svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ

'Eat Right for Your Blood Type' กินตามกรุ๊ปเลือดตัวช่วยเพื่อสุขภาวะที่ดี

23 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดความรู้ศาสตร์การกินอาหารตามกรุ๊ปเลือด จากการศึกษานานกว่า 30 ปี ของ Dr.Perer J.D’Adammo เจ้าของหนังสือ Eat Right for your Type

เรื่องของสุขภาวะที่ดีนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับกิจกรรมทางกายอย่างเดียว แต่ผนวกรวมกับการเลือกรับประทานอาหารให้ถูกต้องด้วย ซึ่งในบางครั้งเราอาจจะรับประทานอาหารครบ 5 หมู่ กินอาหารที่มีประโยชน์ แต่ก็ยังไม่ได้มีสุขภาวะที่ดีเท่าที่ควร เพราะจริงๆ แล้วยังมีศาสตร์ความรู้ที่หลายคนอาจคาดไม่ถึงนั่นคือ “ศาสตร์การกินอาหารตามกรุ๊ปเลือด” ที่ระบุว่าการเลือกรับประทานอาหารตามกรุ๊ปเลือดอย่างถูกต้องนั้นมีส่วนช่วยให้เกิดสุขภาวะที่ดีได้

การรับประทานอาหารตามกรุ๊ปเลือด คืออะไร?

ข้อมูลโดย ดร.ทน.พญ.ณิชชา ไพรัตน์ นักเทคนิคการแพทย์หญิง ประจำงานธนาคารเลือด โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ได้อธิบายไว้ว่า การรับประทานอาหารตามกรุ๊ปเลือด เป็นเทรนด์สุขภาพที่ได้รับความนิยมของ Dr.Perer J.D’Adammo ซึ่งได้รับรางวัลแพทย์ธรรมชาติบำบัดยอดเยี่ยมจากอเมริกา ปี 1990 โดยเขาใช้เวลาในการศึกษาเรื่องนี้มานานกว่า 30 ปี จนได้ข้อสรุปและเขียนเป็นหนังสือ Eat Right for your Type

\'Eat Right for Your Blood Type\' กินตามกรุ๊ปเลือดตัวช่วยเพื่อสุขภาวะที่ดี

โดยอธิบายว่า เลือดแต่ละกรุ๊ปมีสารเคมีในเลือดต่างกัน แต่จะมี Antigen เป็นตัวกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ซึ่งอาหารทุกชนิดล้วนมีโปรตีนซึ่งเป็นอนุมูลอิสระ มีคุณสมบัติเหนียว และจับเกาะติดเลือดเรียกว่า “เล็คติน” ถ้าการกินอาหารที่มีเล็คตินไม่เหมาะสมกับเลือดเรา เล็คตินเหล่านั้นยังเข้าไปรบกวนการทำงานของระบบย่อยอาหาร การสร้างอินซูลิน การเผาผลาญอาหาร และความสมดุลของฮอร์โมน

คุณสุวิมล  สุธีโสภณ ต้นตำรับอาหารแนว Blood Type Cuisine ในชื่อ The Third Floor อาคารวีรสุ ถนนวิทยุ เป็นผู้ที่ศึกษาและทดลองกินอาหารตามกรุ๊ปเลือดมานานกว่า 3 ปี ได้กล่าวว่า กินแบบนี้ไม่ทรมานตัวเองจนเกินไป ขณะที่กินอาหารแนวอื่นอาจจะทำให้เรารู้สึกเครียดเพราะความอยากกิน แต่วิธีนี้เพียงแต่เรากินของที่ห้ามให้น้อยลง และกินของมีประโยชน์ให้มากขึ้น ซึ่งผลพลอยได้คือน้ำหนักลด และโรคปวดตามข้อค่อยๆ หายไป โดยหลายคนที่นำเอาหลักการนี้ไปใช้ แล้วลองทำกับข้าวรับประทานเองชมว่าเขาน้ำหนักลดลง ไปรับประทานอาหารนอกบ้านก็ไม่ลำบาก เพราะเราสามารถเอาหลักการกินตามกรุ๊ปเลือดไปปรับใช้ได้ โดยสามารถแบ่งได้ตามแต่ละกรุ๊ปเลือด ดังนี้

 

\'Eat Right for Your Blood Type\' กินตามกรุ๊ปเลือดตัวช่วยเพื่อสุขภาวะที่ดี

เลือดกรุ๊ป A : กรุ๊ปเลือดของสายมังสวิรัติ

คนเลือดกรุ๊ป A นั้น ส่วนใหญ่แล้วจะมีกรดในกระเพาะต่ำ ซึ่งทำให้ระบบการย่อยอาหารและระบบภูมิคุ้มกันไม่ดีเท่าที่ควร และนอกจากนี้ คนเลือดกรุ๊ป A ยังมีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดโรคหัวใจ และโรคมะเร็งอีกด้วย

โดยอาหารที่เหมาะกับกรุ๊ปเลือด A คืออาหารประเภทปลา ที่ช่วยเสริมสร้างโปรตีน ซึ่งควรทานปลา 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์ แต่ให้หลีกเลี่ยงปลาเนื้อขาว เช่น ปลาตาเดียว หรือปลาจะละเม็ด ที่มีเล็คตินซึ่งรบกวนระบบการย่อยอาหาร และลดการรับประทานเนื้อสัตว์ต่างๆ ให้น้อยลง และเลือกดื่มนมถั่วเหลือง หรือโยเกิร์ตไขมันต่ำแทน และควรเลือกดื่มนมแพะแทนนมวัว ควรเลือกทานอาหารประเภทธัญพืช โดยเฉพาะ เมล็ดทานตะวัน ถั่วลิสง ถั่วเหลือง ข้าวกล้อง และซีเรียล และเลือกรับประทานผัก ได้ทั้งผักสดและผักสุก โดยเฉพาะหอมหัวใหญ่ และบร็อคโคลี ที่มีสารแอนติออกซิแดนท์สูง และ แครอท ฟักทอง ผักโขม และกระเทียม ที่ช่วยกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกัน สำหรับผลไม้ ไม่ควรทานแตงโม แคนตาลูป มะม่วง มะละกอ กล้วย ส้ม เพราะจะย่อยยาก

 

\'Eat Right for Your Blood Type\' กินตามกรุ๊ปเลือดตัวช่วยเพื่อสุขภาวะที่ดี

ลือดกรุ๊ป B : รับประทานได้หลากหลาย แต่อ้วนง่ายเกิ๊น !!

สำหรับคนเลือดกรุ๊ป B ส่วนใหญ่จะมีปัญหาเรื่องไวรัส และภูมิคุ้มกันบกพร่อง ระบบประสาทไม่ค่อยดี และปวดตามข้อ และมีโอกาสเกิดโรคแผลในสมอง หรือโรคแพ้ภูมิตัวเอง

ซึ่งคนเลือดกรุ๊ป B มีอาหารที่เหมาะกับกรุ๊ปเลือด คือเนื้อแกะ ปลาน้ำลึก เช่น ปลาหิมะ ปลาเนื้อขาว ปลาจะละเม็ด ปลาตาเดียว และควรลดการทานเนื้อหมู ไก่ กุ้ง ปู และหอยแครงให้น้อยลง เพราะเป็นการรบกวนระบบต่าง ๆ ในร่างกาย สามารถรับประทานข้าวโอ๊ต ข้าวกล้องได้ ในขณะที่แป้งสาลี ถั่วลิสง และโฮลวีท ไม่ดีต่อระบบเผาผลาญของคนเลือดกรุ๊ป B อีกด้วย สามารถทานผลไม้ได้เกือบทุกชนิด ยกเว้น ลูกพลับ ทับทิม และลูกแพร์ และควรดื่มน้ำขิง เปปเปอร์มินต์ และชาเขียว เพื่อการบำรุงร่างกายด้วย

 

\'Eat Right for Your Blood Type\' กินตามกรุ๊ปเลือดตัวช่วยเพื่อสุขภาวะที่ดี

เลือดกรุ๊ป O : อาหารย่อยง่าย ร่างกายต้องการโปรตีนสูง

สำหรับคนเลือดกรุ๊ป O จะมีกระเพาะอาหารที่มีความเป็นกรดสูง ทำให้สามารถย่อยอาหารได้ดีกว่าคนเลือดกรุ๊ปอื่น ๆ แต่ในทางกลับกัน คนเลือดกรุ๊ป O จะมีระบบเผาผลาญที่ไม่ค่อยดี มีระดับฮอร์โมนไทรอยด์ไม่คงที่ ทำให้อ้วนง่าย และเลือดแข็งตัวช้า โดยคนเลือดกรุ๊ป O สามารถเลือกทานเนื้อได้ตามใจชอบ รวมไปถึงอาหารทะเล เพียงแค่ต้องระวังเรื่องปัญหาไขมันและโคเรสเตอรอลสักหน่อย และควรเลี่ยงอาหารประเภทแป้งให้ได้มากที่สุด และควรต้องเน้นผักที่มีวิตามินเค อย่าง บร็อกโคลี และผักโขม ซึ่งจะช่วยให้เลือดแข็งตัวได้ดี และควรหลีกเลี่ยงการรับประทานมะเขือยาว และมันฝรั่ง ซึ่งจะทำให้ปวดข้อได้ ควรหลีกเลี่ยงผลไม้ที่มีกรดสูงอย่าง แคนตาลูป มะพร้าว ส้ม และสตรอเบอร์รี่ ควรงด ชา กาแฟ เพราะจะเป็นการเพิ่มกรดในกระเพาะได้

\'Eat Right for Your Blood Type\' กินตามกรุ๊ปเลือดตัวช่วยเพื่อสุขภาวะที่ดี เลือดกรุ๊ป AB : มังสวิรัตินิดๆ คาร์โบไฮเดรตหน่อยๆ แต่อร่อยไม่แพ้ใคร

คนเลือดกรุ๊ป AB เป็นส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างกรุ๊ปเลือด A และกรุ๊ปเลือด B ดังนั้น คนเลือดกรุ๊ป AB จะเป็นส่วนผสมของการรับประทานมังสวิรัตินิด ๆ กับคาร์โบไฮเดรตหน่อย ๆ จุดอ่อนสำคัญของคนเลือดกรุ๊ป AB จึงเป็นเรื่องของระบบภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอ กับกรดในกระเพาะต่ำ โดยอาหารสำหรับคนเลือดกรุ๊ป AB  จะเป็น ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง และเต้าหู้ ไม่ควรทานอาหารที่ย่อยยาก อย่างปลาเนื้อขาว และแซลมอนรมควัน เน้นอาหารไขมันต่ำจำพวกเนย นม ไข่ และโยเกิร์ตไขมันต่ำ ควรงดเว้นการรับประทานถั่วแดง งา เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน ข้าวโพด เพราะจะชะลอการทำงานของอินซูลิน ทำให้น้ำตาลในเลือดลดลงเฉียบพลัน และควรทานผักสดเยอะ ๆ เพื่อช่วยป้องกันมะเร็ง และโรคหัวใจ และไม่ควรกินกล้วย มะม่วง ฝรั่ง ส้ม เพราะเป็นอาหารที่ย่อยยาก

 

 

 

 

ที่มา : สสส. / งานธนาคารเลือด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ

logoline