svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คลิปเด็ด

สืบสวนความจริง : ทวงหนี้โหดเย้ยกฎหมาย

19 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจซบเซา คนทำมาค้าขาย ชาวบ้านทั่วไป เดือดร้อนต้องหมุนเงินโดยหันไปพึ่งเงินกู้นอกระบบ และแม้ว่ามีกฎหมายห้ามทวงหนี้นอกเวลางาน ห้ามทวงหนี้ยามวิกาล แต่แก๊งทวงหนี้ไม่ได้เกรงกลัว ซ้ำเหิมหนัก บุกใช้ก้อนหินทุบกระจกหน้าบ้านลูกหนี้กลางดึก

14 กุมภาพันธ์ 2565 ศุภัทรษร ชาวบ้านหนองกุง หมู่ 1 ตำบลหนองกุง อำเภอน้ำพองจังหวัดขอนแก่น เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.น้ำพอง หลังจากเมื่อเวลาประมาณ  5 ทุ่ม 50 นาที ของวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา บ้านของเธอซึ่งหน้าบ้านเปิดเป็นร้านตัดแต่งขนสุนัข ถูกกลุ่มชายฉกรรจ์ 3 คน ซึ่งเป็นแก๊งทวงหนี้เงินกู้นอกระบบ ก่อเหตุใช้ก้อนหินขนาดใหญ่ทุบกระจกหน้าต่าง และประตูเข้าออกร้านแตกเป็นรูกว้างเกือบ 1 เมตร รวม 3 จุด เศษชิ้นส่วนกระจก แตกกระจายเกลื่อนหน้าร้าน

 

นอกจากนี้กลุ่มชายดังกล่าว ยังได้เขียนข้อความด่าทอด้วยถ้อยคำหยาบคายใส่บานกระจก เธอเกิดความกลัวว่าแก๊งทวงหนี้จะกลับมาก่อเหตุซ้ำอีก จึงเข้ามาแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ก่อเหตุ

สืบสวนความจริง : ทวงหนี้โหดเย้ยกฎหมาย

ศุภัทรษร เล่าว่า เมื่อประมาณ 2 เดือนก่อน ติดต่อกู้ยืมเงินนอกระบบ ที่มีคนนำนามบัตรใบปลิว รถโปรยไว้ตามหมู่บ้าน

 

หลังจากโทรไป มีตัวแทนของคนให้กู้ มาดูที่บ้านว่าทำอาชีพอะไร ก่อนจะปล่อยเงินกู้โดยตนเองได้กู้เงินมา จำนวน 5,000 บาท และจะต้องส่งดอกเบี้ยวันละ 100 บาท ที่ผ่านมาจ่ายตลอด จนกระทั้งเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาหมุนเงินไม่ทัน ค้างจ่ายประมาณ 3-4 วัน ทำให้แก๊งเงินกู้ตามมาทวงจนต้องบล็อคเบอร์ แต่ก็ยังมีการพูดคุยกันผ่านไลน์

 

เธอขอเวลาในการหาเงิน แต่กลับถูกด่าทอด้วยถ้อยคำหยาบคาย และเริ่มมีการข่มขู่แต่ไม่คิดว่ากลุ่มคนดังกล่าวจะใช้วิธีรุนแรง และอุกอาจขนาดนี้ โดยในช่วงเกิดเหตุเธออยู่บ้านกับลูกชายเพียง 2 คน ต้องหลบซ่อนตัวอยู่ในบ้าน จนกลุ่มชายฉกรรจ์กลับออกไป

สืบสวนความจริง : ทวงหนี้โหดเย้ยกฎหมาย

เรื่องที่เกิดขึ้นอยากฝากเป็นอุทธาหรณ์สำหรับผู้ที่คิดจะกูเงินนอกระบบ ให้คิดให้ดีๆหากไม่มีความจำเป็นหรือหากเป็นไปได้ก็อย่ากู้เงินนอกระบบ

สืบสวนความจริง : ทวงหนี้โหดเย้ยกฎหมาย

สืบสวนความจริง : ทวงหนี้โหดเย้ยกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านเกิดเหตุ วันนั้นได้พบกับนางหมุน หนึ่งในชาวบ้านที่กู้เงินจากแก๊งเงินกู้นอกระบบเครือข่ายเดียวกันกับ ศุภัทรษร บอกว่า เธอเองได้ติดต่อขอกู้เงินผ่านนามบัตรเช่นกัน โดยกู้มาประมาณ 70,000 บาท ทุกวันนี้ต้องหาเงินจ่ายเฉพาะดอกเบี้ยวันละ 4,000 บาท แต่จ่ายไปเท่าไหร่ก็ไม่หมด

สืบสวนความจริง : ทวงหนี้โหดเย้ยกฎหมาย

พอจะหมดคนที่ปล่อยกู้ก็เสนอเงินให้กู้อีก ด้วยความที่ต้องใช้เงิน จึงกู้ต่อ ก่อนจะเริ่มหาเงินมาจ่ายไม่ครบ และไม่ทันตามกำหนด ทำให้แก๊งเงินกู้เริ่มใช้ถ้อยคำด่าทอ รุนแรงและข่มขู่ต่างๆ นาๆ และมายกเอาทรัพย์สินที่บ้าน เช่น โทรทัศน์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ ไป

ระหว่างที่ผู้สื่อข่าวกำลังนั่งคุยกับนางหมุน แก๊งทวงหนี้ได้โทรศัพท์มาหานางหมุน เพื่อทวงหนี้ โดยพยายามบอกให้นางหมุน ออกมาพบ แต่นางหมุน ขอร้องว่ายังหายืมเงินจากเพื่อนบ้านอยู่ ยังไม่มีเงินให้ แต่ชายที่โทรมาก็เร่งให้รีบเอาเงินมาให้ เพราะตอนนี้ถึงเวลาต้องเก็บเงินแล้ว

 

พ.ต.อ.พรศักดิ์ งามดี ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรน้ำพอง บอกว่า ได้ให้ฝ่ายสืบสวนลงพื้นที่หาเบาะแสของกลุ่มผู้ก่อเหตุว่าเป็นแก๊งเงินกู้นอกระบบของบริษัทใด จากการสอบสวนสืบสวนเบื้องต้น พอจะทราบตัวบุคคลที่ก่อเหตุแล้ว

 

สืบสวนความจริง : ทวงหนี้โหดเย้ยกฎหมาย

การเป็นหนี้นอกระบบ ที่ไม่หมดไปเพราะเป็นการสมยอมของผู้กู้กับผู้ให้กู้ แต่ที่เกิดปัญหาคือหมุนเงินไม่ทัน ดังนั้นเจ้าหน้าที่รัฐก็ต้องเข้มงวดด้วยเพราะแก๊งเงินกู้นอกระบบนั้นผิดผิดกฎหมายคือเรียกดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนด และฮึกเหิมถึงขั้นทำลายทรัพย์สิน ทำร้ายร่างกายลูกหนี้ก็มีให้เห็นมาแล้ว

logoline