svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ

ครีมกวนมาอีกแล้ว! เปิด 8 สารตกค้างในครีม-สกินแคร์ที่ผู้ใช้ต้องระวัง

07 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บุกทลายแหล่งทำโลชั่น-ครีมอาบน้ำเจอซากหนูคาถัง ฟังแล้วอึ้ง!! ในฐานะผู้บริโภคนอกจากต้องระมัดระวังเรื่องของครีมเถื่อน-ครีมปลอมแล้ว ยังมี "สารตกค้าง" ในผลิตภัณฑ์ครีม-สกินแคร์ที่ต้องระวัง ดังนี้

ข่าวตำรวจ ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) บุกทลายแหล่งทำโลชั่น-ครีมอาบน้ำเถื่อน ที่กวนผสมสดๆ ในบ้านยังช็อกไม่พอ เพราะเพิ่มอาฟเตอร์ช็อกไปอีกด้วยการเจอซากหนู!! คาถัง สร้างความกังวลให้ผู้บริโภคไม่น้อย

โดยขณะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นพบพนักงานหลายรายอยู่ในสภาพ นั่งเทผลิตภัณฑ์บรรจุลงแกลลอน ไม่สวมสิ่งป้องกันใดๆ กวนกับไม้พายกับพื้น สภาพสกปรกไม่เหมือนกับภาพที่แสดงตามสื่อโซเชียล ที่คนงานใส่ชุดขาวสวมหมวก ถุงมือยางกันสิ่งเจือปนผลิตภัณฑ์อย่างมีมาตรฐาน และไม่ตรงปก บางถังที่ต้มเองกวนเองเจอหนูตายอยู่ในถังด้วย บางส่วนยังพบด้วยว่าแพ็คใส่ลังเตรียมส่งแล้วด้วยเจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจยึดของกลางหลายรายการ เช่น

1. กะละมังผสมผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมาย บรรจุของเหลวพร้อมนำไปบรรจุภัณฑ์ 11 ใบ

2. อุปกรณ์การผลิตจำพวก ไม้พาย กระบวย กะละมัง และหม้อต้ม หลายรายการ

3. ผลิตภัณฑ์โลชั่นนวดฝ่าเท้า 83 แกลอน

4. ผลิตภัณฑ์น้ำหอม เจลอาบน้ำ ผิดกฏหมาย จำนวน 580 ขวด (ผลิตในบ้าน)

5. ผลิตภัณฑ์อาบน้ำ 73 แกลอน

6. ผลิตภัณฑ์น้ำหอม 2,976 ชิ้น

เรื่องของความไม่สะอาด ไม่ได้มาตรฐาน การกระทำผิดกฎหมาย และการหลอกลวงผู้บริโภค คงต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของกฎหมาย ส่วนพวกเราในฐานะผู้ใช้ครีมและผลิตภัณฑ์ประทินผิวต่างๆ นานา นอกจากต้องตรวจสอบแหล่งที่มา เลข อย. และความน่าเชื่อถือแล้ว ยังมีเรื่องของ “สารตกค้าง” ที่อาจปะปนมากับครีมที่เราใช้ จะมีอะไรบ้างมาดูกัน

ครีมกวนมาอีกแล้ว! เปิด 8 สารตกค้างในครีม-สกินแคร์ที่ผู้ใช้ต้องระวัง

8 สารตกค้างในครีม-สกินแคร์ที่ต้องระวัง

1. ปรอท (Mercury)

มีกลไกยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ไทโรซิเนส (tyrosinase) ลดการสร้างเม็ดสีเมลานิน (melanin) ทำให้ผิวขาวและยังป้องกันสิวได้ด้วย

ผลข้างเคียง ทำให้เกิดการแพ้ ผื่นแดง ผิวหน้าดำ เกิดฝ้าถาวร เกิดพิษสะสมในผิวหนัง และดูดซึมเข้าสู่กระแสโลหิต ทำให้ตับและไตอักเสบ

 

2. ไฮโดรควิโนน (Hydroquinone)

มีกลไกยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ไทโรซิเนส (tyrosinase) ที่ทำหน้าที่ในการสร้างเม็ดสีเมลานิน (melanin) ส่งผลให้ผิวขาวขึ้น

ผลข้างเคียง มีอาการแสบร้อน ตุ่มแดง ผิวคล้ำมากในบริเวณที่ทา อาจเกิดเป็นฝ้าถาวร และเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งผิวหนัง

3. สเตียรอยด์ (Steroid)

มีฤทธิ์ยับยั้งการสร้างสารเคมีสื่อกลาง (mediators) เช่น โพรสตาแกลนดิน (prostaglandin) และลิวโคไตรอีน (leukotrienes) ที่ใช้สร้างเม็ดสีเมลานิน (melanin) ส่งผลให้ผิวขาวขึ้น

ผลข้างเคียง ผดผื่นขึ้นง่าย ผิวบาง อ่อนไหวต่อมลภาวะภายนอก และเห็นเส้นเลือดแดงตามใบหน้าชัดขึ้น

 

4. กรดเรติโนอิก (Retinoic acid)

กระตุ้นการแบ่งเซลล์และเร่งการผลัดเซลล์เยื่อบุผิว (epithelial tissue) ลดการเคลื่อนย้ายเม็ดสีมาที่เซล์ลผิวหนัง ยั้บยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานิน และยังป้องกันการเกิดสิวอุดตัน (comedone) ได้ด้วย

ผลข้างเคียง ระคายเคืองผิวหนัง ผิวหน้าลอก อักเสบ แพ้แสงแดดได้ง่าย อาจเกิดภาวะผิวด่างขาวหรือผิวคล้ำได้ และอาจเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์

ครีมกวนมาอีกแล้ว! เปิด 8 สารตกค้างในครีม-สกินแคร์ที่ผู้ใช้ต้องระวัง

5 พาราเบน (Paraben)

พาราเบนหรือสารกันเสีย มีคุณสมบัติช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ยีสต์ เชื้อรา ป้องกันไม่ให้เครื่องสำอางเสียง่าย ซึ่งสารพาราเบนมักอยู่ในผลิตภัณฑ์อาบน้ำ เช่น แชมพู ครีมนวดผม ครีมบำรุงผิว น้ำยาดัดผม ครีมโกนหนวด ยาสีฟัน และครีมระงับกลิ่นกายต่าง ๆ ดังนั้น ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อนๆ ต้องคอยดูส่วนผสมในสกินแคร์นั้นๆ ว่าไม่มีส่วนผสมของสารกันเสีย (paraben-free)

ผลข้างเคียง รบกวนการทำงานของฮอร์โมนที่มีเกี่ยวข้องกับการสืบพันธ์ุได้ รบกวนฮอร์โมนเพศหญิง (เอสโตรเจน) และฮอร์โมนเพศชาย (เทสโทสเตอโรน) พาราเบนจะทำให้ฮอร์โมนเกิดความปั่นป่วนและส่งผลกระทบต่อระบบสืบพันธุ์และความผิดปกติในครรภ์ได้

 

6 SLS

คือ Sodium Lauryl Sulfate เป็นสารที่ลดแรงเสียดตึงของผิวด้วยการทำให้เกิดฟอง ช่วยทำให้สิ่งสกปรกและคราบไขมันหลุดง่าย

ผลข้างเคียง ถ้าผลิตภัณฑ์ตัวไหนใส่สาร SLS เข้มข้นมากเกินไป จะทำให้ระคายเคืองต่อผิวเสี่ยงต่อการเกิดสิว หากเข้าตาจะทำเกิดการระคายเคืองต่อเยื่อบุตา ซึ่ง SLS มักจะอยู่ในผลิตภัณฑ์อาบน้ำ ยาสีฟัน หรือผลิตภัณฑ์ที่มีฟอง

 

7 MIT

ย่อมาจาก Methylisothiazolinone เป็นสารกันเสียที่ช่วยยับยั้งการเติบโตของเชื้อราเช่นเดียวกับสารพาราเบน พบมากในผลิตภัณฑ์อาบน้ำและบำรุงผิว รวมถึงผ้าเช็ด        ทำความสะอาดสำหรับเด็ก

ผลข้างเคียง สาร MIT ทำให้ก่อให้เกิดการระคายเคืองและทำให้แพ้ง่าย ทั้งนี้ประเทศไทยได้บังคับใช้สาร MIT ในผลิตภัณฑ์สำหรับล้างออกเท่านั้น

 

8 ไตรโครซาน (Tricolsan)

เป็นส่วนผสมที่อยู่ในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดประเภทต้านเชื้อแบคทีเรีย เช่น ยาสีฟัน สบู่ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ทิชชู่เปียก น้ำยาซักผ้า มีคุณสมบัติช่วยลดและป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรีย

ผลข้างเคียง มีรายงานว่าสารไตรโครซานก่อให้เกิดระคายเคือง ทำให้เกิดการแพ้ตามผิวหนัง หากได้รับสารไตรโครซานเข้าร่างกายเป็นเวลานานอาจส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้ต่อมฮอร์โมนทำงานผิดปกติ



ทั้งนี้ ไฮโดรควิโนน สเตียรอยด์ และเรตินอยด์ จัดเป็นยาที่มีประโยชน์ในการรักษา สามารถใช้ได้ภายใต้การดูแลและควบคุมของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ หรือหาซื้อได้ตามร้านขายยาที่มีเภสัชกรประจำร้านในการให้คำแนะนำการใช้ยาอย่างถูกวิธี

logoline