svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คลิปเด็ด

สืบสวนความจริง : คุก 8 ปี ฝรั่งผู้ดี ฆ่าสาวไทยทิ้งน้ำแม่กลอง

06 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข่าวสยอง รับลอยกระทง ปี 2557 ที่จ.กาญจนบุรี เมื่อมีผู้พบศพหญิงสาวนิรนาม ถูกฆ่ายัดกระเป๋าแดงถ่วงแม่น้ำแม่กลอง

คดีสะเทือนขวัญพบศพหญิงสาวนิรนามถูกฆ่ายัดกระเป๋าแดงถ่วงแม่น้ำแม่กลอง ต้องย้อนกลับไปเมื่อเดือน พฤศจิกายน 2557 จตุพล ส้มฉุน คนงานกระชังปลาของบริษัทแห่งหนึ่ง เป็นผู้พบกระเป๋าสีแดงขนาดใหญ่ลอยอยู่กลางแม่น้ำแม่กลอง พื้นที่หมู่ 2 ต.เขาน้อย อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี

ด้วยความสงสัยจตุพล กับเพื่อนคนงานขับเรือยนต์ออกไปดู เมื่อเข้าไปถึงได้กลิ่นเหม็นคล้ายกลั่นศพ จึงให้เพื่อนคนงานใช้มีดกรีดกระเป๋าออกมาดูก็พบว่ามีศพอยู่ภายใน

สืบสวนความจริง : คุก 8 ปี ฝรั่งผู้ดี ฆ่าสาวไทยทิ้งน้ำแม่กลอง

 

จากการชันสูตรพลิกศพเบื้องต้น พบหน้าผากซ้ายมีแผลกว้าง 3 นิ้ว คณะแพทย์ยังไม่สามารถระบุได้ว่า เกิดจากอาวุธชนิดใด แต่คาดว่าเสียชีวิตมาแล้วประมาณ 3 วัน

จากการสืบสวน ทราบชื่อผู้ตาย คือ ลักษมี หรือปุ๊ก มะโนชาติ อายุ 31 ปี อยู่บ้านเลขที่ 178 หมู่ 3 ต.ไพร อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ทำงานที่ร้าน เรนโบว์ 4 นานาพลาซ่า พักอาศัยอยู่ที่หอพักบุญแก้ว ซ.ปรีดีพนมยงค์ สุขุมวิท 71 พระโขนง กทม. เจ้าหน้าที่จึงได้เดินทางไปตรวจสอบห้องพัก และที่ทำงานของผู้ตาย

 

สืบสวนความจริง : คุก 8 ปี ฝรั่งผู้ดี ฆ่าสาวไทยทิ้งน้ำแม่กลอง

เจ้าหน้าที่พบภาพจากกล้อง CCTV จึงทราบว่า วันที่ 1 พ.ย.2557 เวลาประมาณ 23.53 น.ผู้ตาย เดินออกจากร้าน เรนโบว์ ไปกับชายชาวยุโรปรูปร่างสูงใหญ่ ศรีษะโล้น

ทราบชื่อในเวลาต่อมา คือ ลูเกอร์ เชน เคนเน็ธ เดินทางเข้าประเทศไทยเมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2557

จากคำให้การของพยานคนขับรถตู้หน้าโรงแรมกูลลิเวอร์ สุขุมวิท ซอย 5 ยืนยันว่า พา ลูเกอร์ มาส่งที่ อำเภอหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยมีกระเป๋าเดินทางสีแดง ลักษณะคล้ายกับที่ใส่ซ่อนศพของผู้ตายไปด้วย

เจ้าหน้าที่นำหมายศาล เข้าตรวจค้นบ้านพักส่วนตัว ลูเกอร์ ที่หัวหิน ไม่พบเจ้าตัว แต่พบเสื้อ กางเกง ลักษณะคล้ายกับตัวที่สวมใส่ในวันเกิดเหตุ รวมทั้งยังพบของใช้ส่วนตัว เมื่อนำไปตรวจหาดีเอ็นเอ เศษเล็บที่ติดอยู่กับมีดตัดเล็บ ดีเอ็นเอ ตรงกับซอกเล็บของผู้ตาย

 

สืบสวนความจริง : คุก 8 ปี ฝรั่งผู้ดี ฆ่าสาวไทยทิ้งน้ำแม่กลอง

พนักงานสอบสวน สภ.ท่าม่วง รวบรวมพยานหลักฐาน ต่อศาลและศาลอนุมัติหมายจับที่ 62/2558 ลงวันที่ 28 มกราคม 2558 ในความผิดฐานกระทำผิดฆ่าผู้อื่น ซ่อนเร้น ย้าย หรือทำลายศพ เพื่อปิดบังการตาย หรือเหตุแห่งการตาย

หลังจากศาลจังหวัดกาญจนบุรี อนุมัติหมายจับ พนักงานสอบสวน สภ.ท่าม่วง ประสานไปยังอัยการ เพื่อส่งหมายจับไปยังตำรวจสากล ให้ช่วยติดตามจับกุม ลูเกอร์ ที่เชื่อว่า อยู่ระหว่างหลบหนีอยู่ที่ต่างประเทศ

 

สืบสวนความจริง : คุก 8 ปี ฝรั่งผู้ดี ฆ่าสาวไทยทิ้งน้ำแม่กลอง

ตามรายงานข่าว ลูเกอร์ หลังก่อเหตุ ยังอยู่ในประเทศเพื่อรอดูสถานการณ์ นานถึง 23 วัน กระทั่งเมื่อรู้ว่าเจ้าหน้าที่พบศพของผู้ตาย จึงเดินทางออกนอกประเทศ ทางด่านร่วมปาดังเบซาร์ จ.สงขลา ในวันที่ 24 พ.ย.2557

ทางด้านคุณแม่ สัด มะโนชาติ แม่ของ ลักษมี เล่าถึงลูกสาวผู้จากไปว่า ตั้งแต่ลูกสาวตายไป ตลอดระยะเวลา 8 ปี นอนร้องไห้คิดถึงลูก ทุกคืน

 

สืบสวนความจริง : คุก 8 ปี ฝรั่งผู้ดี ฆ่าสาวไทยทิ้งน้ำแม่กลอง

คุณแม่ สัด บอกว่า เนื่องจากสภาพครอบครัวที่ยากจน ลูกสาว จึงไปทำงานรับจ้างอยู่ที่กรุงเทพฯ ส่งเงินมาจุนเจือครอบครัว ให้แม่เก็บไว้สร้างบ้านเพื่อจะได้กลับมาอยู่ในช่วงบั้นปลายชีวิต แต่ภายหลังลูกสาวรู้จัก ลูเกอร์ เชน เคนเน็ธ ดูเหมือนชีวิตจะลำบากมากขึ้น จนต้องเสียชีวิต บ้านที่สร้างไว้ ลูกสาว ได้อยู่แค่เถ้ากระดูก

คุณแม่ สัด เล่าว่า ก่อนตาย ลูกสาวโทรศัพท์มาพูดคุยตลอดว่าเงินที่ทำงานมาได้ จะถูกสามีชาวต่างชาติ ข่มขู่เอาไปเที่ยวเล่นจนหมด จึงจะส่งเงินมาให้แม่เก็บไว้ จนล่าสุดเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2557 ลูกสาวโทรมาบอกว่าจะส่งเงินมาให้แม่เก็บทั้งหมด จากนั้นก็หายไป ติดต่อไม่ได้ ก่อนจะทราบว่าพบเป็นศพที่จ.กาญจนบุรี

8 มิ.ย.2560 สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ตำรวจเมืองอิบิชา กลุ่มหมู่เกาะบา-เลีย-ริค ไอส์แลนด์ ในทะเลเมดิเตอเรเนียน เขตปกครองพิเศษนอกชายฝั่งของสเปน จับกุมตัว ลูเกอร์ และดำเนินการส่งตัวกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย กรณีฆ่าเปลือย ลักษมี หรือปุ๊ก มะโนชาติ

 

สืบสวนความจริง : คุก 8 ปี ฝรั่งผู้ดี ฆ่าสาวไทยทิ้งน้ำแม่กลอง

หลังสืบพยานคดีจบสิ้น 31พฤษภาคม 2565 ศาลชั้นต้นจังหวัดกาญจนบุรี นัดอ่านคำพิพากษา คดีเลขดำที่ อ.2482/2564 ที่อัยการเป็นโจ่ก์ฟ้อง ลูเกอร์ เชน เคนเน็ธ ฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา

ศาลอ่านคำพิพากษาผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ระหว่างห้องพิจารณาคดีที่ 9 กับเรือนจำจังหวัดกาญจนบุรี ส่วนคุณแม่ สัด รอฟังคำตัดสินที่บ้านเลขที่ 178 บ้านพอก หมู่ที่ 3 ต.ไพร อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ

ศาลจังหวัดกาญจนบุรี ตัดสินให้จำคุก ลูเกอร์ เชน เคนเน็ธ 16 ปี แต่จำเลยให้การรับสารภาพ จึงลดโทษจำคุกกึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก 8 ปี

 

สืบสวนความจริง : คุก 8 ปี ฝรั่งผู้ดี ฆ่าสาวไทยทิ้งน้ำแม่กลอง

คำพิพากษา กำหนดให้จำเลย จ่ายเงินให้กับ คุณแม่สัด มะโนชาติ 10,500,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 5 ต่อปี นับตั้งแต่ พ.ศ.2557 และจ่ายให้กับผู้ตาย จำนวน 2,000,000 บาทพร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 5 ต่อปี ตั้งแต่ปี พ.ศ.2557

คุณแม่ สัด มะโนชาติ ยอมรับว่า เรื่องชดใช้ค่าเสียหายคนที่เป็นแม่ หากจ่ายแล้วก็จะขออโหสิกรรมให้ แต่หากยังไม่จ่าย อยากจะให้ศาล สั่งกักตัวจำเลยไว้ ทั้งขออ้อนวอนศาล ช่วยต่อให้จบ จนกว่าจำเลยจะทำตามคำพิพากษา

 

logoline