svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ

Health Rider เดลิเวอรี่ยาถึงบ้านฟรี ยกระดับ 30 บาท ใช้แล้วใน 32 จังหวัด

สธ.เปิดตัว “Health Rider” จัดส่งยาและเวชภัณฑ์จำเป็นให้ผู้ป่วยถึงบ้านฟรี หนุนนโยบายรัฐบาล ยกระดับโครงการ “30 บาท รักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว” ลดความแออัด มีหน่วยบริการเข้าร่วมโครงการแล้ว 184 แห่ง ครอบคลุม 32 จังหวัด พบผู้ป่วยร้อยละ 99 พึงพอใจมาก

อัพเดทข่าวสารเรื่องสุขภาพใกล้ตัววันนี้ เป็นอีกขั้นของการยกระดับโครงการ “30 บาท รักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว” โดยล่าสุด นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดตัว “Health Rider” อย่างเป็นทางการ รับวัน อสม.แห่งชาติ ปี 2567 หนุนนโยบายรัฐบาลนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ที่ปรับระบบสุขภาพเพื่อประชาชนด้วยบริการจัดส่งยาถึงบ้าน ลดแออัด ลดรอคอย พร้อมให้คำแนะนำผ่านระบบเภสัชกรรมทางไกล ควบคู่การเสริมรายได้ให้ อสม. และบุคลากรสาธารณสุข ซึ่งล่าสุดมี Health Rider ครอบคลุม 32 จังหวัด จัดส่งยาแล้วกว่า 4 หมื่นออเดอร์ สร้างความพึงพอใจให้ผู้ป่วยเรื่องความรวดเร็ว ลดเวลารอคอยยา และลดความแออัดในโรงพยาบาล

“สำหรับ Health Rider หรือ อสม.ไรเดอร์ บริการส่งยาให้ผู้ป่วยที่บ้าน เป็นนวัตกรรมหนึ่งที่ช่วยสนับสนุนการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในการยกระดับ 30 บาท รักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว โดยจะเป็นหน่วยเคลื่อนที่เร็วจัดส่งยาและเวชภัณฑ์จำเป็นให้กับผู้ป่วยถึงบ้านฟรี โดยเฉพาะผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง ช่วยอำนวยความสะดวกให้ทั้งผู้ป่วยและญาติ ไม่ต้องเดินทางมารับยาถึงโรงพยาบาล รวมทั้งเป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ป่วยที่ไม่สะดวกไปรับยาที่โรงพยาบาลหรือไปรับที่ร้านยา ซึ่งจะต้องได้รับการประเมินแล้วว่าสามารถรับยาที่บ้านได้ โดยจะให้บริการระบบเภสัชกรรมทางไกล (Telephamacy) ควบคู่ไปด้วย เพื่อยืนยันการรับยาและแนะนำวิธีการรับประทานยาให้กับผู้ป่วย ทำให้ช่วยลดความแออัด ลดการรอคอย ลดความเสี่ยงการติดเชื้อที่โรงพยาบาล และลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางมารับยาได้” นพ.ชลน่าน กล่าว

Health Rider เดลิเวอรีผู้ป่วยถึงบ้านฟรี ยกระดับ 30 บาท

บริการ Health Rider ยังเป็นการช่วยสร้างรายได้ให้กับ อสม. และบุคลากรโรงพยาบาลได้อีกทางหนึ่ง โดยโครงการนี้ อยู่ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพ อสม.และภาคีเครือข่ายในการจัดการสุขภาพตนเองและชุมชน โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ปีงบประมาณ 2567 ซึ่งที่ผ่านมา หลายจังหวัดได้นำร่องบริการ อาทิ จังหวัดน่าน ดำเนินการแล้ว 14 โรงพยาบาล มี อสม.และบุคลากรร่วมเป็น Health Rider 78 คน ให้บริการในระยะทางไม่เกิน 15 กิโลเมตรจากโรงพยาบาล ตั้งแต่ ธันวาคม 2566-14 มีนาคม 2567 จัดส่งยาไปแล้ว 2,976 ออเดอร์ ช่วยลดความแออัดหน้าหัองยาลงได้ ร้อยละ 14 ต่อวัน โดยภาพรวมทั่วประเทศ ข้อมูลล่าสุด มีหน่วยบริการเข้าร่วมโครงการฯ แล้ว 184 แห่ง ใน 32 จังหวัด อสม. และบุคลากรสาธารณสุข เข้าร่วมโครงการฯ 1,414 คน จัดส่งยารวม 44,174 ออเดอร์

ขณะที่ผลสำรวจพบผู้ป่วยพึงพอใจเรื่องความรวดเร็วในการส่งยา ร้อยละ 99.2 ช่วยลดระยะเวลาในการรอคอยยา ร้อยละ 99.5 มีเงื่อนไขหลักในการใช้สิทธิคือ ต้องเป็นผู้ป่วยที่มีสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ซึ่งแพทย์วินิจฉัยว่าเป็นโรคเรื้อรังรายเก่า อาการคงที่ ควบคุมโรคได้ดี ไม่มีความซับซ้อนในการดูแล และหน่วยบริการมีการบันทึกข้อมูลการรักษาในเวชระเบียน รวมทั้งจัดส่งยาและเวชภัณฑ์ด้วยระบบบริการส่งด่วนให้แก่ผู้ป่วยที่บ้าน

โดย อสม. และบุคลากรของโรงพยาบาลต้องขึ้นทะเบียน Provider ID ก่อน เพื่อให้มั่นใจว่าเป็นบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ขณะที่ระบบการส่งยาจะมีบริษัทขนส่งภาคเอกชนเข้ามาร่วม อาทิ นินจา, Global Jet Express, GRAB, ไปรษณีย์ไทย, Robinhood, LINE MAN, SCG Logistic, Kerry และ Dowel