svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาหาร

แนะทริค 5 วิธี เปลี่ยนการกิน ให้ถูกใจโลก

11 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระแสความกังวลเกี่ยวกับภาวะโลกร้อน กลายเป็นหนึ่งกระแสหลักที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ แต่รู้หรือไม่ แค่เราเปลี่ยววิธีการกิน เราก็สามารถช่วยลดโลกร้อนได้ "เนชั่นออนไลน์" รวม 5 วิธีง่ายๆ แค่เปลี่ยนวิธีการกินอาหารของเรา

11 พฤศจิกายน 2564 “We are what we eat.” นี่คือหนึ่งในสำนวนที่หลายๆ คนน่าจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี และก็เป็นสำนวนที่สะท้อนให้เราเห็นว่า หากเรากินของดี ๆ เราก็จะแข็งแรง สุขภาพดี แต่หากเรากินของที่ไม่ดี แน่นอนว่าร่างกายของเราก็จะแย่ไปด้วย 

แต่ไม่ใช่แค่ร่างกายของเราหรอกนะที่จะได้รับผลกระทบ เพราะโลกของเราก็ได้รับผลกระทบจากสิ่งที่เราเลือกกินเหมือนกัน เนื่องจากอุตสาหกรรมอาหารถือเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกมาเยอะที่สุดเลยก็ว่าได้ วันนี้เราเลยขอมาแนะนำ 5 วิธี เปลี่ยนการกิน เปลี่ยนอย่างไร ให้ถูกใจโลก! พร้อมชวนเพื่อน ๆ มาแบ่งปันเทคนิครักษ์โลกของตัวเองให้เราฟังกัน

1.ลองบริโภคเนื้อสัตว์ให้น้อยลง
รู้หรือไม่ว่าก๊าซเรือนกระจกกว่า 14.5% มาจากฟาร์มปศุสัตว์? เพราะว่าการทำฟาร์มเหล่านี้ใช้ทรัพยากรเยอะมากๆ อีกทั้งกระบวนการผลิตอาหารสัตว์ และทำฟาร์มก็มีความเกี่ยวเนื่องกับการตัดไม้ทำลายป่า ส่วนน้องวัวก็ปล่อยก๊าซมีเทนออกมาตอนเรอด้วย ดังนั้น แค่ลดการบริโภคเนื้อลงสักหน่อย ก็ช่วยโลกของเราได้แล้วล่ะ

แนะทริค 5 วิธี เปลี่ยนการกิน ให้ถูกใจโลก

2.เลือกอาหารจากแหล่งที่ยั่งยืนกว่า
รู้หรือไม่ว่าในปัจจุบัน ปลาทะเลกว่า 1 ใน 3 ถูกจับไปมากกว่าที่พวกมันจะฟื้นฟูได้ตามธรรมชาติแล้ว? ซึ่งในบางครั้ง เรือประมงก็มีการใช้เครื่องมืออวนลากที่จะลากเอาทุกสิ่งทุกอย่าง (รวมทั้งของที่เราไม่กิน) ขึ้นมาจากทะเลด้วย ทำให้เป็นการประมงที่สร้างความเสียหายอย่างมาก ดังนั้น การเลือกซื้อ หรือเลือกทานอาหารจากแหล่งผลิตที่มีความยั่งยืนก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยโลกของเรา
แนะทริค 5 วิธี เปลี่ยนการกิน ให้ถูกใจโลก
3.ลดการใช้พลาสติกเกินจำเป็น
บางทีเวลาเราไปซื้อของก็จะเห็นว่ามีการใช้พลาสติกอยู่มาก (เกินจำเป็น) ซึ่งพลาสติกก็เป็นวัสดุที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกมาเยอะ แถมยังใช้เวลาน๊านนานกว่าจะย่อยสลายหายไป จนเราเห็นสัตว์น้อยใหญ่ต้องมาเสียชีวิตเพราะขยะเหล่านี้ ซึ่งวิธีง่าย ๆ ที่เราทุกคนสามารถทำได้ก็คือ การเลือกซื้ออาหารที่ไม่บรรจุอยู่ในแพคเกจจิ้งที่เยอะเกินจำเป็น นำถุงใช้ซ้ำไปซื้อผักผลไม้ หรืออาจจะเลือกซื้อของจากร้าน Refill ใกล้บ้านก็เป็นไอเดียที่ดีเหมือนกันนะ

แนะทริค 5 วิธี เปลี่ยนการกิน ให้ถูกใจโลก

4.ลด food waste หรือขยะอาหาร
ปัจจุบันอาหารกว่า 1 ใน 3 ที่ทั่วโลกผลิตออกมา กลายไปเป็นขยะอาหาร หรือ "food waste" และอาหารบางส่วนก็เน่าเสียก่อนที่จะไปถึงร้านค้าด้วยซ้ำไป ซึ่งขยะอาหารที่เน่าเสียก็ผลิตก๊าซเรือนกระจกออกมาเป็นจำนวนมาก ดังนั้น วิธีการง่าย ๆ ที่เราสามารถลดขยะอาหารลงได้ก็คือ ไม่กินทิ้งกินขว้าง ลองนำของเหลือมาทำเมนูใหม่ๆ และเลือกซื้อวัตถุดิบให้พอดีกับการกิน แค่นี้ก็ช่วยได้มากแล้วนะ

แนะทริค 5 วิธี เปลี่ยนการกิน ให้ถูกใจโลก

5.เน้นการบริโภคผักและผลไม้
รู้หรือไม่ว่า เคยมีกลุ่มนักวิจัยที่เคยออกแบบวิธีการกินอย่างยั่งยืน ซึ่งพวกเขาพบว่า หนึ่งในวิธีการที่ดีที่สุดก็คือ การเลือกกินผักและผลไม้เป็นหลัก ซึ่งอาจจะฟังดูเป็นวิธีที่ยากสำหรับใครที่ยังไม่เคยลองกินมาก่อน แต่หากเรารวมกันหลายๆ มื้อแล้วละก็ มันจะสามารถเราลดผลกระทบต่อโลกได้อย่างแน่นอน

แนะทริค 5 วิธี เปลี่ยนการกิน ให้ถูกใจโลก

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 5 วิธี เปลี่ยนการกินเพื่อโลกของเรา เพราะนอกจากความร่วมมือระดับองค์กรแล้ว แรงสนับสนุนจากคนตัวเล็กๆ จากประชาชนคนทั่วไปอย่างเราๆ ก็สามารถเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดปัญหาโลกร้อนได้เช่นกัน ปัญหาโลกร้อนไม่ใช่ปัญหาของใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นปัญหาของคนทั้งโลก

แนะทริค 5 วิธี เปลี่ยนการกิน ให้ถูกใจโลก

ที่มา
https://www.sciencelearn.org.nz/.../2058-methane...

logoline