svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไอที

Take a Break ฟีเจอร์ใหม่จาก IG หวังแก้ปัญหาเสพติด-สุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น

08 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

Instagram เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ อย่าง Take a Break ที่จะเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาเสพติดและสุขภาพจิตเด็ก-วัยรุ่น เพียง 1 วันก่อนที่อดัม มอสเซรี หัวหน้า Instagram จะต้องตอบคำถามจากฝ่ายนิติบัญญัติเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติด้านความปลอดภัยสำหรับเด็ก

ความอินเทรนด์ล่าสุด จากทาง Instagram ที่ได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่อย่าง Take a Break ที่จะช่วยเตือนให้ผู้ใช้งานอยู่ห่างจากแพลตฟอร์ม หลังจากที่ผ่านการใช้งานไปสักระยะหนึ่งแล้ว โดยมีจุดมุ่งหมายในกลุ่มวัยรุ่นเป็นการเฉพาะ เพื่อป้องกันอันตรายต่อสุขภาพจิตพวกเขาเอง เพียง 1 วันก่อนที่ "อดัม มอสเซรี" (Adam Mosseri) หัวหน้า Instagram จะต้องเผชิญคำถามจากฝ่ายนิติบัญญัติเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติด้านความปลอดภัยสำหรับเด็กในวันพุธนี้ (8 ธ.ค. 64) 

 

ฟีเจอร์ Take a Break ที่ประกาศตัวไปตั้งแต่เดือนกันยายน จะเปิดให้บริการแก่ผู้ใช้งานในสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร แคนาดา และออสเตรเลียก่อน สำหรับประเทศอื่น ๆ จะเปิดให้ใช้งานถัดไป

Take a Break ฟีเจอร์ใหม่จาก IG หวังแก้ปัญหาเสพติด-สุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น

โดยผู้ใช้สามารถเปิดฟีเจอร์ Take a Break ได้ใน "การตั้งค่า" และเลือกว่าต้องการรับการแจ้งเตือนหลังจากใช้แพลตฟอร์มเป็นเวลา 10 นาที 20 นาทีหรือ 30 นาที จากนั้นพวกเขาจะได้รับการแจ้งเตือนแบบเต็มหน้าจอเพื่อบอกให้ปิดแอป ซึ่งสามารถเขียนข้อความต่าง ๆ ลงไปได้ ทั้ง หายใจเข้าลึก ๆ ตรวจสอบรายการที่ต้องทำ หรือฟังเพลงโปรด

หลังจากที่ฟีเจอร์ใหม่ Take a Break เด้งป็อบอัพเพื่อกระตุ้นให้หยุดพัก ผู้ใช้จะมีสองตัวเลือก คือหยุดตามที่ฟีเจอร์ใหม่แนะนำ หรือกดปุ่ม "เสร็จสิ้น" เพื่อกลับไปไถหน้าฟีดต่อ

Take a Break ฟีเจอร์ใหม่จาก IG หวังแก้ปัญหาเสพติด-สุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น

"เวชนาวิ เจ" (Vaishnavi J) หัวหน้าฝ่ายความปลอดภัยและความเป็นอยู่ที่ดีของ Instagram กล่าวว่า ฟีเจอร์ Take a Break ยังอยู่ในระยะเริ่มต้นและจะขยายฟังก์ชันการทำงานในปี 2022

 

Instagram ยังกล่าวด้วยว่า

จะใช้ "แนวทางที่เข้มงวดยิ่งขึ้น" สำหรับเนื้อหาที่แนะนำสำหรับวัยรุ่น และกระตุ้นให้พวกเขาไปสู่หัวข้อต่าง ๆ หากพวกเขาเคยพูดถึงบางสิ่งบางอย่าง – เนื้อหาประเภทใดก็ตาม – นานเกินไป

นอกจากนี้ Instagram ยังเสริมด้วยว่า จะแชร์เพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณลักษณะนี้ในไม่ช้า ก่อนการประกาศเปิดเผยว่าหัวข้อต่างๆ เช่น สถานที่ท่องเที่ยว สถาปัตยกรรม และการถ่ายภาพธรรมชาติ จะถูกใช้เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ คุณลักษณะนี้จะเปิดตัวในปีหน้า

 

ฟีเจอร์ Take a Break นี้สร้างขึ้นจากเครื่องมือการจัดการเวลาที่มีอยู่ของ Instagram เช่น เครื่องมือที่ช่วยให้ผู้คนทราบเมื่อถึงระยะเวลาทั้งหมดที่ต้องการใช้บน Instagram ในแต่ละวัน

บริษัทฯ กล่าวว่า ยังกำลังทดสอบวิธีใหม่ในการจัดการกิจกรรม Instagram ของพวกเขาในที่เดียว ซึ่งช่วยให้พวกเขาสามารถลบรูปภาพและวิดีโอที่โพสต์จำนวนมาก รวมทั้งการกดชอบและความคิดเห็นก่อนหน้านี้

อดัม มอสเซรี เขียนไว้ในบล็อกโพสต์ ว่า "ในขณะที่ทุกคนพร้อมให้บริการ ผมคิดว่าเครื่องมือนี้มีความสำคัญเป็นพิเศษสำหรับวัยรุ่นในการทำความเข้าใจอย่างถ่องแท้มากขึ้นว่าข้อมูลใดที่พวกเขาแชร์บน Instagram สิ่งที่ปรากฏต่อผู้อื่น และเพื่อให้มีวิธีที่ง่ายขึ้นในการจัดการรอยเท้าดิจิทัลของพวกเขา"

บริษัทยังทำงานบนศูนย์กลางการศึกษาสำหรับผู้ปกครองด้วยคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญเพื่อช่วยพวกเขาในการพูดคุยเกี่ยวกับการใช้โซเชียลมีเดียกับวัยรุ่นของพวกเขา เช่นเดียวกับความสามารถสำหรับพวกเขาในการดูเวลาที่เด็กๆ ใช้บน Instagram และกำหนดเวลา

Take a Break ฟีเจอร์ใหม่จาก IG หวังแก้ปัญหาเสพติด-สุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น

 

ปัญหาของผลกระทบของโซเชียลมีเดียต่อวัยรุ่นได้รับความสนใจอีกครั้งในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้หลังจากที่ ฟรานเชว โอเกน

(Frances Haugen) ผู้ที่ได้แจ้งเบาะแส Facebook ได้เผยเอกสารภายในหลายร้อยฉบับ ซึ่งบางส่วนแสดงให้เห็นว่าบริษัทฯทราบดีว่า Instagram สามารถทำลายสุขภาพจิตและภาพลักษณ์ของร่างกายได้อย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่เด็กสาววัยรุ่น

Facebook พยายามหลายครั้งที่จะทำลายชื่อเสียงของฟรานเชส โฮเกน และกล่าวว่าคำให้การของเธอในสภาคองเกรสและรายงานเกี่ยวกับเอกสารดังกล่าวทำให้การกระทำของบริษัทผิดไป แต่เสียงโวยวายจากการเปิดเผยของฟรานเชส โฮเกน กดดันทางบริษัทฯ ให้คิดใหม่เกี่ยวกับการเปิดตัวแอป สำหรับเยาวชนที่มีอายุตำ่กว่า 13 ปี 

การเปิดเผยดังกล่าวยังช่วยกระตุ้นการพิจารณาของรัฐสภาว่าผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีมีผลกระทบต่อเด็กอย่างไร โดยมีผู้บริหารจาก Facebook, TikTok และ Snap ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Snapchat

ในวันพรุ่งนี้ (8 ธ.ค. 64) ที่ อดัม มอสเซรี จะปรากฏต่อหน้าคณะอนุกรรมการวุฒิสภาเนื่องจากฝ่ายนิติบัญญัติตั้งคำถามเกี่ยวกับผลกระทบของแอปต่อสุขภาพจิตของผู้ใช้ที่อายุน้อย

สมาชิกสภาคองเกรสแสดงความเป็นสองฝ่ายที่ไม่ค่อยพบในการวิพากษ์วิจารณ์บริษัทเทคโนโลยีในประเด็นนี้ ขณะนี้ ฝ่ายนิติบัญญัติบางคนกำลังผลักดันให้มีการออกกฎหมายที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัวของเด็กทางออนไลน์ และลดการเสพติดที่เห็นได้ชัดของแพลตฟอร์มต่างๆ แม้ว่าจะยังไม่ชัดเจนว่ากฎหมายดังกล่าวจะผ่านเมื่อใดหรือหรือไม่ก็ตาม

Take a Break ฟีเจอร์ใหม่จาก IG หวังแก้ปัญหาเสพติด-สุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น

เมื่อต้นปีที่แล้ว TikTok ได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่เพื่อให้ผู้ใช้ดูเวลาอยู่หน้าจอได้ เช่น วิดีโอจากครีเอเตอร์ยอดนิยมที่ปรากฏในฟีดเพื่อกระตุ้นให้ผู้ใช้หยุดพักและทำอะไรบางอย่างในชีวิตจริง

ในขั้นแรกฟีเจอร์ดังกล่าวจะปล่อยออกมาให้ผู้ใช้เพียงส่วนน้อยได้ทดสอบเท่านั้น และบริษัทตั้งใจจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนธันวาคม หากผลการทดสอบเป็นไปได้ราบรื่น ผู้ใช้งานทั้งหมดจึงจะสามารถใช้ฟีเจอร์ Take a Break ได้หลังจากนั้นประมาณ 1 ถึง 2 เดือน

Take a Break ฟีเจอร์ใหม่จาก IG หวังแก้ปัญหาเสพติด-สุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น

ที่มาของข่าว Adam Mosseri

logoline