svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ และ ความงาม

ศึกษาพบ "มลพิษทางอากาศ" เพิ่มความเสี่ยง "สมองเสื่อม"

24 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การศึกษาฉบับใหม่ที่เผยแพร่ในวารสารชีวจิตเวชศาสตร์ (Biological Psychiatry) ระบุว่า การสัมผัสมลพิษจากฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 ในอากาศเป็นเวลานาน เพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะสมองเสื่อม (cognitive decline) และอาจส่งผลให้เกิดโรคอัลไซเมอร์ก่อนเวลาอันควร

ผลการศึกษาดังกล่าวเผยว่ามลพิษทางอากาศ อาทิ PM 2.5 โอโซนภาคพื้นดิน และไนโตรเจนไดออกไซด์ สามารถทำให้เกิดปฏิกิริยาที่เป็นพิษต่อระบบประสาท และอาจส่งผลเสียต่อสภาวะด้านความคิดความเข้าใจของมนุษย์


ทีมวิจัยนานาชาติที่นำโดยคณะนักวิจัยจีนจากโรงพยาบาลหัวซานแห่งมหาวิทยาลัยฟู่ตั้นในนครเซี่ยงไฮ้ ดำเนินการศึกษาข้างต้น โดยใช้ข้อมูลของผู้เข้าร่วม 31,573 คนในแบบสำรวจไชนีส ลอนจิทูดินัล เฮลตี ลอนเจวิตี เซอร์เวย์ (Chinese Longitudinal Healthy Longevity Survey) ซึ่งเป็นแบบสำรวจด้านสุขภาพและความชรา และข้อมูลของผู้เข้าร่วม 1,131 คนจากกลุ่มการศึกษาเกี่ยวกับโรคอัลไซเมอร์

ศึกษาพบ "มลพิษทางอากาศ" เพิ่มความเสี่ยง "สมองเสื่อม"

บรรดาผู้เชี่ยวชาญพบว่าการสัมผัสฝุ่น PM 2.5 ที่เพิ่มขึ้น 20 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อาจนำไปสู่ความเสี่ยงต่อภาวะสมองเสื่อมที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 ขณะการสัมผัสโอโซนภาคพื้นดินและไนโตรเจนไดออกไซด์ทำให้เกิดความเสี่ยงสูง ทว่าไม่มีนัยสำคัญด้านการประมาณการ


ทั้งนี้ ผลการศึกษาระบุว่าการสัมผัสฝุ่น PM 2.5 เป็นเวลานานส่งผลให้เกิดความเสี่ยงต่อภาวะสมองเสื่อมเพิ่มขึ้น โดยอาจอธิบายได้บางส่วนว่าการสะสมของสารแอมีลอยด์ (Amyloid) ในสมองบ่งชี้ถึงความเสี่ยงของโรคอัลไซเมอร์ที่เพิ่มขึ้น

logoline