svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไอที

ฟังก์ชั่นใหม่ของ Google Maps แสดงเส้นทางสร้างคาร์บอนจากรถต่ำที่สุด

06 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

Google Maps เตรียมสร้างระบบแสดงเส้นทางสร้างคาร์บอนต่ำสุดเป็นอีกตัวเลือกแก่ผู้ขับรถส่วนตัว เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายรักษาสิ่งแวดล้อมของบริษัท

ระบบนี้จะเสนอทางเลือกที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนต่ำที่สุดเมื่อคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ ทั้งความหนาแน่นของการจราจรและความลาดเอียงของพื้นถนน เป็นระบบที่เปิดให้ใช้งานครั้งแรกในวันพุธที่ 6 ตุลาคม 2021 และยุโรปในปีหน้า อาศัยการตั้งค่าจากเวลาเดินทางที่ใกล้เคียงกัน ระบบจะแสดงเส้นทางปล่อยคาร์บอนต่ำสุดเป็นค่าเริ่มต้นโดยอัตโนมัติ

 

Sundar Picchai ผู้บริหารระดับสูงของ Google กล่าวว่าโครงการนี้จะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนกว่า 1 ล้านตันต่อปี เทียบเท่ากับการลดจำนวนรถบนท้องถนนได้กว่า 200,000 คัน รวมถึงจะดันข้อมูลของรถยนต์ไฮบริดและรถพลังงานไฟฟ้าให้เห็นได้ง่ายขึ้นบนหน้าเว็บอีกด้วย

 

นอกจากโครงการนี้แล้วกูเกิ้ลยังมีโครงการเพื่อสิ่งแวดล้อมอื่นเพิ่มเติม อาทิ มีการแสดงข้อมูลปริมาณก๊าซคาร์บอนที่ปล่อยออกมาในแต่ละเที่ยวบินจากบริการค้นหาเที่ยวบินของทางบริษัทอย่าง Google flight โดยผู้ใช้งานทั่วโลกสามารถรับทราบปริมาณคาร์บอนที่ปล่อยออกมาต่อเที่ยวบิน รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับโรงแรมที่พักในข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

อีกทั้งยังมีการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับระบบค้นหา ในกรณีผู้ใช้งานมองหาอุปกรณ์ที่ใช้งานพลังงานมาก เช่น เครื่องทำน้ำอุ่น จะมีคำแนะนำสำหรับสินค้าประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพิ่มเติม เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์เหล่านี้ได้มากขึ้น


ทั้งหมดเป็นความพยายามเพื่อรับมือเรื่องความเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศ เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่ภัยคุกคามหรือเรื่องไกลตัวอีกต่อไป มันเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบกับชีวิตเรามากขึ้น ตั้งแต่เหตุไฟป่า น้ำท่วม จนถึงการผันผวนของสภาพอากาศมากมาย และนั่นคือเรื่องที่เราต้องเร่งหาวิธีรับมือแก้ไขปัญหานี้โดยเร็ว
 

logoline