svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

อุทยานดอยสุเทพ-ปุยให้จนท.ติดเข็มกลัด”ฉีดวัคซีนแล้ว”ให้นทท.มั่นใจ

21 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ –ปุย เผยมีนักท่องเที่ยวจองล่วงหน้าเข้าพักแรมช่วง ธ.ค.แล้วร้อยละ 40 เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานติดเข็มกลัด”ฉีดวัคซีนแล้ว” สร้างความมั่นใจผู้มาเยือน

นายสุทิน พรหมปลัด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ – ปุย เปิดเผยว่า หลังจากที่จังหวัดเชียงใหม่มีการบริหารจัดการวัคซีนให้ครอบคลุมในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เพิ่มมากขึ้น ประชาชนและเจ้าหน้าที่อุทยานได้รับวัคซีนได้รับวัคซีนเพิ่มมากขึ้น เริ่มมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาพักแรงในอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ – ปุย เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะบริเวณจุดกางเต็นท์ดอยปุย

 

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวต้องจองเข้ามาล่วงหน้า อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ – ปุย สามารถรองรับนักท่องเที่ยวเข้าใช้บริการบริเวณดังกล่าวได้ 300 คน

อุทยานดอยสุเทพ-ปุยให้จนท.ติดเข็มกลัด”ฉีดวัคซีนแล้ว”ให้นทท.มั่นใจ นอกจากนั้นทางอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ – ปุย ยังมีบ้านพักรองรับนักท่องเที่ยวบริเวณสวนสน จำนวน 10 หลัง รองรับนักท่องเที่ยวได้ประมาณ 100 คน และลานกางเต็นท์สวนสนรับได้ประมาณ 150 คน

 

ขณะเดียวกันได้เปิดรับนักท่องเที่ยวเข้าพักแรมได้ที่บริเวณน้ำตกมณฑาธาร ซึ่งมีบ้านพัก 2 หลังรองรับนักท่องเที่ยวได้หลังละ 6 คน พร้อมลานกางเต็นท์ 30 หลัง สำหรับอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ –ปุย ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและพักแรมในส่วนอุทยานแห่งชาติ ที่อยู่ใกล้เมือง การเดินทางสะดวก รถทุกชนิดสามารถเข้าถึงสถานที่ได้  และที่บริเวณน้ำตกหมอกฟ้า มีที่พักลักษณะค่ายพักแรมจำนวน 4 หลัง รองรับนักท่องเที่ยวได้หลังละ 15 คน พร้อมลานกางเต็นท์จำนวน 20 เต็นท์

 

อุทยานดอยสุเทพ-ปุยให้จนท.ติดเข็มกลัด”ฉีดวัคซีนแล้ว”ให้นทท.มั่นใจ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ – ปุย เปิดเผยว่า จากจำนวนบ้านพักที่มีทั้งหมดของอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ – ปุย ขณะนี้มีผู้สนใจเข้ามาจองใช้บริการในเดือนพ.ย.64 แล้วร้อยละ 20 และ จองพักเดือนธ.ค.64 ร้อยละ 40

 

สำหรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่จองใช้บริการที่พักในปีนี้แตกต่างจากช่วงก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งจะมีการจองเข้ามาล่วงหน้าเป็นเวลานานหลายเดือน แต่ปัจจุบันระยะเวลาจองล่วงหน้าลดลงเพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนเข้าใช้บริการ

อุทยานดอยสุเทพ-ปุยให้จนท.ติดเข็มกลัด”ฉีดวัคซีนแล้ว”ให้นทท.มั่นใจ

    อย่างไรก็ตามนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาพักแรมในอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ – ปุย ต้องปฏิบัติตามมาตรการที่อุทยานฯ กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยผู้ที่เคยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มาแล้วไม่เกิน 3 เดือน นับจากการรักษาสิ้นสุด ต้องแสดงใบรับรองแพทย์ ต้องแสดงหลักฐานผลการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยใช้หลักฐานจากสถานพยาบาลไม่ 72 ชั่วโมง หรือนำ ATK มาตรวจต่อหน้าเจ้าหน้าที่ ณ.จุดตรวจ ขณะเดียวกันต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนตามที่กำหนดต่อเจ้าหน้าที่

อุทยานดอยสุเทพ-ปุยให้จนท.ติดเข็มกลัด”ฉีดวัคซีนแล้ว”ให้นทท.มั่นใจ

 

สำหรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ – ปุย เมื่อปีงบประมาณ 2563 มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในพื้นที่ประมาณ 196,932 ราย สำหรับในปีงบประมาณ2564 มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่ 83,426 ราย ลดลงร้อยละ 57 สำหรับนักท่องเที่ยวในปีงบประมาณ 2565 คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากเดิมประมาณร้อยละ 30-50 เนื่องจากนักท่องเที่ยวเริ่มมีความมั่นใจในการเดินทางเพิ่มขึ้น ประกอบกับอุทยานฯมีมาตรการป้องกันโควิดที่เข้มงวด ทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในพื้นที่เพิ่มขึ้น

อุทยานดอยสุเทพ-ปุยให้จนท.ติดเข็มกลัด”ฉีดวัคซีนแล้ว”ให้นทท.มั่นใจ

 นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ – ปุย ได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้วมากกว่าร้อยละ70 และกำลังยื่นขอสัญลักษณ์ SHA+ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันทางอุทยานฯ ได้มอบเข็มกลัดฉีดวัคซีนแล้วให้กับเจ้าหน้าที่อุทยานที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม และเป็นผู้ปฏิบัติงานด้านการให้บริการนักท่องเที่ยว เพื่อแสดงถึงความพร้อม และเป็นการสร้างความมั่นใจในการให้บริการแก่นักท่องเที่ยว

อุทยานดอยสุเทพ-ปุยให้จนท.ติดเข็มกลัด”ฉีดวัคซีนแล้ว”ให้นทท.มั่นใจ

logoline