svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

รู้ไหม...ใครแต่งคำร้อง-ทำนอง เพลง "รำวงลอยกระทง"

06 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในช่วงเทศกาลวันลอยกระทงของทุกปี  หนึ่งในเพลงฮิตติดลมบนที่เปิดฟังกันทุกปีจนกลายเป็นตำนานเพลงประจำเทศกาล คงไม่พ้นเพลง   "รำวงลอยกระทง"  อย่างแน่นอน  ด้วยฟังกันจนเป็นที่คุ้นหูมาช้านาน และมีการใส่เนื้อเพลงเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อให้ชาวต่างประเทศได้เข้าในความหมายของประเพณีอันดีงามที่สืบทอดมาแต่โบราณ

เพลงนี้ เริ่มต้นเนื้อเพลงด้วยคำร้องที่ว่า "วันเพ็ญเดือนสิบสอง น้ำนองเต็มตลิ่ง เราทั้งหลายชายหญิง..."  เกี่ยวข้องกับ อัจฉริยะคีตกวีแห่งกรุงรัตนโกสินทร์   2 ท่าน เนื่องจาก แต่งโดยครูแก้ว อัจฉริยะกุล   มีครูเอื้อ สุนทรสนาน  หัวหน้าวงดนตรีสุนทราภรณ์ เป็นผู้แต่งทำนอง 
ตามประวัตินั้น  คุณครูเอื้อ แต่งเพลงรำวงลอยกระทง ร่วมกับครูแก้ว  ที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยหลังจากมีผู้ขอเพลงจากครูเอื้อ  ขณะไปบรรเลงเพลงในงานวันลอยกระทงให้กับคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี  ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ครูเอื้อจึงนั่งแต่งเพลงนี้ริมแม่น้ำเจ้าพระยา  ใช้เวลาเพียงครึ่งชั่วโมง ก็เกิดเป็นเพลง "รำวงลอยกระทง" และบรรเลงในงานวันนั้นเลย 


ขอบคุณเพลง รำวงลอยกระทง เวปไซด์ Youtube โดยผู้โพสต์ สุนทร จั่นแก้ว
เพลง"รำวงลอยกระทง" คำร้อง  : แก้ว อัจฉริยะกุลทำนอง : เอื้อ สุนทรสนาน
วันเพ็ญเดือนสิบสอง น้ำนองเต็มตลิ่งเราทั้งหลายชายหญิงสนุกกันจริง วันลอยกระทงลอย ลอยกระทง ลอย ลอยกระทงลอยกระทงกันแล้วขอเชิญน้องแก้วออกมารำวงรำวงวันลอยกระทง รำวงวันลอยกระทงบุญจะส่งให้เราสุขใจ บุญจะส่งให้เราสุขใจ

logoline