svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คลิปเด็ด

วิบากกรรม “วิรัช รัตนเศรษฐ” ติดบ่วงทุจริตสนามฟุตซอล

02 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อัยการคดีปราบปรามการทุจริต ยื่นฟ้องนายวิรัช รัตนเศรษฐ พร้อมพวก 87 ราย เป็นจำเลย คดีทุจริตสนามฟุตซอล รวม 7 สำนวน 14 ข้อหา ความเสียหาย 180 ล้านบาท ล่าสุดศาลฎีกานักการเมือง รับฟ้อง นายวิรัช-ภรรยา และน้องภรรยา 3 ส.ส.พลังประชารัฐ ต้องยุติปฏิบัติหน้าที่

อัยการคดีปราบปรามการทุจริต สำนักงานอัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และประธานวิปรัฐบาล พร้อมพวก 87 ราย เป็นจำเลย ฐานร่วมกันทุจริตงบประมาณก่อสร้างสนามฟุตซอลของโรงเรียนในพื้นที่เขตการศึกษา 2 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จ.นครราชสีมา รวม 7 สำนวน รวมฟ้องทั้งหมด 14 ข้อหา ความเสียหาย 180 ล้านบาท

 

ผู้ถูกฟ้องมารายงานตัวกับอัยการคดีปราบปรามการทุจริต 81 ราย ไม่มา 6 ราย โดย 3 รายสำคัญที่ไม่มา คือ นายวิรัช นางทัศนียา รัตนเศรษฐ นางทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ โดยอ้างว่าติดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร

 

สำหรับการยื่นฟ้องต่อศาลฎีกานักการเมือง อัยการโจท์ สามารถฟ้องได้ แม้ตัวจำเลยไม่มาศาล

วิบากกรรม “วิรัช รัตนเศรษฐ” ติดบ่วงทุจริตสนามฟุตซอล

ขั้นตอนคดี ศาลฎีกา โดยที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา คัดเลือกผู้พิพากษาศาลฎีกา 3 คนเป็นองค์คณะ เพื่อพิจารณาว่าสำนวนฟ้องของอัยการ มีมูลความผิดตามฟ้องหรือไม่ หากเห็นว่ามีมูล ศาลฎีกาโดยประชุมใหญ่ศาลฎีกา จะประชุมเพื่อคัดเลือกผู้พิพากษาศาลฎีกา 9 คน เป็นองค์คณะพิจารณาคดี และนัดจำเลย มาศาล หากจำเลยไม่มาศาล ศาลฎีกานักการเมือง จะออกหมายจับจำเลยต่อไป

วิบากกรรม “วิรัช รัตนเศรษฐ” ติดบ่วงทุจริตสนามฟุตซอล

นายวิรัช ให้สัมภาษณ์ กรณีอัยการสูงสุดยื่นฟ้อง นายวิรัชและพวกรวม 87 คน เป็นจำเลยในคดีทุจริตสนามฟุตซอล โรงเรียนใน จ.นครราชสีมา ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ว่า ศาลได้นัดพิจารณาครั้งแรกในวันที่ 20 ธ.ค. 

วิบากกรรม “วิรัช รัตนเศรษฐ” ติดบ่วงทุจริตสนามฟุตซอล

โฆษก ป.ป.ช. นิวัติไชย เกษมมงคล บอกว่า คดีทุจริตงบประมาณก่อสร้างสนามฟุตซอล 18 จังหวัด ความเสียหายมากกว่า 5,000 ล้านบาท

วิบากกรรม “วิรัช รัตนเศรษฐ” ติดบ่วงทุจริตสนามฟุตซอล

วันที่ 14 กันยายน 2564 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก นายสายัน จันทะรัง พนักงานอัยการสำนักงานปราบปราบทุจริต 2 และคณะทำงาน นำสำนวนคดีที่อัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งฟ้องนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ กับพวกรวม 87 คน เป็นจำเลยในคดีทุจริตสนามฟุตซอลโรงเรียนในจังหวัดนครราชสีมา ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

 

วันนี้ (2 พ.ย.64) องค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาเเผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง ประชุมพิจารณาสำนวนคดีที่อัยการสูงสุด ฟ้องนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล กับพวก รวม 87 คน ใน 14 ข้อหา 

 

องค์คณะผู้พิพากษาประชุมพิจารณาสำนวนเเล้วมีคำสั่งประทับรับฟ้อง ซึ่งตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพ.ศ.2560 มาตรา 11 (วิ.อม.) บัญญัติว่า หากศาลฯประทับฟ้องเเล้วให้จำเลยยุติปฏิบัติหน้าที่ เว้นเเต่ศาลมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น ฉะนั้น จำเลยที่มีตำเเหน่งหน้าที่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งศาล


โดยคดีนี้ศาลฎีกานักการเมือง นัดพิจารณาคดีนัดเเรกวันที่ 20 ธ.ค. 2564  เวลา 9.00 น.


คำสั่งศาลฎีกานักการเมือง ที่ออกมาดังกล่าว ส่งผลให้ นายวิรัช ต้องยุติปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ทันที รวมถึง  นางทัศนียา รัตนเศรษฐ นางทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ 

logoline