svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ยานยนต์

โตโยต้าตั้งเป้าสร้างรถขับบนดวงจันทร์ได้ภายในปี 2030

08 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โตโยต้ากำลังออกแบบและพัฒนารถยนต์ที่ใช้ขับบนพื้นผิวของดวงจันทร์ ซึ่งตั้งเป้าว่าจะทำให้สำเร็จภายในปี 2030 โดยเป็นส่วนหนึ่งในแผนสำรวจอวกาศของญี่ปุ่น

โตโยต้า บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ทำงานร่วมกับองค์การสำรวจอวกาศของญี่ปุ่น หรือ JAXA เพื่อสร้างรถยนต์ที่นักบินอวกาศสามารถขับได้บนดวงจันทร์ ซึ่งขณะนี้มีชื่อเรียกว่า 'ลูนาร์ ครูซเซอร์' คล้ายๆ ชื่อ รถยนต์ SUV 'แลนด์ ครูซเซอร์' ของโตโยต้า ซึ่งรถยนต์ที่ใช้ขับบนดวงจันทร์คันนี้จะใช้พลังงานสะอาด 100% ด้านในมีระบบปรับแรงดัน มีอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นต่อการสำรวจพื้นผิวดวงจันทร์ นักบินอวกาศสามารถพักอาศัยในรถได้ และสามารถวิ่งได้เป็นระยะทาง 10,000 กิโลเมตร บนพื้นผิวดวงจันทร์

โตโยต้าตั้งเป้าสร้างรถขับบนดวงจันทร์ได้ภายในปี 2030 โตโยต้าและ JAXA ได้ลงนามเพื่อพัฒนารถยนต์ที่ใช้ขับบนดวงจันทร์ตั้งแต่ปี 2019 ซึ่งโครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการส่งมนุษย์ไปอาศัยอยู่บนดวงจันทร์ได้ ภายในปี 2040

ญี่ปุ่นหันมาเอาจริงกับโครงการสำรวจอวกาศ โดยมีเป้าหมายส่งนักบินอวกาศชาวญี่ปุ่นไปเหยียบดวงจันทร์ภายในปี 2030 และตั้งเป้าจะส่งดาวเทียมไปสำรวจดาวอังคารในปี 2024 รวมทั้งค้นหาวิธีที่จะผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในอวกาศ ซึ่งญี่ปุ่นหันมาให้ความสำคัญกับการสำรวจอวกาศมากขึ้นเหมือนกับที่จีนตั้งเป้าว่าจะเป็นประเทศผู้นำด้านการสำรวจอวกาศภายในปี 2030 และมีเป้าหมายจะส่งนักบินอวกาศไปดวงจันทร์เหมือนกัน

logoline