svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

เชียงใหม่พร้อมเปิดเทศกาลท่องเที่ยวสวนดอกไม้

14 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เตรียมเปิดเทศกาลท่องเที่ยวแปลงใหญ่ไม้ดอก ต.เหมืองแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวีดเชียงใหม่ ชวนนักท่องเที่ยวเข้าชมสวนดอกไม้มากกว่า 30 แห่ง ขณะที่ “I Love Flower Farm” เปิดให้จองเข้าชมได้ผ่าน แพล็ตฟอร์มTraveloka ราคา 90 บาท รวม รถรับส่งและเครื่องดื่ม

น.ส.ชฎารัตน์ เมฆเจริญ เกษตรอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า อำเภอแม่ริมถือเป็นแหล่งไม้ดอกไม้ประดับเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีความสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีพื้นที่ปลูกไม้ดอกไม้ประดับอยู่ประมาณกว่า 1,300 ไร่ มีเกษตรกรที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้ 353 ราย อยู่ในพื้นที่ตำบลโป่งแยง และ ตำบลเหมืองแก้ว

เชียงใหม่พร้อมเปิดเทศกาลท่องเที่ยวสวนดอกไม้

ตั้งแต่เมื่อปี 2562 สำนักงานเกษตรอำเภอแม่ริม ได้เข้ามาส่งเสริมการการรวมกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกไม้ดอกไม้ประดับ ทั้งตำบลโป่งแยง และตำบลเหมืองแก้ว มีการจัดตั้งเป็นกลุ่มวิสาหกิจเกษตรกรแปลงใหญ่ มีการส่งเสริมพัฒนาคุณภาพไม้ดอกไม้ประดับ โดยมุ่งเน้นในเรื่องของการลดต้นทุนและเพิ่มผลผลิตเป็นหลัก พร้อมส่งเสริมในเรื่องการบริหารจัดการด้านการตลาดในรูปแบบกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่

เชียงใหม่พร้อมเปิดเทศกาลท่องเที่ยวสวนดอกไม้

ตำบลเหมืองแก้ว มีเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร 78 ราย และเข้าร่วมในระบบส่งเสริมเกษตรกรแปลงใหญ่ประมาณ 30 ราย จำนวนพื้นที่ 130 ไร่ ส่วนใหญ่ปลูกดอกพีค็อกและมาร์กาเร็ตเป็นหลัก โดยมีการจัดตั้งประธานกลุ่มขึ้นมาเพื่อดูแล ด้านการตลาดการบริหารจัดการ มีการวางแผนเชื่อมโยงกับผู้ซื้อโดยตรงทำให้ตลาดไม้ดอกเป็นที่รู้จักมากขึ้น 

เกษตรอำเภอแม่ริม ร่วมกับที่ว่าการอำเภอแม่ริม และ เกษตรกรไม้ดอกไม้ประดับในพื้นที่ จึงได้มีแผนเปิดเทศกาลท่องเที่ยวแปลงใหญ่ไม้ดอกตำบลเหมืองแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ภายใต้แนวคิด “Surround Yourself With Flowers ให้ดอกไม้ล้อมรอบกายคุณ” โดยจัดขึ้นภายในสวน I Love Flower Farm ต.เหมืองแก้ว ในวันที่ 22 ธันวาคม 2564 เป็นรอบสื่อมวลชน โดยในวันเปิดงานจะมีสมาชิกแปลงใหญ่มาร่วมในงาน เพื่อแนะนำสวนดอกไม้ที่สามารถเข้าไปเที่ยวชมได้

เชียงใหม่พร้อมเปิดเทศกาลท่องเที่ยวสวนดอกไม้

นอกจากนี้  ในวันที่ 24 ธันวาคม 2564 เป็นต้นไปเป็นรอบบุคคลทั่วไป ทั้งนี้แต่ละสวนที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมต้องมีมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

เชียงใหม่พร้อมเปิดเทศกาลท่องเที่ยวสวนดอกไม้

 น.ส.ณวิสาร์ มูลทา ประธานแปลงใหญ่ไม่ดอกไม้ประดับ ตำบลเหมืองแก้ว กล่าวว่า หลังจากที่มีการจัดตั้งกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ขึ้นมา โดยมีสมาชิกเข้าร่วมกลุ่มอยู่ประมาณ 30 ราย จำนวนพื้นที่รวมประมาณ 130 ไร่ โดยส่งเสริมให้ปลูกคัตเตอร์ และ มาร์กาเร็ต ซึ่งเป็นไม้ดอกเศรษฐกิจ ที่ตัดส่งขายทั้งในประเทศและต่างประเทศตามออเดอร์ที่ได้รับมา

ที่ผ่านมาได้มีการพัฒนาการท่องเที่ยวสวนดอกไม้มาอย่างต่อเนื่อง ในปีที่ผ่านมาเฉลี่ยมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมสวนดอกไม้ในวันธรรมดาประมาณ 3,000 คน และในช่วงวันหยุดมีมากถึงวันละ 10,000 คน ซึ่งในชุมชนตำบลเหมืองแก้วถือเป็นชุมชมที่ใหม่ในเรื่องของการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยว ยังไม่รู้จักร้านอาหาร และที่พักมากพอ

 

ในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มีการปรับตัว ด้วยการดึงจุดเด่นของชุมชนออกมาให้โดดเด่น ด้วยการนำผู้สูงอายุในชุมชนมาถ่ายทอดวิถีชีวิตของชุมชน โดยเฉพาะในเรื่องของอาหารที่ทำมาจากดอกไม้ หรือการนำดอกไม้มาทำเป็นงานศิลปะ นำออกจำหน่ายเป็นรายได้ของชุมชน

เชียงใหม่พร้อมเปิดเทศกาลท่องเที่ยวสวนดอกไม้

 สำหรับสวน I Love Flower Farm เปิดมาได้ 2 ปี ในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวลดลงไปอย่างมาก ในปีนี้จึงเน้นความเป็นธรรมชาติให้ได้มากที่สุด ทำเป็นทุ่งหญ้ากว้างแบบธรรมชาติ และนำดอกเดซี่ที่นำเข้ามาจากฮอล์แลนด์ ซึ่งเป็นดอกไม้เมืองหนาวนำมาโชว์ในสวนดอกไม้

 

นอกจากนั้นยังได้ดีไซน์เนอร์จากญี่ปุ่นเข้ามาช่วยออกแบบของที่ระลึก เพื่อให้นักท่องเที่ยวเก็บไว้เป็นความทรงจำ ส่วนการจองเข้าชมสวนดอกไม้สามารถจองผ่าน แพล็ตฟอร์มTraveloka ราคา 90 บาท รวม รถรับส่งและเครื่องดื่ม

logoline