svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

"อช.แก่งกระจาน" ตั้งขึ้นโดยพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9

28 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานคนแรก เผยความรู้สึกทั้งน้ำตาคลอเบ้าที่แก่งกระจานเป็นมรดกโลก อุทยานฯแห่งนี้ เกิดมาจากพระราชดำริของพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงมีรับสั่งให้รักษาป่าต้นน้ำผืนนี้ไว้ (คลิป)

วันที่ 28 กรกฎาคม 2564 จากกรณียูเนสโก ประกาศขึ้นทะเบียนกลุ่มป่าแก่งกระจาน เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ โดยประเทศไทย ได้พยายามผลักดันต่อเนื่องมาตลอดหลายปี เพื่อให้เป็นกลไกหนึ่งในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ท่ามกลางปมความขัดแย้งเรื่องสิทธิมนุษยชนของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน
 
นายสามารถ ม่วงไหมทอง อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานคนแรก และเป็นหัวหน้าทีมชุดสำรวจและจัดตั้งพื้นที่ขึ้นเป็นอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เมื่อปี พ.ศ.2524 แสดงความยินดีจนน้ำตาคลอเบ้า ขณะเผยความรู้สึกที่ทราบว่า อช.แก่งกระจาน ได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลกแล้ว


"อช.แก่งกระจาน" ตั้งขึ้นโดยพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9

"อช.แก่งกระจาน" ตั้งขึ้นโดยพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9

“อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เกิดมาจากพระราชดำริของพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ท่านทรงเรือใบมาขึ้นที่ค่ายพระรามหก อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี และทรงมีรับสั่งให้รักษาป่าต้นน้ำผืนนี้ไว้ ผมยังจำได้ พื้นที่จรดชายแดนประเทศพม่า แรกๆ ผมเป็นคนเดินสำรวจด้วยตัวเอง น้ำตกกี่แห่งๆ รู้หมด ผาน้ำหยด น้ำตกปราณบุรี น้ำตกทอทิพย์ เขาปะการังที่ยอดเขาเหมือนปะการัง จึงตั้งชื่อว่า เขาปะการัง ความหลากหลายนั้นพร้อม อยู่ที่อช.แก่งกระจาน มา 18 ปี วันนี้สำเร็จแล้วในการเป็นมรดกโลก"

 

สิ่งที่ห่วงใยคือ เป็นห่วงสถานที่สำคัญๆ หลายแห่ง อยากให้รักษาไว้ เช่น เกาะพลับพลา ยังจำเกาะได้ มันเหมือนกับเป็นชายหาดน้ำจืด ซึ่งอยู่ในเขื่อนแก่งกระจาน ทรงมาประทับอยู่หลายครั้ง ตอนนั้นสร้างอาคารไว้หนึ่งหลัง มีระเบียง แล้วก็มีการสร้างพลับพลาที่ประทับ ที่สมเด็จพระเทพฯ เคยเสด็จประทับ เคยร่วมถวายการต้อนรับหลายครั้ง รวมทั้งเมื่อครั้งที่เสด็จซับชุมเห็ด ทรงประทับค้างแรมที่นั่น ทรงรับสั่งถามว่า หน่อไม้ทานได้ไหม ผมยังจำได้

"อช.แก่งกระจาน" ตั้งขึ้นโดยพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9
 

logoline