svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ

How to เลือกเสื้อกันหนาวมือสองอย่างไรให้ปลอดภัยจากเชื้อโรค

27 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เสื้อกันหนาวมือสอง" เลือกซื้อเป็น ไม่เป็นโรค เผยเทคนิคทำความสะอาดเสื้อกันหนาวมือสอง ฆ่าเชื้อโรคตาย อบอุ่นร่างกาย สบายกระเป๋า

ฤดูหนาวบ้านเรามาส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่เหมือนเป็นโบนัสให้คนไทยได้ชุ่มชื้นหัวใจในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว ด้วยสภาพอากาศหนาวเย็นมากกว่าปีที่ผ่านมา หลายคนจึงช้อปปิ้งเสื้อกันหนาวมาให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย สำหรับสายประหยัดอาจมองหา “เสื้อกันหนาวมือสอง” มาสวมใส่เนื่องจากมีราคาถูกกว่า โดยเสื้อกันหนาวมือสองบางส่วนนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน บางส่วนก็มาจากเสื้อกันหนาวเก่าที่เก็บไว้นานแล้วมาขายใหม่ เช่น เสื้อผ้าถักไหมพรม เสื้อผ้าสำลี เสื้อผ้าขนสัตว์หรือหนังสัตว์ เสื้อผ้าลูกฟูก เสื้อกันหนาวแบบหนาหรือเสื้อกันหนาวขนเป็ด รวมถึงเสื้อโค้ท

How to เลือกเสื้อกันหนาวมือสองอย่างไรให้ปลอดภัยจากเชื้อโรค 3 โรคที่อาจติดมากับเสื้อกันหนาวมือสอง

1. โรคกลาก เกลื้อน
ซึ่งเกิดจาก “เชื้อรา” ที่เจริญเติบโตในเสื้อผ้าที่อากาศร้อน อับชื้น เพราะไม่ซักทำความสะอาดก่อนสวมใส่ทำให้ผิวหนังเกิดผื่นแดง กลายเป็นผื่นแพ้และคันในร่มผ้า มีขุยรอบๆ แผล แนะนำไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษา

2. โรคภูมิแพ้
เกิดได้หลายกรณีจากฝุ่นใยผ้า และฝุ่นที่ติดตามกระสอบบรรจุระหว่างการขนส่ง หรือการแพ้น้ำยารีดผ้าเรียบความเข้มข้นสูงที่ใช้รีดก่อนจำหน่าย ทำให้เกิดการระคายเคืองผิวหนังได้ หากเป็นโรคภูมิแพ้อยู่แล้วอาการอาจรุนแรงมากขึ้น

3. โรคผิวหนังจากพาหะนำโรค
ที่อาศัยอยู่ในใยผ้าที่สกปรก ได้แก่ ตัวไร ตัวเรือด เห็บ หมัด และโลน แมลงป่อง เมื่อสัมผัสผิวหนังจะกัด ดูดเลือด ทำให้เกิดอาการแพ้ เป็นผื่นแดง คัน และเกาจนเกิดเป็นแผลติดเชื้อได้ เพราะฉะนั้นหากมีอาการคันหลังสวมใส่ ไม่ควรแกะหรือเกา ให้รีบไปพบแพทย์ผิวหนังเพื่อรักษา

How to เลือกเสื้อกันหนาวมือสองอย่างไรให้ปลอดภัยจากเชื้อโรค วิธีเลือกซื้อเสื้อกันหนาวมือสองให้ปลอดภัย

1. ควรเลือกซื้อเสื้อกันหนาวมือสองที่ผู้ขายวางเสื้อผ้าบนโต๊ะดีกว่าวางกองรวมกันกับพื้น เพราะอาจมีฝุ่นละอองและแมลงต่างๆ เข้าไปอาศัยในเสื้อผ้าได้ 
2. ขณะเลือกซื้อควรสวมผ้าปิดปาก ปิดจมูก เพื่อป้องกันการสูดฝุ่นละอองที่มากับเสื้อผ้า
3. ควรเลือกเสื้อผ้าที่ไม่มีกลิ่นอับชื้นและมีสภาพดี พลิกหน้าพลิกหลัง ดูข้างในเสื้อให้ละเอียดเพื่อตรวจสอบรอยด่างดำ รอยคราบสกปรก รอยฉีกขาด 
4. หลีกเลี่ยงซื้อเสื้อกันหนาวมือสองที่ทำจากหนังสัตว์ ขนสัตว์ หรือประเภทขนฟูๆ เนื่องจากทำความสะอาดยาก อาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้ง่าย

How to เลือกเสื้อกันหนาวมือสองอย่างไรให้ปลอดภัยจากเชื้อโรค เทคนิคทำความสะอาดเสื้อกันหนาวมือสอง

เสื้อกันหนาวมือสองมีทั้งเสื้อผ้าถักไหมพรม เสื้อผ้าสำลี เสื้อผ้าลูกฟูก แม้ชนิดของเสื้อผ้าทำความสะอาดแตกต่างกัน แต่สิ่งสำคัญที่ยึดหลักเหมือนกัน คือ “การต้มด้วยความร้อน” เพื่อทำลายเชื้อโรค ทั้งนี้ ในการเลือกวิธีทำความสะอาดเสื้อผ้าต้องคำนึงถึงประเภทของเสื้อกันหนาวมือสองด้วย เนื่องจากเสื้อผ้าบางประเภทไม่เหมาะต้มเพราะอาจทำให้เสื้อผ้าชนิดนั้นชำรุดได้

3 วิธีทำความสะอาดเสื้อกันหนาวมือสอง

1. ซักด้วยผงซักฟอกหรือน้ำยาซักผ้าตามปกติ แล้วนำไปต้มในน้ำเดือดนาน 15 นาที ถึง 1 ชั่วโมง แล้วแต่สภาพของผ้าด้วย
2. แช่ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อที่สามารถหาได้ในครัวเรือน ได้แก่ น้ำยาซักผ้าขาวที่มีส่วนผสมโซเดียม ไฮโปคลอไรด์ โดยเติม 1 ฝา ต่อน้ำ 10 ลิตร แช่ผ้าไว้นาน 5-15 นาที หรือใช้น้ำส้มสายชู 2-3 ถ้วยตวง ต่อน้ำ 1-2 ลิตร แช่ผ้าไว้อย่างน้อย 1 ชั่วโมง แล้วซักตามปกติ จากนั้นนำไปตากแดดจัดๆ ในที่อากาศถ่ายเทจนแห้งเท่านั้น เพราะหากเสื้อผ้าไม่แห้งจะทำให้มีกลิ่นอับชื้น เหม็น จากนั้นนำมารีดทั้งข้างในและข้างนอกเพื่อฆ่าเชื้อโรครวมทั้งแมลงหรือสัตว์นำโรคต่างๆ 
3. กรณีซักผ้าด้วยเครื่องซักผ้าสามารถซักได้ตามปกติ หากเครื่องซักผ้าสามารถตั้งอุณหภูมิความร้อนในการซักได้ยิ่งเป็นการดี รวมถึงหลังซักสามารถนำเสื้อผ้าเข้า “เครื่องอบผ้า” ก็จะช่วยฆ่าเชื้อโรคได้ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ สิ่งสำคัญในหน้าหนาวนอกจากเสื้อผ้าแล้ว เราต้องดูแลสุขภาพร่างกายให้อบอุ่นด้วย โดยกินอาหารที่มีประโยชน์ 5 หมู่ช่วยเพิ่มความอบอุ่นกับร่างกาย งดดื่มสุรา แอลกอฮอล์ต่างๆ เพื่อให้ความอบอุ่น ซึ่งมีผลร้ายมากกว่า หากนอนในที่แจ้ง มีลมโกรก ต้องทำร่างกายให้อบอุ่น หากท่องเที่ยวที่ใดอย่าลืมสวมหน้ากากให้ถูกวิธี ล้างมือบ่อยๆ และเว้นระยะห่างทางสังคม

 

logoline