svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสัตว์ป่า อช.กุยบุรี ติดโรคลัมปี สกิน

20 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุทยานแห่งชาติกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เฝ้าระวังการระบาดของโรคลัมปี สกินในสัตว์เลี้ยง ลามระบาดสู่สัตว์ป่า

นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เปิดเผยว่า อุทยานแห่งชาติกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรีเฝ้าระวังการระบาดของโรคลัมปี สกินในสัตว์เลี้ยงของชาวบ้าน ลามระบาดสู่สัตว์ป่าภายในอุทยานแห่งชาติกุยบุรี 

จนท.อช.กุยบุรี ติดตั้งกล้องดักถ่ายสัตว์ป่า ในพื้นที่ อช.กุยบุรี ฝูงกระทิง อช.กุยบุรี

โดยสถานการณ์การระบาดของโรคลัมปี สกิน ในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ข้อมูล ณ วันที่ 19 กรกฎาคม 2564 มีสัตว์เลี้ยง ป่วยสะสมทั้งหมด 3,379 ตัว สัตว์เลี้ยงหายป่วยสะสม 1,026 ตัว ตายสะสม 230 ตัว สัตว์ป่วยใหม่วันนี้ 118 ตัว คงเหลือสัตว์ป่วยสะสม 2,123 ตัว 

ฝูงกระทิง อช.กุยบุรี

ดังนั้น จึงมอบหมายให้เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กร.1 (ป่ายาง) ติดตามสังเกตกระทิงฝูงพบฝูงกระทิงออกบริเวณแปลงหญ้า จำนวน 45 ตัว เบื้องต้นไม่พบอาการกระทิงของที่มีอาการของรอยโรคลัมปี สกิน แต่อย่างใด

เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสัตว์ป่า อช.กุยบุรี ติดโรคลัมปี สกิน

นอกจากนี้ มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายศึกษาและวิจัย ร่วมกับหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กร. 5(ห้วยลึก) และ WWF ประเทศไทย ดำเนินการติดตั้งกล้องดักถ่ายภาพอัตโนมัติ (Camera Trap) จำนวน 14 จุด เพื่อติดตามและเฝ้าระวังการระบาดของโรคลัมปีสกิน(Lumpy skin disease:LSD) ของกระทิง และสัตว์ป่าอื่นๆ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี

เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสัตว์ป่า อช.กุยบุรี ติดโรคลัมปี สกิน

logoline