svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

ประโยชน์จาก "การเดินป่า"

21 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีงานวิจัยหลายชิ้นที่กล่าวว่าการเดินป่านั้นดีกับมนุษย์เราทั้งทางด้านร่างกาย และจิตใจ โดยในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาผู้คนมากมายทั่วโลกได้เลือกการเดินป่าเพื่อบรรเทาความเครียด และความกดดันจากการใช้ชีวิตล็อกดาวน์ หากเทียบกับกีฬาประเภทอื่นๆ การเดินป่าสามารถเข้าถึงได้ง่ายมาก ไม่ต้องใช้ค่าใช้จ่ายสูง และไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่นักเดินป่าก็สามารถหาเส้นทางที่ท้าทายและเหมาะสมเพื่อออกไปสำรวจได้ นอกจากที่กล่าวมาข้างต้นแล้วเรายังมีอีก 6 ประโยชน์ของการเดินป่าที่คุณอาจคาดไม่ถึง

  • การเดินป่าทำให้เรามีความสุขขึ้น

     การได้ออกไปใช้ชีวิตท่ามกลางธรรมชาติ ได้สูดกลางอากาศบริสุทธิ์ และสัมผัสแสงแดดอ่อนๆ ช่วยลดความคิดเชิงลบที่วนเวียนอยู่ในหัวของเรา ไม่ว่าจะเป็นความผิดหวัง ความรู้สึกผิด เรื่องน่าอับอาย เรื่องน่าเสียใจ ความรู้สึกไม่มั่นคง สามารถบรรเทาไปได้ในชั่วขณะที่คุณกำลังเดินป่า

  • ทำให้สุขภาพดีมากขึ้น

     เราทุกคนทราบกันดีอยู่แล้วว่าสุขภาพของเรามีความสำคัญอย่างยิ่ง และการออกกำลังกายคือส่วนหนึ่งของการมีสุขภาพดี การเดินป่าถือว่าเป็นการออกกำลังกายแบบคาดิโอ ซึ่งช่วยให้การเต้นของหัวใจ ระบบทางเดินหายใจ และการไหลเวียนของเลือดไปยังหลอดเลือดเล็กๆ นั่นทำงานได้ดียิ่งขึ้น โดยการไหลเวียนของเลือดที่เพิ่มขึ้นนี้สามารถลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ และลดระดับคอเลสเตอรอลของคุณ มากไปกว่านั้นการเดินป่าช่วยสร้างกล้ามเนื้อ และเพิ่มความหนาแน่นของมวลกระดูกให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น

  • ทำให้หลับสบายขึ้น

     การเดินป่าเป็นการออกกำลังกายทั้งตัว เพราะต้องอาศัยการใช้พลังงานจากร่างกายทุกส่วน และพลังงานทางใจเพื่อขับเคลื่อนควบคู่ไปด้วย เมื่อร่างกายทุกส่วนได้รับการกระตุ้นอย่างเต็มที่ ย่อมมีผลทำให้การนอนของคุณนั้นมีประสิทธิภาพตามไปด้วย คุณจะนอนหลับได้ง่ายขึ้น นานมากขึ้น และตื่นมาด้วยความสดชื่นจากการหลับสนิทตลอดคืน มีงานวิจัยที่น่าสนใจของ Dr. Karen Carlson รองศาสตราจารย์ด้านการแพทย์ที่ Harvard Medical School ช่วยสนับสนุนความสัมพันธ์ ระหว่างการเดินป่ากับการนอนหลับที่ดีขึ้นว่า การออกกำลังกายช่วยเพิ่มฮอร์โมนในการนอนหลับที่จำเป็น เช่น เมลาโทนิน และการได้รับแสงแดดยามเช้ายังช่วยควบคุมจังหวะการนอนของเราให้ดีขึ้นด้วย ประสิทธิภาพของการนอนจะดีขึ้นเมื่ออย่างน้อยคุณได้ออกกำลัง 150 นาทีต่อ 1 สัปดาห์

  • ช่วยลดความเครียด

     ความเครียดไม่เพียงแต่ทำให้คุณอึดอัดเท่านั้น แต่จากการศึกษาพบว่า หากไม่จำกัดความเครียดออกไป ความเครียดจะก่อตัวมากขึ้นในร่างกายจนทำให้รู้สึกวิตกกังวลจนเกิดอาการซึมเศร้าตามมาได้ แต่โชคดีที่การเดินป่านั้นมีประโยชน์โดยตรงต่อสุขภาพจิต สามารถช่วยกำจัดความเครียดที่มาพร้อมกับ การดำเนินชีวิตประจำวันที่เร่งรีบได้เป็นอย่างดี เพราะขณะที่คุณกำลังเดินป่าร่างกายจะหลั่งสารเอ็นดอร์ฟินหรือที่เรารู้จักกันว่า “ฮอร์โมนแห่งความสุข” ออกมา 

 

  • ช่วยเพิ่มความสัมพันธ์

     หากคุณต้องการทำความรู้จักกับใครให้มากขึ้น เราขอแนะนำให้ลองออกไปเดินป่ากับพวกเขา เพราะการได้ใช้เวลาหลายชั่วโมงกับใครสักคนโดยปราศจากสิ่งรบกวนในชีวิตประจำวันนั่นเป็นเรื่องที่ทำได้ยากมาก เมื่อสมองและร่างกายได้ผ่อนคลายจากความตึงเครียด ความคิดสร้างสรรค์ของของคุณจะเริ่มทำงาน และกระตุ้นให้เกิดบทสนทนาต่อกันได้เป็นอย่างดี มากไปกว่านั้นการเดินป่าต้องใช้การตัดสินใจที่สำคัญ เช่น การกำหนดความเร็ว การหยุดพัก การถอดรหัสแผนที่เส้นทาง และการจัดการสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย ความท้าทายเหล่านี้ต้องการการสื่อสาร การแก้ปัญหา และการทำงานเป็นทีมที่สอดคล้องกัน ดังนั้น เมื่อคุณตัดสินใจร่วมกับทีมเดินป่า คุณจะมีโอกาสที่ดีในการกระชับสายสัมพันธ์กับคนที่คุณรัก และเสริมสร้างความสัมพันธ์ใหม่กับผู้อื่น

  • ช่วยให้ความจำดีขึ้น

     เมื่อคุณต้องเดินขึ้นเขา เลือดจะไหลเวียนไปยังสมอง และนำออกซิเจนและสารอาหารที่สำคัญไปด้วย จากการศึกษาพบว่าการไหลเวียนของเลือดที่เพิ่มขึ้นนี้ช่วยปรับปรุงการเชื่อมต่อระหว่างเซลล์ประสาทในส่วนต่างๆ ของสมองที่มีหน้าที่ในการจำและการทำงานของสมอง นักวิจัยพบว่าผู้สูงอายุที่ออกกำลังกายในช่วงเวลาสั้นๆ มีความจำที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับคนที่ไม่ออกกำลังกาย มากไปกว่านั้นการเดินป่ายังสามารถช่วยให้เรามีสมาธิและปรับปรุงความสามารถในการประมวลผลข้อมูลในสมองของเราให้มีประสิทธิผลมากขึ้นในท้ายที่สุด

 

เขียนโดย : อุษณา สุบิน 

ภาพประกอบ : ภัทรศยา อ่ำลำยอง 

 

ที่มา : wildlandtrekking.comgreatergood.berkeley.eduamericanhiking.orgacefitness.orgnps.govbearfoottheory.com

 

logoline