svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ และ ความงาม

เช็คก่อนใช้! EXPIRED DATE วันหมดอายุเครื่องสำอาง

07 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ใกล้จะสิ้นปีแบบนี้ลองกลับมาสำรวจเครื่องสำอางและสกินแคร์ที่มีอยู่ที่บ้าน หรือในกระเป๋าเครื่องสำอางที่พกทุกวันกันดูบ้าง บางชิ้นซื้อมาตั้งแต่ต้นปี หรือบางทีอาจจะนานกว่านั้นจนน่าจะหมดอายุไปแล้วก็ได้ ยิ่งช่วงนี้มีสินค้าลดราคาส่งท้ายปี

     สาวนักช้อปทั้งหลายคงอดใจไม่ไหวที่จะซื้อของใหม่ๆให้ตัวเอง แต่อย่าลืมเช็ควันหมดอายุกันก่อนเพื่อที่จะได้วางแผนใช้ของเดิมกับของใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย

     เริ่มจากวิธีเช็ควันหมดอายุเครื่องสำอาง 

1. เช็คจากเว็บไซต์ด้วยเลขโค้ด

     ในกระปุกครีมหรือตัวผลิตภัณฑ์จะมีเลขโค้ดที่ปั้มมาไว้อยู่แล้ว เราสามารถนำเลขตัวนี้ไปกรอก ลงบนเว็บไซต์ http://checkcosmetic.net โดยใส่ชื่อแบรนด์ที่มีและใส่เลขโค้ดลงไป เพื่อ ตรวจสอบวันหมดอายุ และที่สำคัญยังสามารถตรวจสอบได้ว่าเครื่องสำอางหรือสกินแคร์ของ เราเป็นของแท้หรือไม่อีกด้วย

2. ตรวจสอบได้จากสัญลักษณ์ที่เขียนไว้

     บนตัวผลิตภัณฑ์บางประเภทจะมีสัญลักษณ์เขียนไว้อย่างชัดเจนว่าหมดอายุเมื่อไร ตัวอย่างเช่น 6M 12M 24M ตัวเลขที่ปรากฎจะหมายความถึงเวลาหมดอายุ เช่น 6M เท่ากับหมดอายุหลัง เปิดใช้ 6 เดือน โดยส่วนมากจะลงท้ายด้วยตัว M หรือที่แปลว่าเดือนนั่นเอง ดังนั้นถ้า ผลิตภัณฑ์ตัวไหนมีระบุสัญลักษณ์เช่นนี้ไว้ ให้จำไว้เลยว่าเรามีอายุการใช้งานของสิ่งนั้นได้ เพียงเท่านี้ และถ้าใครกลัวลืมก็จดวันที่แรกที่ใช้ผลิตภัณฑ์ไว้เพื่อความชัวร์

3. ตรวจจากวันหมดอายุ และวันที่เริ่มผลิตบนผลิตภัณฑ์

     สกินแคร์หรือเครื่องสำอางบางชนิดจะมีระบุวันหมดอายุ และวันเริ่มผลิตไว้ ดังนั้นให้สังเกต สัญลักษณ์บนตัวผลิตภัณฑ์ โดยคำว่า MFG หมายความถึงวันที่ผลิต และ EXP หมายความถึง วันหมดอายุนั่นเอง ดังนั้นเราควรเลือกซื้อเครื่องสำอางหรือสกินแคร์ที่มีวันผลิตไม่เกิน 1 - 2 ปี จะปลอดภัยที่สุด

4. นับจากวันที่เปิดใช้งาน

     สำหรับระยะเวลาของสกินแคร์และเครื่องสำอางนั้นมีอายุการใช้งานในตัวมันเองอยู่ บางชนิด อาจมีอายุเพียงแค่ 3 เดือน บางชนิด 1 ปี และบางชนิดสามารถอยู่ได้ถึง 2 ปี และเมื่อรู้ว่ามัน หมดอายุก็ไม่ควรใช้งานต่อ

3 เดือนควรทิ้ง

  • มาสคาร่า
  • อายไลน์เนอร์
  • ลิขวิดอายไลน์เนอร์

1 ปีควรทิ้ง

  • คอนซีลเลอร์
  • ที่ปัดแก้มแบบครีม
  • อายแชโดร์
  • รองพื้น
  • ลิปกรอส
  • สีทาเล็บ

2 ปีควรทิ้ง

  • อายไลน์เนอร์แบบดินสอ
  • ลิปสติก
  • ที่ปัดแก้มแบบฝุ่น

5. ดูจากปัจจัยภายนอกอื่นๆ เพิ่มเติม

     ถ้าเครื่องสำอางมีกลิ่นหืน หรือกลิ่นที่แตกต่างไปจากเดิมที่ซื้อมาตอนแรกให้คิดเลยว่ามันหมด อายุ หรือถ้าสีของผลิตภัณฑ์เปลี่ยนไปจากเดิมอย่างมาจากวันที่ซื้อมา เปลี่ยนไปจนเห็นได้ชัด ถือว่าหมดอายุเช่นกัน และสำหรับลิปสติกถ้ามีเหงื่อหรือหยดน้ำเกาะ แสดงว่าแท่งนั้นไม่ควรใช้ อีกต่อไป

เช็คก่อนใช้! EXPIRED DATE วันหมดอายุเครื่องสำอาง

     สุดท้ายนี้หากไม่มั่นใจว่าเครื่องสำอางหรือสกินแคร์ของเรายังใช้งานต่อได้หรือไม่ สามารถทา ผลิตภัณฑ์ไว้บริเวณใต้ท้องแขนเพื่อเช็คดูว่าเราแพ้หรือไม่ แต่ทางที่ดีถ้าไม่มั่นใจควรทิ้งและซื้อ ใหม่ดีกว่า อย่ามัวแต่เสียดายของเพราะผลลัพธ์ที่ตามมาจากการใช้ผลิตภัณฑ์หมดอายุ อาจ ทำให้หน้าและตัวของเราเกิดอาการแพ้ และมีผื่นขึ้น เมื่อถึงเวลานั้นค่าใช้จ่ายในการรักษาคง มากกว่าเราซื้อสินค้าตัวใหม่อย่างแน่นอน
และสำหรับวิธีการเก็บนั้นไม่ควรเก็บไว้ในตู้เย็น แต่ให้เก็บไว้ที่บริเวณที่ไม่ถูกแสงแดดส่องถึง โดยตรงระหว่างวัน และมีอุณหภูมิประมาณ 25 องศาเซลเซียส

     สำหรับใครที่อยากรู้ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการเก็บเครื่องสำอาง สกินแคร์พร้อมทั้ง เทคนิคดีๆเพิ่มเติม สามารถเข้าไปชมย้อนหลังได้ที่ : https://www.facebook.com/ NationOnline/videos/920209802249884/

 

logoline