svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

ขึ้นรถไฟแอ่วเมืองลำปาง แวะเช็กอิน “สะพานดำ” สัมผัสลมหนาว

10 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สะพานดำ” อีกหนึ่งที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดเช็กอิน! แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของ จ.ลำปาง ที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ทางประวัติศาสตร์ชาติไทย

ลมหนาวมาแบบนี้ หลายคนคงคิดถึงเขา... และเตรียมวางแผนในช่วงวันหยุดยาว เทศกาลปีใหม่ จัดกระเป๋าเดินทางออกเดินทางไปสัมผัสลมหนาว เดรสติเนชั่นของนักเที่ยวส่วนใหญ่คือ ภาคเหนือของไทย  วันนี้เรามีอีกหนึ่งหมุดหมาย ที่ไม่อยากหาให้คุณพลาด คือ “สะพานดำ” แลนด์มาร์คป้ายแดง ของ จ. ลำปาง

 

การเดินทางท่องเที่ยวสุดคลาสสิค ต้องยกให้เป็นการเดินทางโดยระบบรางของไทย คือ “รถไฟ” นั่นเอง ที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับอากาศ บรรยากาศ และวิถีชีวิตของชุมชนต่างๆ ตลอด 2 ข้างทางที่รถไฟเคลื่อนผ่าน

 

ปู๊น!! ปู๊น!! ใครพร้อมแล้วแบกเป้ขึ้นรถไฟขบวนนี้ได้เลย จะนำคุณไปสู่จุดหมาย จ. ลำปาง เมืองรถม้า อีกหนึ่งในจังหวัดทางภาคเหนือ ที่มีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง ไม่ว่าจะไปไหว้พระธาตุลำปางหลวง ชมธรรมชาติบนอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน หรือจะแวะช้อปกระจายรายได้ที่กาดกองต้า เป็นอาทิ

 

แต่วันนี้เราจะแวะเช็กอิน! และเปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวใหม่กับ “สะพานดำ” แลนด์มาร์คแห่งใหม่ที่ชื่ออาจจะยังไม่คุ้นหู เป็นที่รู้จักไม่มากนัก  ทว่าหากได้มาเยือนรับรองว่าคุ้มค่าแน่นอน!

 

ขึ้นรถไฟแอ่วเมืองลำปาง แวะเช็กอิน “สะพานดำ” สัมผัสลมหนาว

 

 

“สะพานดำ” หรือ “สะพานรถไฟจังหวัดลำปาง” เป็นสะพานเหล็กแบบโครงสี่เหลี่ยมคางหมู 5 ช่วง เป็นที่รู้จักกันดีสำหรับคนในพื้นที่ เรียกได้ว่าเป็นสะพานประวัติศาสตร์คู่บ้าน คู่เมือง มากว่า 105 ปี 

 

ตัวสะพานพาดข้ามแม่น้ำวัง อยู่ระหว่างสถานีรถไฟนครลำปาง กับ สถานีรถไฟบ่อแฮ้ว ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 หลังจากการต่อขยายทางรถไฟจากลำปางไปเชียงใหม่

 

สะพานดำ

เปิดใช้งานเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2459 และถูกเครื่องบินทิ้งระเบิดใส่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ยังคงสภาพสมบูรณ์ จึงถูกบูรณะใหม่ให้มีความแข็งแรง ปลอดภัยมาอย่างต่อเนื่อง โครงสะพานจะทาสี 6 ชั้นเพื่อกันสนิมตามมาตรฐานของการรถไฟฯ มีสีดำเป็นชั้นนอกสุด จึงกลายเป็นที่มาของชื่อเรียกติดปากกันว่า “สะพานดำ” นั่นเอง

 

สะพานดำ

 

ปัจจุบันสะพานดำยังคงมีรถไฟวิ่งผ่านทุกวัน และการรถไฟฯ ได้บูรณะสะพานดำและพื้นที่บริเวณใกล้เคียงเรียบร้อยแล้วสำหรับแผนงานในระยะที่ 1 ถูกพัฒนาพื้นที่ ปรับภูมิทัศน์โดยรอบให้สวยงามตามนโยบายความร่วมมือของการรถไฟแห่งประเทศไทย กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน กลายเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ สถานที่ออกกำลังกาย

 

ตัวสะพานดำที่อยู่เหนือแม่น้ำวัง ตัดกับสีของท้องฟ้าทั้งยามเช้าและยามเย็น จึงเป็นที่ชื่นชอบของนักถ่ายภาพ โดยเฉพาะการถ่ายภาพพรีเวดดิ้งของคู่รัก

 

สะพานดำ

 

 

ในอนาคตสถานที่แห่งนี้ จะถูกพัฒนาพื้นที่เพื่อให้ความรู้ทางประวัติศาสตร์ของการรถไฟฯ และเป็นพื้นที่สำหรับสันทนาการสำหรับชาวลำปาง รวมถึงนักท่องเที่ยว ให้พื้นที่บริเวณนี้ทั้งหมดเป็นแหล่งศึกษาเรื่องราวทางประวัติศาสตร์  ตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด สร้างรายได้ให้กับชุมชน รวมถึงช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้คนในชุมชนและสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้เกิดความเข้มแข็งและยั่งยืนและเป็นการตอกย้ำว่า การรถไฟฯ อยู่คู่ชุมชนและประชาชนตลอดไป

 

นโยบายการผลักดันสะพานดำให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของ นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย จะช่วยดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางเข้าสู่จังหวัดลำปางมากขึ้น เป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดและช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชนในพื้นที่  

 

สะพานดำ

 

ใครที่ยังไม่มีแผนรับลมหนาวที่ไหนในช่วงปลายปีนี้ แนะนำเตรียมเสื้อหนาๆ และลองนั่งรถไฟมาเที่ยวจังหวัดลำปาง แวะเช็คอินที่สะพานดำ รับลมหนาว ไปพร้อมๆ กับเรียนรู้ประวัติศาสตร์ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ยังคงทิ้งร่องรอยไว้ให้เห็น ผ่านสถาปัตยกรรมอันสวยงามของสะพานดำแห่งนี้

 

 

สะพานดำ

สะพานดำ

 

ข้อมูลการเดินทาง

สะพานดำ ตั้งอยู่ใกล้กาดเก๊าจาว ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมือง ห่างจากสถานีรถไฟนครลำปาง 1 กิโลเมตร 

 

  • นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางด้วยรถไฟ ไปยังสถานีนครลำปาง เดินลัดเลาะเส้นทางวัฒนธรรมกาดเก๊าจาว ด้วยเวลาเพียง 10 นาทีก็ถึงแล้ว

 

  • สามารถเยี่ยมชมได้ทุกวัน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

 

  • ติดต่อสอบถามรายละเอียดการเดินทางได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทรศัพท์สายด่วน 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

สะพานดำ

 

เวลาขบวนรถไฟ (ให้บริการทุกวัน)

เที่ยวไป

  • ขบวน 7 ออกกรุงเทพ 08.30 น. ถึงลำปาง 17.30 น.
  • ขบวน 109 ออกกรุงเทพ 13.45 น. ถึงลำปาง 01.54 น.
  • ขบวน 9 ออกกรุงเทพ 18.10 น. ถึงลำปาง 04.57 น.
  • ขบวน 13 ออกกรุงเทพ 19.35 น. ถึงลำปาง 06.30 น.

 

สะพานดำ

 

เที่ยวกลับ

  • ขบวน 102 ออกลำปาง 08.27 น. ถึงกรุงเทพ 21.10 น.
  • ขบวน 8 ออกลำปาง 10.38 น. ถึงกรุงเทพ 19.25 น.
  • ขบวน 10 ออกลำปาง 20.12 น. ถึงกรุงเทพ 06.50 น.
  • ขบวน 14 ออกลำปาง 19.24 น. ถึงกรุงเทพ 06.15 น.

 

 

สะพานดำ

logoline