svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไอที

รู้จัก NextGuide ไม้เท้าอัจฉริยะ เพื่อช่วยนำทางคนตาบอดในยุค 2023

21 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลงานคิดค้นจากทีมวิจัย ETH Zurich กับการพัฒนา NextGuide ไม้เท้าอัจฉริยะที่จะเข้ามาทดแทนไม้เท้าของผู้พิการ จากคุณสมบัติในการสำรวจพื้นที่ด้านหน้า ตรวจสอบเส้นทางก่อนที่พวกเขาจะก้าวไปถึง จากนั้นจึงเริ่มนำทางเพื่อหลบเลี่ยงสิ่งกีดขวาง เลี่ยงอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น

การเดินทางของผู้พิการทางสายตา หรือ คนตาบอด ถือเป็นเรื่องใหญ่ ด้วยสภาพสังคมเมืองไทยและค่าใช้จ่ายไม่เอื้ออำนวยต่อสุนัขนำทางมากนัก หลายครั้งการใช้ชีวิตของพวกเขาจึงยากลำบาก แต่ล่าสุดเริ่มมีการคิดค้นไม้เท้าอัจฉริยะที่ช่วยนำทางอัตโนมัติได้สำเร็จ

ความพิการทางสายตาถือเป็นปัญหาร้ายแรง ด้วยประสาทสัมผัสที่เราพึ่งพาใช้งานในการระแวดระวังสิ่งรอบตัวคือการมองเห็น เมื่อเกิดความบกพร่องในส่วนนี้ ทำให้การตรวจสอบไปจนระบุรายละเอียดของสิ่งรอบตัวกลายเป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะเมื่อการมองเห็นถือเป็นแกนหลักในการรับรู้ภายในสังคม

ด้วยความบกพร่องข้อนี้ สร้างความยากลำบากในการใช้ชีวิตอย่างมาก อย่าว่าแต่การใช้ชีวิตตามปกติ เพียงการเดินโดยทั่วๆ ไปยังเป็นเรื่องยาก มีเรื่องต้องระแวดระวังเป็นพิเศษมากมายด้วยระบบโครงสร้างพื้นฐานในสังคมไม่ได้ออกแบบมารองรับคนกลุ่มนี้จนเป็นที่หนักใจมาจนปัจจุบัน

มาทบทวนวิธีสนับสนุนการเดินทางของคนตาบอดกันสักหน่อยว่า มีวิธีหรือแนวทางช่วยเหลือในแบบไหนกันบ้าง

รูปแบบการช่วยนำทางของคนตาบอดในปัจจุบันนี้

สำหรับคนปกติทั่วไป การเดินตามถนนหนทางอาจไม่ใช่เรื่องยาก แต่บางครั้งก็ยังประสบปัญหาอยู่บ้างหลายครั้ง  เช่น พื้นฟุตบาทเป็นหลุมเป็นบ่อ, พื้นเรียบไม่สม่ำเสมอ, สิ่งกีดขวางอย่างแผงลอยหรือเสาต่างๆ ไปจนการขับรถขึ้นมาบนทางเท้า ที่แม้แต่กับคนทั่วไปยังเกิดอุบัติเหตุได้ไม่ยาก ยิ่งไม่ต้องพูดถึงผู้พิการทางสายตา

ส่วนผู้มีความบกพร่องโดยเฉพาะคนที่อาการหนักจนตาบอดสนิท พวกเขามีตัวเลือกสนับสนุนการเดินทางไม่มาก ที่สามารถพบได้ทั่วไปคือ ไม้เท้า อุปกรณ์ที่ใช้งานกันทั่วไปช่วยให้คนตาบอดสามารถระบุเส้นทางข้างหน้า สร้างความมั่นใจในการเดินและลดอัตรายที่อาจจะเกิดลงได้บ้าง แต่เราทราบดีว่าเพียงเท่านั้นยังไม่เพียงพอ

 

รู้จัก NextGuide ไม้เท้าอัจฉริยะ เพื่อช่วยนำทางคนตาบอดในยุค 2023

จริงอยู่ยังมีวิธีนำทางแบบอื่นในการใช้งานและได้รับความนิยมอย่างสูงในต่างประเทศคือ การใช้สุนัขนำทางคอยดูแล อำนวยความสะดวก และช่วยเหลือเจ้าของโดยเฉพาะ แม้จะมีอรรถประโยชน์ในการใช้งาน แต่ด้วยข้อจำกัดทางกฎหมายและสังคม รวมถึงค่าใช้จ่ายในการฝึกฝนอยู่ที่ 50,000 ดอลลาร์(1.7ล้านบาท)/ตัว วิธีนี้จึงไม่ได้รับความนิยมนัก

อีกหนึ่งแนวทางคือ การมีผู้นำทาง หรือคนปกติคอยช่วยพาเดินนำเลือกเส้นทางปลอดภัยให้แก่คนตาบอดซึ่งจะช่วยเหลือได้มาก แต่การต้องพึ่งพาคนอื่นในการไปไหนมาไหนย่อมสร้างความไม่สะดวกและทำให้ผู้พิการไม่สามารถพึ่งพาตัวเองได้ จึงไม่ใช่ทางแก้ปัญหาเช่นกัน

นั่นทำให้ตัวเลือกในการช่วยเหลือผู้พิการทางสายตาเหลือเพียง ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ช่วยนำทาง ส่วนนี้อาจมีข้อจำกัดไม่น้อย ด้วยอุปกรณ์นำทางส่วนมากยังเอื้ออำนวยไว้สำหรับคนทั่วไปใช้งานมากกว่า แต่ปัจจุบันเริ่มมีการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อรองรับคนตาบอดและผู้มีปัญหาทางสายตามากขึ้นเรื่อยๆ

นำไปสู่การสร้างสรรค์ชิ้นเลิศ ในโลกยุค 2023 ไม้เท้าอัจฉริยะ ที่มีคุณสมบัติในการนำทางให้แก่ผู้พิการทางสายตาในที่สุด

NextGuide ไม้เท้าอัจฉริยะที่สามารถนำทางโดยอัตโนมัติ

ผลงานนี้เป็นของทีมวิจัยจาก ETH Zurich กับการพัฒนา NextGuide ไม้เท้าอัจฉริยะที่จะเข้ามาทดแทนไม้เท้าของผู้พิการ จากคุณสมบัติในการสำรวจพื้นที่ด้านหน้า ตรวจสอบเส้นทางก่อนที่พวกเขาจะก้าวไปถึง จากนั้นจึงเริ่มนำทางเพื่อหลบเลี่ยงอุปสรรคและสิ่งกีดขวาง ช่วยหลีกเลี่ยงอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น

รู้จัก NextGuide ไม้เท้าอัจฉริยะ เพื่อช่วยนำทางคนตาบอดในยุค 2023

แนวคิดดีๆ แบบนี้ เกิดขึ้นจากการใช้งานไม้เท้าสีขาวของผู้พิการที่ไม่มีความสะดวกนัก จำเป็นต้องใช้เวลาในการตรวจสอบพื้นที่ให้แน่ใจจึงก้าวเดิน นั่นทำให้ทีมวิจัยเกิดแนวคิดอยากพัฒนาไม้เท้ารุ่นใหม่ ไม่เพียงช่วยรักษาความปลอดภัยแต่ยังช่วยให้พวกเขาสามารถเดินหน้าได้อย่างมั่นใจ

นี่จึงเป็นที่มาของไท้เท้าจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์แบบพับได้ ไฮไลท์อยู่ตรงส่วนด้านจับที่มีการติดตั้งกล้องไว้ในทิศทางด้านหน้า มีคุณสมบัติในการจับภาพได้กว่า 160 องศา ใกล้เคียงกับมุมมองทางสายตาจริง เพื่อให้ไม้เท้าสามารถใช้ตรวจสอบเส้นทางด้านหน้าแก่ผู้ใช้งานได้
 
ตัวกล้อง จะทำการถ่ายภาพคมชัดความละเอียดสูงเพื่อนำไปประมวลผลผ่านอัลกอริทึมเฉพาะ โดยจะนำภาพที่ได้มาประมวลผลกว่า 100ครั้ง/วินาที เพื่อค้นหาสิ่งกีดขวางและอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น อีกทั้งยังสามารถแยกแยะประตู, บันได, ถนน ไปจนทางม้าลาย เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถรับรู้และระวังตัวอย่างเหมาะสม

เมื่อทำการประมวลผลเสร็จสิ้นระบบจะทำการสั่นสะเทือนเพื่อเรียกความสนใจ จากนั้นลูกศรที่ติดตั้งอยู่บนด้ามจับจะชี้ไปยังทิศทางที่ปลอดภัย และเมื่อพ้นจากสิ่งกีดขวางนั้นไปลูกศรก็จะมาชี้เป็นเส้นตรงตามปกติ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถหลีกเลี่ยงอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น

นอกจาก สามารถพาหลบหลีกสิ่งกีดขวางแล้ว หลังตรวจพบและประมวลผลประตู บันได หรือถนนแล้ว ไม้เท้ายังสามารถแจ้งเตือนแก่ผู้ใช้งาน เพื่อระบุรายละเอียดให้ผู้พิการสามารถรู้เส้นทางได้ทันท่วงที ผ่านสัญญาณการสั่นและเสียงเตือนรูปแบบต่างๆ ที่สามารถตั้งค่าได้อย่างอิสระ

ไม้เท้าอัจฉริยะ นี้จึงมีประโยชน์ต่อผู้มีพิการทางสายตาและจะมีส่วนช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของพวกเขาเป็นอย่างยิ่ง

 

ไม้เท้าอัจฉริยะมีอรรถประโยชน์และสามารถช่วยเหลือผู้พิการทางสายตาได้อย่างมาก สำหรับประเทศไทยอาจไม่ดีขนาดนั้นจากข้อจำกัดทางสภาพสังคม ตั้งแต่ความเสียหายบนทางเท้า, การจัดวางร้านค้าแผงลอยไม่เป็นระเบียบ, ฝาท่อที่เสียหายนำไปสู่การบาดเจ็บ, การฝ่าฝืนกฎจราจร, ปัญหาหมาจรจัดที่ไม่ได้รับการควบคุม ฯลฯ

ปัญหาเหล่านี้สามารถสร้างปัญหาได้แม้กระทั่งกับคนทั่วไป สามารถพบเห็นได้บ่อยในกลุ่มผู้สูงอายุ ไม่ต้องพูดถึงคนพิการที่มีศักยภาพน้อยกว่าจึงมีโอกาสประสบปัญหาสูงทั้งยังยากต่อการป้องกันตัว พวกเขาอาจได้รับบาดเจ็บและอันตรายจากเรื่องพวกนี้ได้ไม่ยาก

แม้จะมีการพัฒนาเทคโนโลยีนานาชนิดขึ้นรองรับ แต่สิ่งที่ต้องพัฒนาไม่แพ้กันคือสภาพสังคมที่น่าอยู่และปลอดภัยให้ทุกคนสามารถใช้งานได้สะดวก นั่นจะช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิคนคนเป็นวงกว้าง ไม่จำกัดแค่เพียงผู้พิการแต่ทุกคนในสังคมล้วนได้ประโยชน์จากเรื่องนี้แทบทั้งสิ้น

ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุดในการสร้างพื้นที่ให้แก่พวกเขา อาจไม่ใช่เทคโนโลยีแต่เราคงต้องพัฒนาสังคมโดยรวมเสียก่อน

ขอขอบคุณที่มา : post today 
https://www.posttoday.com/post-next/innovation/695807

logoline