svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ

กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทุกวัน ทำความดันสูง เสี่ยงตายไวเพราะไตวาย!!

18 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดเรื่องจริงของอาหารที่ยิ่งกินมากยิ่งทำลายสุขภาพ “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” อาหารโซเดียมสูงปรี๊ด เพิ่มความเสี่ยงโรคหัวใจ ไตวาย และ 5 เทคนิคกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอย่างไรไม่ให้สุขภาพพัง?

เรื่องปากท้องกับสุขภาพเป็นสองสิ่งที่เชื่อมโยงกันโดยตรง สอดคล้องกับวลี “You are what you eat กินอะไรก็เป็นอย่างนั้น” ประโยคยอดฮิตที่เอาไว้ใช้เตือนใจให้ผู้คนใส่ใจดูแลสุขภาพ และรู้จักรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ต่อร่างกาย

กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทุกวัน ทำความดันสูง เสี่ยงตายไวเพราะไตวาย!!

แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” กลายเป็นเมนูตัวเลือกอันดับต้นๆ ในมื้ออาหารของใครหลายคน เพราะสะดวกรวดเร็ว มีให้เลือกหลายรสชาติ พร้อมมาในราคาประหยัดเมื่อเทียบกับอาหารชนิดอื่น ...แล้วรู้หรือไม่ว่าหากเรากินบะหมี่กึงสำเร็จรูปทุกวันจะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกาย?

กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทุกวัน ทำความดันสูง เสี่ยงตายไวเพราะไตวาย!!

เรื่องนี้ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เคยเตือนประชาชนในการกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่มีโซเดียมสูงเป็นประจำ เพราะเสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูง หัวใจทำงานหนักขึ้น และหัวใจวายได้ในที่สุด พร้อมแนะนำให้เลี่ยงเติมผงปรุงรสหมดซองและกินน้ำซุปเพียงครึ่งถ้วย และเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์ “ทางเลือกเพื่อสุขภาพ” เพื่อสุขภาพที่ดี

โดยก่อนหน้านี้มีการโพสต์ภาพบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนำเข้าจากต่างประเทศยี่ห้อหนึ่ง ที่พบปริมาณโซเดียมระบุบนซองสูงถึง 26,240 มิลลิกรัม เกินกว่าที่องค์การอนามัยโลกแนะนำต่อวัน โดยปริมาณโซเดียมที่ควรได้รับต่อวันไม่ควรเกินวันละ 2,000 มิลลิกรัม หรือเท่ากับเกลือ 1 ช้อนชา การกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจึงต้องคำนึงถึงปริมาณโซเดียมด้วย เนื่องจากบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปส่วนใหญ่ห่อละประมาณ 60 กรัม หากกินหมดห่อจะได้รับโซเดียม 1,400 – 2,600 มิลลิกรัม ถ้าเป็นห่อใหญ่ขึ้น ปริมาณผงปรุงรสหรือเครื่องปรุงยิ่งเพิ่มมากขึ้นตามขนาดผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้นด้วย ส่งผลให้ร่างกายได้รับโซเดียมในปริมาณมากเกินความต้องการทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพ

เมื่อร่างกายไม่สามารถกำจัดเกลือและน้ำส่วนเกินในร่างกาย จะทำให้เกิดการคั่งของเกลือและน้ำในอวัยวะต่างๆ ทำให้แขน ขา บวม เหนื่อยง่าย แน่นหน้าอก และหากร่างกายไม่สามารถขับโซเดียมออกได้ทัน จะเกิดการสะสมในร่างกาย จนเสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูง และเกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น หัวใจทำงานหนักขึ้น ทำให้เกิดหัวใจโตและหัวใจวายได้ในที่สุด

จึงไม่แนะนำกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอย่างเดียว เพราะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน เนื่องจากสารอาหารหลักในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปคือ คาร์โบไฮเดรต ไขมันอิ่มตัว และโซเดียม จึงไม่ควรกินบ่อย ควรต้มให้สุกอาจเพิ่มเนื้อสัตว์ ไข่ และผัก เพื่อให้ได้สารอาหารครบถ้วน เลี่ยงการกินดิบ เติมผงปรุงรสหมดซอง และกินน้ำซุปหมดถ้วย ควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์ “ทางเลือกเพื่อสุขภาพ” นอกจากนี้ เครื่องปรุงรสประเภทน้ำปลา กะปิ เกลือ ซอสปรุงรส ซุปก้อน น้ำจิ้ม ยังแฝงไปด้วยโซเดียม รวมทั้งอาหารอื่นที่ไม่มีรสชาติ เช่น ผงชูรส ผงฟู

กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทุกวัน ทำความดันสูง เสี่ยงตายไวเพราะไตวาย!!

ทางด้านสำนักโภชนาการ ได้ให้ข้อมูลว่า การกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปวันละ 1 ห่อ รวมทั้งกินอาหารปรุงสำเร็จ และเติมน้ำปลาลงไปอีก จะทำให้ร่างกายได้รับโซเดียมเกินกว่ามาตรฐานกำหนดคือวันละ 2,000 มิลลิกรัม ดังนั้น การกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปวันละ 1 ห่อ ทุกวัน รวมทั้งในมื้ออื่นเติมน้ำปลาลงไปอีก อาจทำให้ร่างกายได้รับโซเดียมมากเกินไป เมื่อสะสมไปนานๆ ก่อให้เกิดโรคความดันโลหิตสูงและไตวายได้

ส่วนประกอบของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปส่วนใหญ่ ร้อยละ 60-70 เป็นแป้งสาลี รองลงมาเป็นไขมันและเครื่องปรุง ร้อยละ 15-20 และอีกร้อยละ 5-6 เป็นเกลือและผงชูรสซึ่งให้โซเดียมสูง  

โดยสารอาหารที่มีในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมีเพียงคาร์โบไฮเดรต และโซเดียม หากกินบะหมี่วันละ 1 ห่อ หรือ 1 ถ้วยต่อวัน จะทำให้ร่างกายได้รับโซเดียมในซองเครื่องปรุงเฉลี่ย 1,500 มิลลิกรัมต่อวัน

ทั้งนี้ โซเดียมยังพบในแหล่งอาหารทั่วไป ทั้งแหล่งอาหารจากธรรมชาติ และอาหารปรุงสำเร็จ ซึ่งมีมากน้อยต่างกันไปแล้วแต่ชนิดอาหาร โดยผักผลไม้จะมีโซเดียมน้อยกว่าอาหารประเภทเนื้อสัตว์ ไข่ และนม สำหรับอาหารปรุงสำเร็จต่างๆ มีโซเดียมเฉลี่ย 600-1800 มิลลิกรัม การเติมเครื่องปรุงรสเค็มในอาหารปรุงสำเร็จทำให้ได้รับโซเดียมเพิ่มขึ้นอีก เช่น น้ำปลา, ซีอิ๊ว 1 ช้อนชา มีโซเดียมประมาณ 500 มิลลิกรัม ใน 1 วัน จึงไม่ควรเติมน้ำปลาในการปรุงอาหารเกินกว่าคนละ 4 ช้อนชา

และเพื่อไม่ให้ได้รับโซเดียมเกินมาตรฐาน ควรหลีกเลี่ยงการกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หรือหากจำเป็นต้องกินให้ใส่เครื่องปรุงเพียงครึ่งซอง เติมผักอย่างน้อย 2 ทัพพี และเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน เช่น หมูไม่ติดมันสับ อกไก่สับ ลงไปอีก 2 – 4 ช้อนกินข้าว เพื่อให้ได้คุณค่าทางโภชนาการเพิ่มขึ้น คือได้เส้นใยอาหาร วิตามิน จากผัก โปรตีนจากเนื้อสัตว์

รวมเทคนิคกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอย่างไรให้สุขภาพไม่พัง ?

  1. ไม่ควรกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเพียงอย่างเดียว เพราะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน อาจเพิ่มเนื้อสัตว์ ไข่ และผัก เพื่อให้ได้สารอาหารครบถ้วน  เพิ่มคุณค่าทางโภชนาการด้วยเส้นใยอาหาร วิตามิน จากผัก โปรตีนจากเนื้อสัตว์
  2. เลี่ยงการกินดิบ เพราะอาจเกิดอาการจุกเสียดแน่นท้อง บางครั้งอาจเกิดอาการอาหารไม่ย่อย และคลื่นไส้อาเจียนได้
  3. ใส่ผงปรุงรสแค่ครึ่งซอง และอย่ากินน้ำซุปหมดถ้วย เพื่อลดปริมาณโซเดียม
  4. ไม่กินบ่อยหรือติดต่อกันเป็นประจำ โดยเฉพาะในเด็ก เพราะอาจทำให้ร่างกายไม่ได้รับสารอาหารชนิดอื่นครบถ้วน ระยะยาวอาจส่งผลต่อการเจริญเติบโตทางด้านร่างกาย ทำให้ร่างกายเติบโตไม่เต็มที่
  5. มองหาผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์ “ทางเลือกเพื่อสุขภาพ” หรือเลือกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปสูตร “ลดโซเดียม”

ทั้งนี้ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไม่ใช่ผลิตภัณฑ์เดียวที่อาจทำให้ร่างกายได้รับโซเดียมเกินความจำเป็นต่อร่างกาย เครื่องปรุงรสประเภท น้ำปลา กะปิ เกลือ ซอสปรุงรส ซุปก้อน น้ำจิ้ม ยังแฝงไปด้วยโซเดียม รวมทั้งอาหารอื่นที่ไม่มีรสชาติ เช่น ผงชูรส ผงฟู อีกด้วย

logoline