svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

เชียงใหม่ทำพิธีขอขมาน้ำปิงสืบสานประเพณียี่เป็ง

19 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่​ – เทศบาลนครเชียงใหม่ พิธีบวงสรวงศาลพระภูมิและเจดีย์ขาว รวมถึงพิธีขอขมาน้ำปิง เพื่อเป็นการเอาฤกษ์เอาชัยก่อนเริ่มประเพณียี่เป็งในค่ำวันนี้ ย้ำในเขตเทศบาลห้ามปล่อยโคมลอย-ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด

พิธีบวงสรวงศาลพระภูมิ และเจดีย์ขาว รวมถึงพิธีขอขมาน้ำปิง เนื่องในโอกาศประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2564 เมื่อเวลา 08.00 น. วันนี้ (19 พ.ย.64) นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่ ร่วมทำพิธี ที่สำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่

เชียงใหม่ทำพิธีขอขมาน้ำปิงสืบสานประเพณียี่เป็ง

ทั้งนี้ พิธีการเริ่มจากเวลา 08.09 น. นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เป็นประธานในพีธีบวงสรวงศาลพระภูมิและศาลเจ้าย่า หรือศาลเจ้าดารารัศมี เพื่อเป็นสิริมงคล หลังจากนั้นในเวลา 09.09 น. ได้มีพิธีบวงสรวง เจดีย์ขาว โดยนายอัศนี ได้ขึ้นกระเช้า เพื่อนำผ้าสีเหลืองทองไปประดับให้กับเจดีย์ขาว แสดงถึงการต้อนรับประเพณียี่เป็ง

 

หลังจากนั้นในเวลา 10.00 น. นายอัศนี ได้เป็นประธานขอขมาน้ำปิง ที่บริเวณวัดศรีโขง ต.วัดเกต อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พร้อมกับร่วมลอยกระทงแบบล้านนา กับคณะผู้บริหารเทศบาลนครเชียงใหม่

เชียงใหม่ทำพิธีขอขมาน้ำปิงสืบสานประเพณียี่เป็ง

 

นายอัศนี  กล่าวว่า กิจกรรมในวันนี้เทศบาลนครเชียงใหม่ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเพื่อเป็นการขอขมาต่อลำน้ำแม่ปิง ที่เป็นแม่น้ำสายสำคัญของจังหวัดเชียใหม่ พร้อมทั้งเพื่อให้เป็นสิริมงคลให้กับคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ รวมถึงประชาชนในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ พร้อมกับเป็นสัญลักษณ์ว่า ประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ ได้เริ่มขึ้นแล้ว 

 

โดยปีนี้เทศบาลนครเชียงใหม่ได้จัดภายใต้ชื่องาน “เชียงใหม่นครแห่งความสุข” จะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในเวลา 18.00 น. ที่ประตูท่าแพ ก่อนหน้านี้เทศบาลนครเชียงใหม่ได้นำโคมล้านนานับหมื่นดวงไปตกแต่งรอบคูเมืองเชียงใหม่ พร้อมกับมีการจัดกิจกรรมในหลายจุด โดยทุกจุดจะดำเนินการภายใต้มาตรการทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด และในเขตเทศบาลห้ามมีการปล่อยโคมลอยโดยเด็ดขาด รวมถึงการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด

เชียงใหม่ทำพิธีขอขมาน้ำปิงสืบสานประเพณียี่เป็ง

อย่างไรก็ตาม คาดว่าประเพณียี่เป็ง ที่เทศบาลนครเชียงใหม่จัดขึ้น น่าจะทำให้เม็ดเงินกลับมาสะพัดในช่วงที่มีการจัดงาน ถึงแม้ว่าอาจมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติไม่มากตามที่ที่มีการคาดการณ์หลังจากที่มีการเปิดเมืองท่องเที่ยว แต่สิ่งที่สำคัญคือคนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวชาวไทย ออกมาช่วยกันท่องเที่ยวสร้างรายได้ให้มีการหมุนเวียน ถึงแม้ว่าในเขตเทศบาลจะยังมีการระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่มั่นใจว่ามาตรการที่เทศบาลนครเชียงใหม่วางไว้ จะทำให้ไม่เกิดการแพร่ระบาดเพิ่มเติมอย่างแน่นอน

เชียงใหม่ทำพิธีขอขมาน้ำปิงสืบสานประเพณียี่เป็ง

logoline