svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

การอ่านมังงะเถื่อนทำสำนักพิมพ์ญี่ปุ่นสูญเงินเกือบ 9 หมื่นล้านบาท

ในปี 2023 ที่ผ่านมา สำนักพิมพ์ญี่ปุ่นหลายแห่งสูญเสียเงินกว่า 381.8 พันล้านเยน (ประมาณ 8.9 หมื่นล้านบาท) สาเหตุจากการละเมิดลิขสิทธิ์มังงะบนเว็บไซต์อ่านฟรี

ทางองค์กร ABJ (Authorized Books of Japan) องค์กรเกี่ยวกับการละเมิดลิขสิทธิ์ รายงานว่า หนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการสูญเงินในจำนวนมหาศาลขนาดนี้ มาจากช่วงยุคโควิด-19 ที่ประชาชนต้องกักตัวอยู่แต่ภายในบ้าน ทำให้มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตภายในบ้านเพิ่มมากขึ้น สอดคล้องกับความเสียหายจากการละเมิดลิขสิทธิ์ที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงโควิด-19 ซึ่งมีมูลค่าสูงสุดประมาณ 1.19 ล้านล้านเยน (ประมาณ 277.39 พันล้านบาท) ในปี 2021

แม้ในปีนี้ตัวเลขรวมความเสียหายจะน้อยกว่าในปี 2022 (ซึ่งได้รับความเสียหายอยู่ที่ 506.9 พันล้านเยน) แต่ตัวเลขดังกล่าวก็ยังคงมีมากกว่าช่วงก่อนโควิด-19 ระบาดอยู่ดี สะท้อนให้เห็นว่าการกักตัวในยุคโควิด-19 มีส่วนต่อการเพิ่มขึ้นของตัวเลขความเสียหายจากการละเมิดลิขสิทธิ์อย่างมีนัยสำคัญ 
 

แต่ถึงอย่างนั้น องค์กรด้านลิขสิทธิ์ต่างๆ ไมได้นิ่งเฉยแต่อย่างใด จะเห็นได้ว่าภายหลังปี 2021 ตัวเลขความเสียหายลดลงเรื่อยๆ เนื่องจากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงภาครัฐของญี่ปุ่นและพันธมิตรระหว่างประเทศเริ่มเข้มงวดและปราบปรามเว็บไซต์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์มังงะ ผ่านมาตราการทางกฎหมายและแนวทางด้านเทคโนโลยีอย่างจริงจังมากขึ้น ตัวอย่างเช่น เว็บไซต์ Mangamura ที่ต้องจ่ายค่าเสียหายให้กับสำนักพิมพ์ต้นทาง ได้แก่ โชงากูกัง, คาโดกาวะ, และ ชูเอชะ เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 1.7 พันล้านเยน เป็นต้น 

ในปัจจุบันสำนักพิมพ์ใหญ่หลายแห่งเริ่มมีการปรับตัวและตอบโต้กับเว็บไซต์ผิดลิขสิทธิ์เหล่านี้กันมากขึ้น อย่าง สำนักพิมพ์ชูเอชะที่มีการเปิดเว็บไซต์ Maga Plus สำหรับให้แฟนมังงะใช้บริการ ซึ่งเว็บไซต์ดังกล่าวเปิดให้อ่านฟรีอย่างถูกกฎหมาย และที่สำคัญยังอัปโหลดมังงะตอนใหม่อย่างรวดเร็ว ส่วนหนึ่งเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้คนไปใช้บริการเว็บไซต์ที่ผิดลิขสิทธิ์ 

 


ข้อมูลอ้างอิง