svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

"สุขุมพันธุ์" ตั้งเป้าปรับปรุง"ไบค์เลน" รอบเกาะรัตนโกสินทร์ แล้วเสร็จ 5 ธ.ค.

20 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุขุมพันธุ์" ตั้งเป้าปรับปรุง"ไบค์เลน" รอบเกาะรัตนโกสินทร์ แล้วเสร็จ 5 ธ.ค. เล็งเชิญ"ประยุทธ์" เปิดงาน

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. เวลา 10.00 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าการปรับปรุงเส้นทางจักรยานรอบเกาะรัตนโกสินทร์ เพื่อตรวจความเรียบร้อยและความปลอดภัยตลอดเส้นทาง ซึ่งเป็นเส้นทางจักรยานระยะที่ 1 ที่กทม.ได้ปรับปรุงด้านกายภาพ
ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะมาเป็นประธานในพิธีเปิด "โครงการปรับปรุงและพัฒนาเส้นทางจักรยานในพื้นที่รอบเกาะรัตนโกสินทร์" ช่วงปลายเดือนพ.ย. ซึ่งคาดว่าการปรับปรุงทั้งหมดจะแล้วเสร็จในเดือนธ.ค.และเปิดใช้เส้นทางอย่างเป็นทางการในช่วงต้นปี 2558 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชนตามนโยบายรัฐบาล โดยจะมีการเชิญพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานพิธีเปิดงาน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้ การลงพื้นที่ของม.ร.ว.สุขุมพันธุ์เริ่มต้นที่ลานคนเมือง ไปยังถ.ราชดำเนินกลาง หน้าลานพลับพลาเจษฎาบดินทร์ ถนนตะนาว ถนนกัลยาณไมตรี ถนนสนามไชย ถนนท้ายวัง ถนนมหาราช ถนนหน้าพระลาน ถนนหน้าพระธาตุ ถนนราชินี ถนนพระอาทิตย์ และสิ้นสุดที่สวนสันติชัยปราการ ระยะทาง 8 กิโลเมตร
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า มาติดตามความคืบหน้าการปรับปรุงด้านกายภาพเพื่อให้เส้นทางจักรยานชัดเจน ปลอดภัย สะดวกยิ่งขึ้นสำหรับผู้ขี่จักรยาน ซึ่งการดำเนินการทั้งหมดมีความคืบหน้าพอสมควร อาทิ การเปลี่ยนฝาท่อ เพื่อป้องกันล้อจักรยานตกราง รวมถึงการทาสีเลนจักรยาน โดยจะพยายามให้เเล้วเสร็จภายในปลายปีนี้ ถ้าเป็นไปได้จะเร่งรัดให้เเล้วเสร็จในวันที่ 5 ธ.ค. ส่วนกรณีมีรถทัวร์มาจอดในพื้นที่โดยรอบเกาะรัตนโกสินทร์นั้น ต้องพยายามหาพื้นที่ต่อไป ตนจะคิดหามาตราการชั่วคราว และระยะยาวเพื่อให้รถทัวร์มีที่จอด แต่ยังสามารถอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวได้ด้วย
"เท่าที่เห็นจากการลงพื้นที่อุปสรรคไม่ได้อยู่ที่กายภาพ แต่อยู่ที่มีรถยนต์จอดทับเส้นทางจักรยานในหลายพื้นที่ ดังนั้นทุกหน่วยงานต้องร่วมกันดูแลเรื่องนี้ โดยควบคุมการจอดรถยนต์ให้มีวินัยเพิ่มขึ้น และทุกหน่วยงานต้องไม่ทำแค่ครั้งเดียว แต่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง"ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าว
รายงานข่าว แจ้งว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ได้เร่งรัดสำนักการโยธา สำนักการระบายน้ำ และสำนักการจราจรและขนส่ง สำนักงานเขตพระนคร ปรับปรุงผิวทางพร้อมปรับระดับผิวจราจรให้เสมอกัน ปรับปรุงทางลาดทางเท้า เปลี่ยนตะแกรงฝาบ่อพักเป็นแนวขวาง ตีเส้นจราจรช่องทางจักรยานเป็นเส้นคู่ พร้อมทาสีพื้นจักรยานเป็นสีเขียว ติดตั้งสัญลักษณ์ทางจักรยานและอุปกรณ์เพิ่มความปลอดภัยให้ชัดเจน
รายงานข่าวระบุอีกว่า ส่วนปัญหารถบัสท่องเที่ยวและรถยนต์ส่วนบุคคลจอดทับกีดขวางเส้นทางจักรยาน ในบางเส้นทางมีรถยนต์ประเภทอื่นๆ เข้าไปใช้ทางจักรยาน กองบัญชาการตำรวจนครบาลจะออกประกาศเจ้าพนักงานจราจรห้ามจอดรถทุกชนิดบนเส้นทางจักรยานในพื้นที่รอบเกาะรัตนโกสินทร์ และมอบสำนักเทศกิจ สำนักงานเขต พระนคร พร้อมทั้งประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ดูแลความเรียบร้อยของพื้นที่ในภาพรวม
รายงานข่าวระบุด้วยว่า นอกจากนี้ในปี 2558 กทม.จะปรับปรุงเส้นทางจักรยานเพิ่มอีก 4 เส้นทาง ประกอบด้วย ถนนสาทร ถนนบางขุนเทียนชายทะเล ถนนรอบอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และถนนลาดพร้าว รวมระยะทาง 30 กิโลเมตร ซึ่ง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ได้ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการโดยเน้นเรื่องเส้นทางจักรยานเพื่อให้ผู้ใช้จักรยานขี่จักรยานในเส้นทางได้อย่างปลอดภัย

logoline