svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ และ ความงาม

5 อาหารกินเร่งแก่ vs 5 อาหารช่วยชะลอวัย

13 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่อยากแก่เร็วต้องอ่าน! เปิด 5 อาหารทำลายผิว ลดคอลลาเจน เร่งสิว ผิวเหี่ยวก่อนวัย พร้อมแนะนำ 5 อาหารกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน กินแล้วผิวสวย ช่วยชะลอวัย ห่างไกลริ้วรอย

เมื่ออายุเริ่มมากขึ้นคอลลาเจนในร่างกายก็จะค่อยๆ ลดลง ปรากฏเป็นสัญญาณแห่งวัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นริ้วรอย ร่องลึก ตีนกา ความเหี่ยวย่น ซึ่งหากใครที่ยังอยากแลดูอ่อนกว่าวัย นอกจากปัจจัยในเรื่อง "อายุ" หรือวัยที่เพิ่มขึ้นแล้ว "อาหารการกิน" ยังเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้มนุษย์นั้นคงความอ่อนเยาว์ได้ มาดูกันว่ามีอาหารอะไรบ้างที่กินแล้วทำลายผิว ลดคอลลาเจน เร่งสิว ผิวเหี่ยวก่อนวัย และอาหารอะไรบ้างที่กินแล้วช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ช่วยชะลอวัย ห่างไกลริ้วรอย

5 อาหารเร่งแก่ แม้รสอร่อยแต่ต้องห้ามใจ!

5 อาหารกินเร่งแก่ vs 5 อาหารช่วยชะลอวัย 1. อาหารที่อุดมด้วยไขมัน : อาหารที่มีไขมันในปริมาณมาก เช่น อาหารทอด เนื้อติดมันต่างๆ ที่มีไขมันอิ่มตัวสูง เป็นอาหารที่ส่งผลให้ผิวของเราดูหมองคล้ำ โดยอาหารที่ใช้ความร้อนสูงในการทอด จะทำให้สารอาหารจำนวนมากถูกทำลาย เช่น วิตามินอี และกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่ได้ชื่อว่าดีต่อสุขภาพ อีกทั้งอาหารเหล่านี้ยังมีไขมันทรานส์ที่มากระตุ้นอนุมูลอิสระ กินแล้วส่งผลให้ผิวหนังอักเสบได้

2. อาหารน้ำตาลสูง : อาหารรสหวาน อาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลสูงต่างๆ เช่น ขนมอบ เบเกอรี่ ขนมหวาน ลูกกวาด ช็อกโกแลต รวมไปถึงคาร์โบไฮเดรตที่ผ่านการขัดสีอย่าง ขนมปังขาว เส้นพาสต้าต่างๆ ซึ่งอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลสูงนี้เป็นอาหารที่กินแล้วทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง โดยจะส่งผลเสียต่อคอลลาเจนในชั้นผิวหนัง และทำให้เกิดสิว รวมถึงริ้วรอยก่อนวัยได้ 

3. อาหารใส่เกลือ : อาหารโซเดียมสูงรสชาติเค็ม เช่น มันฝรั่งทอดกรอบ น้ำจิ้ม หรือเครื่องปรุงรสต่างๆ เป็นอาหารที่ไม่ดีต่อผิว เนื่องจากเมื่อบริโภคเกลือหรือโซเดียมเข้าไปจะทำให้เกิดการกักเก็บน้ำในร่างกาย รวมถึงบริเวณใต้ผิวด้วยเช่นกัน ยิ่งถ้ากินอาหารเหล่านี้ตอนดึกก็อาจส่งผลให้หน้าบวมและใต้ตาบวมได้

4. อาหารแปรรูป : รวมถึงเนื้อแปรรูป เช่น ฮอทดอก เบคอนต่างๆ เป็นอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวและไนเตรตในปริมาณที่สูง ซึ่งเมื่อกินมากๆ ก็อาจส่งผลให้เกิดการอักเสบในร่างกาย รวมถึงผิวหนังด้วยเช่นกัน ถือเป็นอีกหนึ่งอาหารทำลายผิวเลยก็ว่าได้ ใครอยากผิวสวยนานแนะนำให้หลีกเลี่ยงเลย

5. ผลิตภัณฑ์จากนม : นม และผลิตภัณฑ์จากนมต่างๆ ก็ส่งผลเสียต่อผิวหนังได้เช่นกัน อย่างการเกิดสิวและรอย โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์จากนมวัว เช่น ชีส ไอศกรีมต่างๆ โดยนมวัวจะไปเพิ่มระดับอินซูลินในร่างกาย ซึ่งอินซูลินที่สูงนี้จะไปเพิ่มระดับคอร์ติซอล ส่งผลให้การผลิตซีบัมเพิ่มขึ้น เมื่อผลิตไขมันเพิ่มขึ้นก็ส่งผลให้ผิวมันและเกิดสิวตามมา

 

5 อาหารกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ช่วยชะลอวัย

5 อาหารกินเร่งแก่ vs 5 อาหารช่วยชะลอวัย 1. ไก่ติดหนัง : หากอยากกินไก่เพื่อให้ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน แนะนำให้เลือกกินไก่ติดหนัง เนื่องจากในไก่ โดยเฉพาะบริเวณเยื่อเกี่ยวพัน (connective tissue) และกระดูกอ่อน ถือเป็นแหล่งของคอลลาเจนที่สูง กินแล้วช่วยลดริ้วรอย ร่องลึก ตีนกา รวมถึงยังช่วยในเรื่องความยืดหยุ่นของผิวได้ดีอีกด้วย ทว่า ควรเลือกส่วนอก หรือสะโพก ที่มีโปรตีนสูงและมีหนังในปริมาณที่ไม่มากเกินไป ทั้งยังควรเลือกวิธีการต้ม อบ ย่าง หรือนึ่ง แทนการผัดหรือทอด

2. ผลไม้เขตร้อน : นอกจากผลไม้ตระกูลเบอร์รี่และผลไม้ตระกูลซิตรัสที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าอุดมไปด้วยวิตามินซีที่มีส่วนช่วยสร้างคอลลาเจน ก็ยังมีผลไม้อีกหนึ่งตระกูลที่ก็อุดมไปด้วยวิตามินซีและมีส่วนช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนได้เช่นกัน นั่นก็คือผลไม้เขตร้อน อย่างมะม่วง กีวี่ สับปะรด หรือฝรั่ง โดยเฉพาะฝรั่งที่นอกจากจะมีวิตามินซีแล้ว ยังมีซิงค์ที่เข้ามาช่วยเสริมการสร้างคอลลาเจนได้เช่นเดียวกัน

3. กระเทียม : ถือเป็นพืชอีกหนึ่งชนิดที่ก็มีส่วนช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน เนื่องจากในกระเทียมอุดมไปด้วยซัลเฟอร์หรือกำมะถันที่สูง ซึ่งถือเป็นแร่ธาตุที่มีส่วนช่วยสังเคราะห์และป้องกันการสลายของคอลลาเจนได้ดีนั่นเอง

4. เม็ดมะม่วงหิมพานต์ :  ของว่างทานเล่นเลือกให้ดีแนะนำเป็นถั่วหรือเมล็ดธัญพืช หากอยากเติมคอลลาเจนไปด้วยแนะนำให้เลือกกินเป็นเม็ดมะม่วงหิมพานต์ เพราะอุดมไปด้วยซิงค์และทองแดง ที่มีส่วนช่วยเพิ่มความสามารถของร่างกายในการสร้างคอลลาเจน

5. ปลาซาร์ดีน : ในปลาก็มีคอลลาเจนเช่นกัน แต่อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าคอลลาเจนในปลาจะอยู่ตรงหนัง ก้าง เกร็ด หัว และตา มากกว่าบริเวณเนื้อปลา ซึ่งโดยปกติแล้วเราจะกินเนื้อปลามากกว่าส่วนอื่นๆ ที่ได้กล่าวมา ดังนั้น ถ้าหากอยากให้ได้รับคอลลาเจนจากปลาสูง แนะนำให้เลือกกินปลาชนิดที่เราจะสามารถกินได้แทบจะทุกส่วน อย่างเช่น ปลาซาร์ดีนนั่นเอง

 

logoline