svasdssvasds
เนชั่นทีวี

รักษ์โลก

เก็บขยะแลกชั่วโมงบอร์ด แคมเปญปกป้องท้องทะเลของกลุ่มคนรักเซิร์ฟ จ.ระยอง

ชาวกรีนถูกใจสิ่งนี้!! “แหลมหญ้า ระยอง เซิร์ฟคลับ” ผุดแคมเปญ “เก็บขยะแลกชั่วโมงบอร์ดฟรี” ช่วงหน้ามรสุม หวังให้หาดสะอาดและสร้างจิตสำนึกที่ดีให้แก่นักเซิร์ฟรุ่นใหม่ ได้ร่วมกันปกป้องชายหาด

ได้รับความชื่นชมในโลกโซเชียลเป็นอย่างมาก สำหรับแคมเปญ “เก็บขยะแลกชั่วโมงบอร์ด” หลังจากที่ Laem Yah Rayong Surf Club (แหลมหญ้า ระยอง เซิร์ฟคลับ) ชวนนักเซิร์ฟรุ่นใหม่ใส่ใจโลก

ด้วยปณิธานอันแรงกล้าในการปกป้องท้องทะเล และความหวังให้หาดสะอาด พร้อมทั้งสร้างจิตสำนึกที่ดีให้ทุกคนได้ร่วมกันปกป้องชายหาด

ภาพจาก Laem Yah Rayong Surf Club

“สิ่งหนึ่งของนักเซิร์ฟทั่วโลกต่างเหมือนกันคือ นิสัยรักธรรมชาติ เรามักดื่มด่ำไปกับทะเลสวย และธรรมชาติที่สวยงามรอบตัว และทนเห็นไม่ได้ที่ท้องทะเลโดนทำลายด้วยขยะมากมายที่ไหลเข้ามาบนหาดทรายที่เคยขาวสะอาด โดยเฉพาะช่วงฤดูมรสุมที่มักพัดพาขยะจากท้องทะเลมาเกยหาดจนกลาดเกลื่อน หรือขยะที่มาจากบนฝั่งที่ไหลมาตามร่องน้ำจืดที่เป็นทางน้ำจืดระบายลงสู่ท้องทะเล” ...ทีมงาน Laem Yah Rayong Surf Club

เหตุใดเราจึงต้องให้ความสำคัญมลภาวะจากพลาสติก

เนื่องจากความหลากหลายและการที่เราพึ่งพาพลาสติก มลภาวะจากพลาสติกจึงสูงขึ้นมากๆ ปัจจัยหลายอย่าง ผลิตภัณฑ์ที่รักธรรมชาติมีราคาสูงกว่าพลาสติก หรือโฟม จนชาวบ้านในท้องถิ่นไม่สามารถเปลี่ยนหรือปรับใช้ได้

ภาพจาก Laem Yah Rayong Surf Club

เรามองเห็นผลกระทบจากสิ่งนี้ได้ชัดเจนที่สุดในท้องทะเล พลาสติกที่เราใช้และเห็นในชีวิตประจำวันจะ “ลงเอยในทะเล” ผ่านลม ลำธาร และระบบบำบัดน้ำ

ในความเป็นจริง มีการกล่าวกันว่าพลาสติกในมหาสมุทร 80% มีต้นกำเนิดจากบนบก น่าเสียดายที่ปัญหาไม่ได้จบเพียงแค่นั้น พลาสติกจำนวนมากยังสร้างมลภาวะให้กับชายหาด ชายฝั่งทะเล และปากแม่น้ำอีกด้วย จนถึงสัตว์ทะเล

ชายหาดและชายฝั่งไม่เพียงแต่ดูสกปรก แต่ยังส่งผลให้การท่องเที่ยวในประเทศของเราลดลง แต่ยังส่งผลกระทบต่อโลกของเราในระยะยาวอีกด้วย ซึ่งอาจทำให้เกิดความกังวลอย่างมากต่ออนาคตของเราด้วย

วิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดในการลดมลพิษจากพลาสติก คือการมุ่งเน้นไปที่พื้นที่ที่เราอยู่ และส่งต่อไปเป็นวงกว้าง หากคุณทำในส่วนของตัวเองได้ดีแล้ว ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ใด เราก็สามารถลดการสะสมของพลาสติกในชุมชน บ้านเรือน ที่จะมุ่งหน้าสู่ท้องทะเลได้โดยจำกัดปริมาณขยะที่ทิ้งลงที่ชายฝั่งและแนวชายฝั่งของเรา

เราจะช่วยลดมลพิษจากพลาสติกง่ายๆได้อย่างไร?

1. รีไซเคิลอย่างมีประสิทธิภาพ

2. ลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว

3. ตระหนักถึงตอนที่จะใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีไมโครพลาสติก

4. ช่วยกันเก็บขยะคนละเล็กน้อยที่เห็นบนชายหาด หรือในทะเล

“ร่วมกันสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ ไปด้วยกันครับเพื่อนๆ“

คำเชิญชวนสั้นๆ จากทีมงาน Laem Yah Rayong Surf Club ที่อ่านแล้วรู้สึกปลุกจิตสำนึก กระตุ้นต่อมรักษ์โลกของใครหลายคนได้เป็นอย่างดี เชื่อเลยว่าไม่เฉพาะแต่ลูกทะเลเท่านั้น แต่คนเมืองอย่างเราๆ ที่ยังคงต้องพึ่งพิง “พลาสติก” คงต้องหันมาตระหนักในเรื่องนี้ให้มากขึ้น ลดการใช้พลาสติกให้น้อยลง รีไซเคิล ใช้ซ้ำ นำกลับมาใช้ใหม่ให้มากกว่าเดิม เริ่มเลย เริ่มที่ตัวเรา เพื่อบ้านของเรา! เพื่อโลกของเรา!

แคมเปญ “เก็บขยะแลกชั่วโมงบอร์ดฟรี”

สำหรับ Laem Yah Rayong Surf Club ได้ออกแคมเปญ “เก็บขยะแลกชั่วโมงบอร์ดฟรี” มาอย่างต่อเนื่องทุกปีในช่วงหน้ามรสุม โดยหวังให้หาดสะอาดและสร้างจิตสำนึกที่ดีให้แก่นักเซิร์ฟรุ่นใหม่ ได้ร่วมกันปกป้องชายหาด ไม่ใช่แค่เก็บขยะ แต่ต้องไม่ทิ้ง และลดการใช้พลาสติกในชีวิตประจำวันให้น้อยลง เพื่อลดการสร้างปริมาณขยะให้น้องลง

โดยแคมเปญนี้จำกัดจำนวนเพียง 4 สิทธิ์ต่อวัน ผู้ที่สนใจสามารถเข้ามารับถุงดำจากเจ้าหน้าที่ และนำไปเก็บขยะบริเวณหน้าหาด หรือบริเวณใดก็ได้ในละแวก จากนั้นนำถุงขยะที่เก็บแล้ว มารับชั่วโมงบอร์ดฟรี โดย 1 สิทธิ์ แลกได้ 3 ชั่วโมง

สุดท้ายนี้สิ่งที่เราอยากบอกคือ ขอบคุณ Laem Yah Rayong Surf Club กลุ่มคนเล็กๆ ที่ได้สร้างพลังอันยิ่งใหญ่ และส่งต่อแรงบันดาลใจให้อีกหลายๆ คน รวมถึงหน่วยงานห้างร้านบริษัทใหญ่ในการนำแนวคิดนี้ไปต่อยอด เราขอเป็นหนึ่งในกระบอกเสียงที่พร้อมสนับสนุนกิจกรรมดีๆ และหวังว่าจะได้เห็นเรื่องราวดีๆ แบบนี้เกิดขึ้นในสังคมไทยมากขึ้น