svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาหาร

ข่าวปลอม! ผลิตภัณฑ์น้ำมันถั่วดาวอินคา ลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง ชลอเนื้องอก

30 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อย. เตือนข้อมูลผลิตภัณฑ์อาหารเสริม "น้ำมันถั่วดาวอินคา" ลดอัตราความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง ลดการเจริญเติบโตของเนื้องอก เป็นข้อมูลเท็จ ชี้การยื่นขออนุญาตของผลิตภัณฑ์ไม่มีการยื่นข้อมูลประสิทธิผลตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด

เว็บไซด์ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ระบุว่า ตามที่มีการโฆษณาทางสื่อโซเชียลเกี่ยวกับ ผลิตภัณฑ์น้ำมันถั่วดาวอินคา ลดอัตราความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง ลดการเจริญเติบโตของเนื้องอก ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. กระทรวงสาธารณสุขพบว่า “ประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ”

 

ถั่วดาวอินคา

 

กรณีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันถั่วดาวอินคา โดยระบุสรรพคุณว่า สามารถช่วยลดอัตราความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง และลดการเจริญเติบโตของเนื้องอกได้นั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า..

 

“ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวขออนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ในชื่อ น้ำมันถั่วดาวอินคา 500 มก. (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร) ตราไร่ไทย Sacha Inchi Oil 500 mg. (Dietary Supplement Product) Raithai Brand อย. 77-1-06262-5-0208 ซึ่งในการยื่นขออนุญาตไม่มีการยื่นข้อมูลประสิทธิผลในการลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง ลดการเจริญเติบโตของเนื้องอก ตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด”

 

ข่าวปลอม! ผลิตภัณฑ์น้ำมันถั่วดาวอินคา ลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง ชลอเนื้องอก

 

อีกทั้งผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ไม่มีผลในการบำบัด บรรเทา หรือรักษาโรค และต้องแสดงคำเตือนดังกล่าวบนฉลาก หากผู้บริโภคหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมารับประทาน เพื่อหวังผลในการลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง ลดการเจริญเติบโตของเนื้องอก อาจเสียเงินเปล่า และเสียโอกาสในการรักษาได้ จึงควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย และการรักษาที่ถูกต้อง

ข่าวปลอม! ผลิตภัณฑ์น้ำมันถั่วดาวอินคา ลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง ชลอเนื้องอก

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางด้านสุขภาพ หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งได้ที่ เว็บไซด์ของ คณะกรรมการอาหารและยา หรือโทรสายด่วน อย. 1556
 

logoline