svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

เดสติเนชั่นการท่องเที่ยว หลังเปิดประเทศ คือที่ไหน?

03 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นับจากคลายล็อกดาวน์ และการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยง การท่องเที่ยวไทยกลับมามีสีสัน โดยมี 5 แหล่งท่องเที่ยว ที่นักท่องเที่ยวไทย และต่างชาติปรารถนาจะไปเยือนมากที่สุด และ 10 ชาติไหนที่อยากมาไทย

ล่าสุด Airbnb เว็บไซต์จองที่พักระดับโลกได้ออกมาเปิดเผยว่า ยอดการค้นหาที่พักในประเทศไทยโดยนักเดินทางต่างประเทศที่จะเข้ามาในช่วง 6 เดือนนับจากวันที่ 1 พ.ย. 64 เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวเมื่อเทียบกับปี 2563 ที่ผ่านมา

โดยเน้นไปที่การค้นหาที่พักระยะยาวในรูปแบบ Workation ที่สามารถทำงานทางไกลไปด้วย เที่ยวพักผ่อนพร้อมๆ กันไปด้วยได้

 

สำหรับกลุ่มนักเดินทางกลุ่มหลักที่ต้องการเดินทางสู่ท่องเที่ยวประเทศไทยหลังการเปิดประเทศ และกำลังค้นหาที่พักบน Airbnb มาจาก 10 ประเทศหลัก ได้แก่

  1. สหรัฐอเมริกา
  2. รัสเซีย
  3. เยอรมนี
  4. อังกฤษ
  5. ฝรั่งเศส
  6. เกาหลี
  7. ออสเตรเลีย
  8. แคนาดา
  9. สวีเดน
  10. สวิตเซอร์แลนด์

 

เที่ยวภูเก็ต

 

“ภูเก็ต” ยังคงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมและเป็นคำค้นหาหลักสำหรับนักเดินทางต่างชาติผ่านแพลตฟอร์ม Airbnb ตามมาด้วย กรุงเทพฯ สมุย พัทยา และเชียงใหม่ และอีกเดสติเนชั่นการท่องเที่ยงที่กำลังมาแรงคือ “เพชรบุรี”

 

โดยผลสำรวจจาก Airbnb พบว่านักเดินทางต่างชาติทำการค้นหาที่พักในเพชรบุรีเพิ่มขึ้นถึง 80% ในช่วง 6 เดือนจากนี้ (นับจากวันที่ 1 พ.ย.64) รวมถึงพัทยา และหัวหิน ซึ่งเป็นอีก 2 ปลายทางที่มีการค้นหาที่พักเพิ่มขึ้นกว่า 40% ในช่วงเวลาเดียวกัน 

 

เที่ยวเพชรบุรี

 

 

จากผลการสำรวจเมื่อต้นปี 2564 ระบุว่า คนไทยปรารถนาจะเดินทางท่องเที่ยวจุดหมายปลายทางที่ใกล้ธรรมชาติเมื่อสามารถกลับมาเดินทางได้อีกครั้ง ยังสอดคล้องกับข้อมูลล่าสุดของ 5 จุดหมายยอดฮิตที่คนไทยที่ใช้ Airbnb หลังประกาศคลายล็อกดาวน์ ได้แก่

  • เพชรบุรี
  • พัทยา
  • ระยอง
  • เขาใหญ่
  • เชียงใหม่

 

เที่ยวพัทยา

 

คนไทยมองหาการเดินทางและที่พักในระยะเวลานานขึ้น อ้างอิงจาก รายงานของ Airbnb ระดับโลกเกี่ยวกับการใช้ชีวิตและการเดินทาง เมื่อต้นปีที่ผ่านมาระบุว่า ผู้ใช้ Airbnb ทั่วโลกมีการระบุในรีวิวถึงการทำงานแบบระยะไกลเพิ่มขึ้นกว่า 520% เมื่อเที่ยบกับปีที่ผ่านมา

 

สำหรับนักเดินทาง Airbnb คนไทยมีการค้นหาที่พักเฉลี่ยระยะเวลา 1-6 คืน และการค้นหาที่พักเพื่อเข้าพักยาวนานกว่า 30 วัน มีอัตราเพิ่มขึ้น โดยการค้นหาที่พักเพื่อค้างคืนระหว่าง 7-27 คืน สูงขึ้นเกือบสองเท่าหลังการประกาศคลายล็อกดาวน์

 

เดสติเนชั่นการท่องเที่ยว หลังเปิดประเทศ คือที่ไหน?

 

 ข้อมูลยังระบุว่า คนไทยเจเนเรชั่นซี กับ มิลเลนียล เป็นแรงผลักดันการเติบโตของโฮสต์คอมมูนิตี้ของ Airbnb  โดย Airbnb ได้ทำงานร่วมกันผู้ที่เพิ่งเริ่มเป็นโฮสต์ใหม่บนแพลตฟอร์ม Airbnb ในช่วงครึ่งปีแรก 2564 คนเจเนเรชั่นซี กับ มิลเลนียล อายุระหว่าง 20-40ปี เป็นกลุ่มคอมมิวนิตี้ของ Airbnb ที่มีการเติบโตสูงคิดเป็นสัดส่วน 62% ของโฮสต์ใหม่ ซึ่งอาศัยอยู่ในกรุงเทพ ภูเก็ต หัวหิน สมุย และ พัทยา

 

 นอกจากนี้ยังมีโฮสต์หน้าใหม่ที่เปิดบ้านต้อนรับผู้เข้าพักในบุรีรัมย์ เกาะหลีเป๊ะ แม่ฮ่องสอน และจุดหมายปลายทางยอดนิยมอีกหลายๆ แห่งเพื่อเริ่มมีส่วนร่วมในการท่องเที่ยวท้องถิ่นและต้อนรับการกลับมาของการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศอีกครั้ง

 

เดสติเนชั่นการท่องเที่ยว หลังเปิดประเทศ คือที่ไหน?

Airbnb เผยยอดค้นหาที่พักในเพชรบุรีเพิ่มขึ้น 135% ด้านพัทยาและระยองเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่า เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา

คนไทยเจนซีและมิลเลเนียลในกรุงเทพฯ ภูเก็ต หัวหิน สมุยและพัทยา เข้าร่วมเป็นโฮสต์มากขึ้น คิดเป็นสัดส่วน 62% ของโฮสต์ใหม่ช่วงครึ่งปีแรก 2564

การค้นหาที่พักในประเทศระหว่าง 7-27 คืน เติบโตขึ้นสองเท่าและการพักระยะยาวตั้งแต่ 1 เดือนขึ้นไป เพิ่มขึ้นถึง 15%

logoline