svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ

เตรียมความพร้อม "EXPO 2025 OSAKA, KANSAI, JAPAN" ผลักดันไทยเป็น "Medical Hub"

21 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เตรียมความพร้อมกันอย่างยิ่งใหญ่ สำหรับการจัดทำอาคารนิทรรศการไทย (Thailand Pavilion) ในงาน "EXPO 2025 OSAKA, KANSAI, JAPAN" มุ่งหวังให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางที่โดดเด่นเรื่องสุขภาพ

นิทรรศการ "EXPO 2025 OSAKA, KANSAI, JAPAN" โดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข จัดขึ้นมาภายใต้แนวคิด "Designing Future Society For Our Live" การส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านสุขภาพและการแพทย์ เพื่อเป้าหมายชีวิตที่มีความสุขและสุขภาพดี

ธีมหลักของนิทรรศการไทย คือ "THAILAND Connecting Lives for Greatest Happiness" สร้างสรรค์ชีวิตเพื่อความสุขที่ยิ่งใหญ่และธีมรอง คือ "Thai-Smile Connecting Happiness World Destination" ยิ้มสยามที่ก่อให้เกิดความสุขเป็นเป้าหมายปลายทางของคนทั่วโลก โดยแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศไทย เน้นความเป็นไทยร่วมสมัยและนำแนวคิดหลักของงานมาพัฒนาต่อยอดให้เป็นสิ่งที่สามารถเชื่อมต่อคนทั้งโลกได้ตั้งแต่ ภูมิจากธรรมชาติ ภูมิจากวิถี วัฒนธรรม นวัตกรรม จนถึงภูมิคุ้มกันจากศักยภาพและความพร้อมด้านสาธารณสุข

เตรียมความพร้อม EXPO 2025 OSAKA, KANSAI, JAPAN ผลักดันไทยเป็น Medical Hub

เตรียมความพร้อม EXPO 2025 OSAKA, KANSAI, JAPAN ผลักดันไทยเป็น Medical Hub เตรียมความพร้อม EXPO 2025 OSAKA, KANSAI, JAPAN ผลักดันไทยเป็น Medical Hub

อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญที่สุดในการเข้าร่วมงานครั้งนี้ คือ ประเทศไทยได้ขยายโอกาสในการลงทุนด้านสุขภาพและได้นำเสนอความเป็นไทยสู่สายตาชาวต่างชาติ เพื่อให้ได้รับรู้ว่าประเทศไทยมีขีดความสามารถในการแข่งขัน มีความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและพร้อมสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในด้านสุขภาพด้านการท่องเที่ยว

นอกจากนี้ประชาชนไทยทุกคนยังได้มีส่วนร่วมและรู้สึกภาคภูมิใจที่รอยยิ้มไทยจะถูกนำไปเผยแพร่ สร้างความประทับใจให้กับชาวต่างชาติสมกับที่เป็นสยามเมืองยิ้ม             

 

เตรียมความพร้อม EXPO 2025 OSAKA, KANSAI, JAPAN ผลักดันไทยเป็น Medical Hub

 

โดยอาคารนิทรรศการของประเทศไทย ตั้งอยู่ใน พื้นที่ A13 โซน Connecting Lives ใช้ชื่อว่า "วิมานไทย" (VIMANA THAI) คาดว่าจะดึงดูดสายตาผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก จากทั่วทุกมุมโลกและสะท้อนความเป็นไทยได้อย่างดีเยี่ยม

จาก "วิมานไทย" สู่ "ภูมิพิมาน" แนวคิดของอาคารนิทรรศการไทยที่งามสง่าด้วยอัตลักษณ์ภูมิไทยหลากหลายแขนง ผสานเข้ากับแนวคิดการออกแบบนิทรรศการ คือ “ภูมิคุ้มกัน” เพื่อให้ชาวโลกรู้ว่าประเทศไทยมีดีที่ “ภูมิ” เป็นประเทศแห่งการกินดี อยู่ดี มีภูมิคุ้มกัน

สะท้อนการออกแบบผ่าน 2 อัตลักษณ์สำคัญประจำภูมิพิมาน ได้แก่ "ช้าง" ตัวแทน แห่งความอุดมสมบูรณ์ อายุยืนยาว ตั้งอยู่ด้านหน้าอาคารเป็นสัญลักษณ์แห่งการต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยมิตรไมตรีจิต และ "ไม้" ตัวแทนแห่งการประยุกต์ใช้ทรัพยากรในประเทศด้วยภูมิปัญญา สะท้อนผ่านศาลาไทยและประติมากรรมเฉลว ตัวแทนด้านการดูแลใส่ใจด้านสุขภาพ พร้อมนำเสนอนิทรรศการที่บอกให้ชาวโลกรู้ว่าประเทศไทยมีดี โดยยกศักยภาพและความพร้อมด้านสาธารณสุข รวมถึงตอกย้ำภาพลักษณ์ประเทศแห่งการกินดี อยู่ดี เชื่อมโยงแนวคิด SMILE เข้ากับการเล่าเรื่องภายในนิทรรศการ  

 

เตรียมความพร้อม EXPO 2025 OSAKA, KANSAI, JAPAN ผลักดันไทยเป็น Medical Hub เตรียมความพร้อม EXPO 2025 OSAKA, KANSAI, JAPAN ผลักดันไทยเป็น Medical Hub เตรียมความพร้อม EXPO 2025 OSAKA, KANSAI, JAPAN ผลักดันไทยเป็น Medical Hub

โดยแบ่งโซนจัดแสดงออกเป็น 3 ส่วน ประกอบด้วย

  • ส่วนจัดแสดงที่ 1 "ภูมิวิถี" เปิดอรรถรสแห่งการเดินทางเข้าสู่ภูมิพิมาน ดินแดนที่รุ่มรวยไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติและวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม รวมทั้งความอุดมสมบูรณ์ของอาหารที่ทำให้ไทยเป็นครัวของโลก
  • ส่วนจัดแสดงที่ 2 "ภูมิคุ้มกัน" ไฮไลท์สำคัญในการจัดแสดง ถ่ายทอดเรื่องราวจากภูมิวิถีแบบไทย พัฒนาสู่นวัตกรรมทางการแพทย์และสาธารณสุข ที่ทำให้ประเทศไทยกลายเป็นหมุดหมายสำคัญด้านการแพทย์และสุขภาพของโลก
  • ส่วนจัดแสดงที่ 3 "ภูมิสยาม" เข้าถึงภูมิแบบไทย ผ่านห้องทดลองวิถีไทย ร่วมสัมผัสเมนูอาหารไทย ผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาไทย และรอยยิ้มสยามที่ทั่วโลกประทับใจ ร้อยเรียงเรื่องราวชวนติดตาม เพื่อปักหมุดประเทศไทยสู่หมุดหมายด้านสุขภาพของโลก ได้แก่

เตรียมความพร้อม EXPO 2025 OSAKA, KANSAI, JAPAN ผลักดันไทยเป็น Medical Hub
1 หมุดหมายสุขภาพโลก : โชว์ภูมิ จุดถ่ายภาพเพื่อแชร์ "ดินแดนแห่งภูมิคุ้มกัน" ให้ทั่วโลกได้รู้จัก

10 มนต์เสน่ห์ของประเทศไทย : เข้าถึงภูมิวิถีแบบไทย ๆ ผ่านวิถีการอยู่กับธรรมชาติ การกินตามฤดูกาล รวมไปถึงวัฒนธรรม ประเพณี รวมถึงยิ้มสยาม เอกลักษณ์ที่ทั่วโลกยอมรับและคุ้นเคย

100 ศักยภาพสาธารณสุขไทย : 100 สิ่ง สร้างไทยให้เป็นศูนย์กลางการแพทย์โลก

1,000 สถานบริการทางการแพทย์และมาตรฐาน EHA : 1001 :  มากกว่า 1,000 สถานบริการเพื่อสุขภาพที่ตอบรับคนทั้งโลก ครอบคลุมการส่งเสริมสุขภาพ รักษา ฟื้นฟูตลอดจนการพักผ่อนระยะยาวที่ได้มาตรฐาน

10,000 เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ : ความหลากหลายของเมนูอาหารเพื่อสุขภาพของไทยที่อร่อยติดอันดับโลก รวมถึงสำรับจากภูมิปัญญาไทยทั่วทุกภูมิภาค ที่สื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ของพืชพันธ์ุธัญญาหารในทุกฤดูกาล เพราะอาหารไทย คือ ยาที่อร่อยที่สุดในโลก

100,000 ผลิตภัณฑ์สร้างภูมิคุ้มกัน : พื้นที่สร้างการมีส่วนร่วมระหว่างผู้เข้าชมกับพาวิลเลียนไทยผ่านผลิตภัณฑ์สร้างภูมิคุ้มกันจากไทยสู่การเสริมภูมิคุ้มกันเเก่โลก

1,000,000 รอยยิ้มแห่งความประทับใจ : รอยยิ้มแห่งความภาคภูมิใจของคนไทย ที่ได้มีส่วนร่วมในการส่งรอยยิ้มให้ชาวต่างชาติ 

เตรียมความพร้อม EXPO 2025 OSAKA, KANSAI, JAPAN ผลักดันไทยเป็น Medical Hub
 

"EXPO 2025 OSAKA, KANSAI, JAPAN" ณ นครโอซากา ระหว่างวันที่13 เมษายน-13 ตุลาคม 2568 มาร่วมเตรียมความพร้อมและแสดงพลังสร้างสรรค์เพื่อความสุขที่ยิ่งใหญ่ เพื่อให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางด้านสุขภาพของคนทั้งโลก

logoline