ร่างกายจะย่อยสลาย “โปรตีน” ซึ่งมีโมเลกุลขนาดใหญ่ ให้กลายเป็น “กรดอะมิโน” ที่มีโมเลกุลขนาดเล็กกว่าเพื่อให้ร่างกายดูดซึมไปใช้ได้ ต้องใช้เวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมง

 

จึงมีการคิดค้น “เจลพลังงาน” ที่ประกอบด้วย BCAAs ที่จะให้สารอาหารที่มีกรดอะมิโน ซึ่งร่างกายดูดซึมได้ในเวลาเพียง 30 นาทีเท่านั้น

 

นี่คือประโยชน์ของกรดอะมิโน ต่อผู้ที่เล่นกีฬาหรือออกกำลังกาย พร้อมทางเลือกในการรับกรดอะมิโนเข้าไปฟื้นฟูร่างกาย ไม่ว่าจะผ่านอาหารหรือเจลพลังงาน

 

 

#กรดอะมิโน #ออกกำลังกาย #BCAAs #Ajinomoto #NationSTORY

logoline