svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

เส้นทาง "เครือเนชั่น" จากอนาล็อก ก้าวสู่ "ดิจิทัล แพลตฟอร์ม" ของคนรุ่นใหม่

16 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดก้าวย่างของ "เครือเนชั่น" สื่อสารมวลชนครบวงจร เติบโตจาก ยุคอนาล็อก เริ่มต้นจากหนังสือพิมพ์ สู่ "ดิจิทัล แพลตฟอร์ม" เป็นสื่อฯครบวงจรในปัจจุบัน ยืนหยัดในความเป็นคนข่าวมืออาชีพตลอด 53 ปี ในปี 2567 นี้ พวกเราจะสร้างความใหม่ในอุตสาหกรรมสื่ออีกครั้ง

หนังสือพิมพ์ The NATION ฉบับแรก 1 กรกฎาคม 2514
"เครือเนชั่น" เริ่มต้นจาก หนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น The Nation เป็นหนังสือพิมพ์รายวันภาษาอังกฤษฉบับแรกที่ตีพิมพ์และจำหน่ายในไทย เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2514 โดยใช้ชื่อเดอะวอยซ์ออฟเดอะเนชั่น (The Voice of Nation) จากความตั้งใจจะเป็นหนังสือพิมพ์ที่ยึดถือนโยบายด้านการบรรณาธิการที่เป็นอิสระและเป็นกลาง มุ่งมั่นในการเป็นสื่อกลางเพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นระหว่างรัฐบาลและประชาชน

ขณะเดียวกันสะท้อนสิ่งที่ผู้คนกำลังต้องการ ไม่อายที่จะวิพากษ์วิจารณ์ หากการวิจารณ์นั้นเป็นเรื่องที่สร้างสรรค์ และกล่าวโดยปราศจากอคติหรือการเป็นปฏิปักษ์

หลังเหตุการณ์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2519 มีการสั่งให้งดการจำหน่ายหนังสือพิมพ์และนิตยสารทุกชนิด รวมทั้ง เดอะวอยซ์ออฟเดอะเนชั่น ด้วย กองบรรณาธิการจึงนำหัวหนังสือชื่อ เดอะเนชั่นรีวิว (The Nation Review) ซึ่งจดแจ้งไว้ล่วงหน้ามาใช้ และต่อมาเปลี่ยนเป็นชื่อเป็น "The Nation" ในปี พ.ศ. 2528
เส้นทาง \"เครือเนชั่น\" จากอนาล็อก ก้าวสู่ \"ดิจิทัล แพลตฟอร์ม\" ของคนรุ่นใหม่

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เนชั่น กรุ๊ป มุ่งมั่นที่จะพัฒนาและ ยืนหยัดเคียงข้างสังคมไทย ทำหน้าที่สื่อมวลชนที่เป็นกลาง เชื่อถือได้และเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนไทยมาโดยตลอด ด้วยปณิธานที่ต้องการช่วยพัฒนาและนำพาสังคมไทยไปสู่สังคมแห่งภูมิปัญญา กระทั่งสามารถพัฒนาธุรกิจให้เจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันเนชั่น กรุ๊ป เป็นบริษัทสื่อครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดบริษัทหนึ่งของประเทศไทย มีไทม์ไลน์ สำคัญ มีดังนี้ 

พ.ศ. 2514 

  • ก่อตั้ง The Voice of the Nation หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ ฉบับแรก และฉบับเดียวของประเทศไทยที่เป็นเจ้าของ และผู้ร่วมงานส่วนใหญ่เป็นคนไทย เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2514 

พ.ศ. 2519

  • ตั้งบริษัทบิสซิเนส รีวิวขึ้น เพื่อจัดทำหนังสือพิมพ์ The Nation Review และได้เปลี่ยนมาเป็นหนังสือพิมพ์ The Nation ในเวลาต่อมา

พ.ศ. 2530

  • เริ่มจัดทำหนังสือพิมพ์ธุรกิจรายวันชื่อ กรุงเทพธุรกิจ โดยทีมนักหนังสือพิมพ์ข่าวเศรษฐกิจจาก The Nation ที่ได้เพาะบ่มความรู้ความสามารถมาถึง 15 โดยปัจจุบันกรุงเทพธุรกิจจัดเป็นหนังสือพิมพ์ธุรกิจรายวันที่มียอดจำหน่ายเป็นอันดับหนึ่งของประเทศไทย

เส้นทาง \"เครือเนชั่น\" จากอนาล็อก ก้าวสู่ \"ดิจิทัล แพลตฟอร์ม\" ของคนรุ่นใหม่
พ.ศ. 2531

  • เปลี่ยนชื่อบริษัทจาก "บริษัท บิสซิเนส รีวิว จำกัด" เป็น "บริษัทเนชั่น พับลิชชิ่ง กรุ๊ป จำกัด" พร้อมทั้งนำบริษัทใหม่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ได้รับการคัดเลือกจากนิตยสาร Far Eastern Economic Review ให้เป็น 1 ใน 10 ของบริษัทชั้นนำของไทย และ 1 ใน 2000 ของบริษัทชั้นนำในเอเชีย ในปี 2541

พ.ศ. 2535

  • ก่อตั้ง Nation Radio โดยการนำเสนอข่าวของนักหนังสือพิมพ์มืออาชีพจาก The Nation และกรุงเทพธุรกิจทางวิทยุ เพื่อตอบสนองความต้องการบริโภคข่าวสารที่ทันเวลาและทันท่วงที โดยในปีเดียวกันนี้ก็มีการเปิดตัวนิตยสารใหม่อีก 2 เล่มด้วยกัน คือ เนชั่นสุดสัปดาห์ และเนชั่น จูเนียร์

เส้นทาง \"เครือเนชั่น\" จากอนาล็อก ก้าวสู่ \"ดิจิทัล แพลตฟอร์ม\" ของคนรุ่นใหม่

พ.ศ. 2539

  • เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น "บริษัท เนชั่นมัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)" เพื่อให้สอดคล้องและรองรับกับการพัฒนาของบริษัท ที่จะมีความหลากหลายทางด้านสื่อมากยิ่งขึ้น

พ.ศ. 2541

  • จัดตั้งบริษัท เนชั่น เอ็กมอนท์ เอ็ดดูเทนเมนท์ จำกัด โดยร่วมลงทุนกับ บริษัท เอ็กมอนท์ อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิ้ง เอ/เอส จากเดนมาร์ค เพื่อเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายสิ่งพิมพ์เพื่อการศึกษาและบันเทิงที่ได้รับลิขสิทธิ์จากต่างประเทศ รวมทั้งลิขสิทธิ์ในการผลิตและจำหน่ายหนังสือการ์ตูนยอดนิยมจากญี่ปุ่นด้วย

พ.ศ. 2543

  • เปิดตัว Nation Channel สถานีข่าว 24 ชั่วโมง แห่งแรกของประเทศไทย โดยออกอากาศผ่านทาง UBC เป็นช่องโทรทัศน์ที่มีผู้ชมมากเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ

เส้นทาง \"เครือเนชั่น\" จากอนาล็อก ก้าวสู่ \"ดิจิทัล แพลตฟอร์ม\" ของคนรุ่นใหม่
พ.ศ. 2544

  • เปิดตัวหนังสือพิมพ์รายวัน คม ชัด ลึก สร้างทางเลือกใหม่ให้กับการบริโภคหนังสือพิมพ์ที่มีอยู่อย่างจำกัด ในขณะที่ความต้องการของตลาดมีอยู่สูง ได้รับรางวัล "หนังสือพิมพ์ยอดเยี่ยมประจำปี 2005" ในงานประชุมหนังสือพิมพ์โลก (World Association of Newspapers หรือ WAN) ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลี

พ.ศ. 2545

  • ก่อตั้งสำนักพิมพ์เนชั่นบุ๊คส์ (Nation Books) เพื่อสนองตอบความต้องการของนักอ่าน และการเจริญเติบโตของตลาด pocketbook โดยการรวบรวมคอลัมน์ที่ได้รับความนิยมต่างๆ จากสื่อในเครือ นักเขียนหน้าใหม่ๆ และนักเขียนมืออาชีพชื่อดัง รวมทั้งหนังสือแปล

พ.ศ. 2547

  • จัดทำหนังสือพิมพ์ธุรกิจรายสัปดาห์ กรุงเทพธุรกิจ BizWeek เนื่องจากเล็งเห็นถึงช่องว่างทางการตลาดจากผู้อ่านรุ่นใหม่ ซึ่งต้องการเป็นเจ้าของกิจการของตัวเองมากขึ้น

เส้นทาง \"เครือเนชั่น\" จากอนาล็อก ก้าวสู่ \"ดิจิทัล แพลตฟอร์ม\" ของคนรุ่นใหม่
พ.ศ. 2556 

  • เนชั่น กรุ๊ป มีสื่อครบทุกด้านและมีสื่อมากที่สุดในประเทศไทย มีหนังสือพิมพ์ ทีวีดาวเทียม เคเบิลทีวี สื่อออนไลน์วิทยุ
  • มีฟรีทีวีเพิ่มเข้ามาอีก 2 ช่อง คือ ช่องเนชั่นทีวี ช่อง 22 และช่อง NOW26 จากการเข้าประมูลทีวีดิจิทัล นับเป็นจุดเปลี่ยนโครงสร้างธุรกิจของบริษัทจากเดิมที่มีธุรกิจสิ่งพิมพ์เป็นหลัก จะก้าวสู่ธุรกิจโทรทัศน์มากขึ้น

การได้ฟรีทีวี 2 ช่อง ถือเป็นจังหวะก้าวกระโดดของเนชั่น การนำเสนอเนื้อหาสื่อสิ่งพิมพ์ในเครืออย่างเช่น The Nation กรุงเทพธุรกิจ คมชัดลึก ให้ขยายตัวไปสู่กลุ่มผู้ชมใหม่ๆ 
ฉาย บุนนาค
นอกจาก ทีวีดิจิทัล แล้ว "เนชั่น" ยังขับเคลื่อนการรุกช่องทางสื่อดิจิทัลอย่างเต็มตัว ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอเนื้อหาของสื่อต่างๆในเครือ ผ่าน เว็บไซต์ ทวิตเตอร์ ยูทูป และทุกช่องทางออนไลน์ 

ปัจจุบัน "สื่อดิจิทัล" ในเครือเนชั่น ทำหน้าที่ตามเจตนารมย์ "ทุกสนามข่าวเราคือตัวจริง" มาอย่างต่อเนื่อง เข้าถึงประชาชนทุกกลุ่ม ทุกเพศ ทุกวัย -ยึดหลักการของ "เนชั่นเวย์" อย่างมั่นคง


สำหรับ สื่อดิจิทัล ในเครือเนชั่น ได้แก่

  • เนชั่นออนไลน์ 
  • กรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์ รายการโทรทัศน์ 
  • ฐานเศรษฐกิจออนไลน์
  • คมชัดลึก ออนไลน์
  • โพสต์ทูเดย์
  • The Nation Thailand
  • Spring 
  • ไทยนิวส์ 
  • ขอบสนาม
  • The People 
  • NewsClear

โดยเฉพาะ "เนชั่นออนไลน์" คือ สื่อดิจิทัลในเครือเนชั่น ยังคงทำหน้าที่ตามเจตนารมย์ตั้งแต่ปี 2514 อย่างมุ่งมั่น ยึดแนวทาง "ทุกสนามข่าวเราคือตัวจริง" มาอย่างต่อเนื่อง นำเสนอข่าวสารที่ทันต่อเหตุการณ์ ข้อมูลที่รอบด้าน

ปี 2567 "เนชั่นออนไลน์" จะมีอะไรใหม่ๆมากขึ้น ก้าวไปในยุคดิจิทัลที่จะไม่ตกเทรน ที่ผ่านมา "เนชั่น"  ได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ๆ ให้กับอุตสาหกรรมสื่อหลายครั้ง เราจึงมั่นใจว่า ปรากฎการณ์ใหม่ในครั้งนี้ จะก้าวไปอย่างมั่นคงและแข็งแกร่ง

ในปี 2567 นี้ "เนชั่นออนไลน์" จะเติบโตไปอีกขั้น ความเปลี่ยนแปลงเพื่อคนรุ่นใหม่ จะเป็นอย่างไร อย่าพลาดมาสร้างประสบการณ์ใหม่นี้ด้วยกัน ในวันที่ 17 มกราคม 2567

logoline