svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาหาร

ท้าให้ลอง "ฮ่อยจ๊อโคตรปูม้า" ฝีมือแม่บ้านบนเกาะสุกร

14 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่บ้านบนเกาะสุกร อ.ปะเหลียน จ.ตรัง รวมกลุ่มกันเพิ่มมูลค่าปูม้าด้วยการทำฮ่อยจ๊อโคตรปูม้า อาศัยปูม้าสดจากทะเลหน้าบ้าน นำมานึ่ง แกะเนื้อ ใส่เครื่องปรุงและเนื้อปูก้อนโต ลูกใหญ่ ทำลูกค้าติดใจจนต้องขยายกิจการส่งขายไกลทั่วประเทศ สร้างรายได้กว่า 100,000 บาทต่อเดือน

14 มีนาคม 2566 ที่บ้านพัก ในพื้นที่หมู่ที่ 4 ต.เกาะสุกร อ.ปะเหลียน จ.ตรัง นางเยาวลักษณ์ อายุ 65 ปี ประธานกลุ่มผลิตฮ่อยจ๊อโคตรปูหมู่ที่ 4 ต.เกาะสุกร ชักชวนชาวบ้านที่ว่างเว้นจากการกรีดยางพารา หันมารวมกลุ่ม เพิ่มมูลค่าปูม้าจากทะเลหน้าบ้าน ด้วยการทำฮ่อยจ๊อโคตรปูม้าเจ้าแรกในจ.ตรัง เพื่อสร้างความแตกต่างให้กับสินค้า

โดยได้รับการสนับสนุนจากคณะวิทยาศาสตร์การประมง ม.เทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง ปรากฏว่ามียอดขายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากการออกร้านและการแนะนำผลิตภัณฑ์ผ่านช่องทางต่าง ๆ จนปัจจุบันสามารถทำฮ่อยจ๊อโคตรปูม้าขายส่งทั้งในและต่างจังหวัดได้ไม่ต่ำกว่า 120-150 แพ็คต่อสัปดาห์ ราคาขายแพ็คละ 200 บาท 

ท้าให้ลอง "ฮ่อยจ๊อโคตรปูม้า" ฝีมือแม่บ้านบนเกาะสุกร

ซึ่งใน 1 แพ็คมี 4 ลูกน้ำหนัก 300 กรัม โดยมี 2 แบบให้เลือกคือฮ่อยจ๊อกรรเชียงปู และ ฮ่อยจ๊อเนื้อปูล้วน อาศัยความที่เป็นเจ้าของแพปูม้า จึงใส่เนื้อปูก้อนลงไปบนหน้าฮ่อยจ๊อปู เมื่อทอดสุกแล้ว ผ่าออกมาจะเห็นเนื้อปูม้าโคตรแน่น เคี้ยวได้รสชาติของปูม้าอย่างเต็มปากเต็มคำ ทำให้มีออเดอร์สั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง สามารถสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านไม่ต่ำกว่า 100,000 บาทต่อเดือน 


ท้าให้ลอง "ฮ่อยจ๊อโคตรปูม้า" ฝีมือแม่บ้านบนเกาะสุกร
สำหรับฮ่อยจ๊อโคตรปูม้า มีส่วนผสมของเนื้อไก่ เนื้อปูผง กรรเชียงปูและเนื้อปูก้อน นำมาคลุมเคล้ากับเครื่องเทศ เช่น พริกไทยขาวจากอำเภอปะเหลียน กระเทียม รากผักชี แห้วสับ ซีอิ้วขาวและอื่น ๆ หมักทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนจะนำมาวางบนแผ่นฟองเต้าหู้ แล้ววางเนื้อปูก้อนชิ้นใหญ่ มัดเป็นลูก ๆ นำไปนึ่งประมาณ 15 นาที แล้วนำมาทอดให้สุกอีก 5-6 นาที โดยทุกขั้นตอนปลอดภัยจากการใช้สารกันบูด กันหืน แต่สามารถเก็บไว้ได้นาน 1 เดือน 
ท้าให้ลอง "ฮ่อยจ๊อโคตรปูม้า" ฝีมือแม่บ้านบนเกาะสุกร

ปัจจุบันได้กลายเป็นสินค้าขึ้นชื่อของเกาะสุกรไปแล้ว โดยมีกลุ่มแม่บ้านกลุ่มหันมาทำฮ่อยจ๊อปูเพิ่มขึ้นอีก 3 กลุ่ม เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของผู้บริโภค เนื่องจากเนื้อปูที่เกาะสุกร ได้ชื่อว่าเป็นปูตัวใหญ่ เนื้อหวาน สด ไม่เค็มไม่คาว และชาวเกาะสุกรจะใช้เนื้อปูที่เกาะสุกรเท่านั้น เพื่อให้สินค้าคงคุณภาพความสดใหม่แบบวันต่อวัน นอกจากนี้ ชาวเกาะสุกรยังทำธนาคารปูม้า เพื่อนำแม่ปูไข่มาฝากไว้ เมื่อแม่ปูเขี่ยไข่ทิ้งทั้งหมดแล้ว จึงนำลูกปูที่ฟักออกเป็นตัวไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ เป็นการร่วมอนุรักษ์พันธุ์ปูม้าอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต ส่วนผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ทางเพจ จ๊อโคตรปูเกาะสุกร

ท้าให้ลอง "ฮ่อยจ๊อโคตรปูม้า" ฝีมือแม่บ้านบนเกาะสุกร
ด้าน นางเยาวลักษณ์ ไชยมล ประธานกลุ่มผลิตฮ่อยจ๊อโคตรปูเจ้าแรกบนเกาะสุกร จ.ตรัง กล่าวว่า จะเน้นผลิตภัณฑ์ปูม้าที่ได้จากประมงของเกาะสุกร จะไม่ซื้อปูมาจากต่างถิ่นเพราะว่ารสชาติความสดจะต่างกัน โดยใช้ปูของเมื่อวาน วานซืนมาทำในวันนี้ ได้แบบสด ๆ อีกอย่างจะได้สนับสนุนชาวบ้านตั้งแต่เริ่มไปหาปูกลุ่มหนึ่งที่เป็นชาวประมง และอีกกลุ่มหนึ่งที่เป็นแม่บ้านที่มารับจ้างแกะเนื้อปู 

ท้าให้ลอง "ฮ่อยจ๊อโคตรปูม้า" ฝีมือแม่บ้านบนเกาะสุกร

ส่วนลักษณะเด่นของจ๊อโคตรปูคือทำชิ้นใหญ่มาก บรรจุแค่ 4 ชิ้นคือ 300 กรัมในแต่ละถุง ยอดขายได้รับการตอบรับดีมาก ทั้งในส่วนที่เป็นร้านค้าประจำและขายออนไลน์ กับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวที่เกาะสุกร ซื้อไปแล้วก็สั่งกลับมาให้เราได้ส่งไปอีก 

logoline